Vừa qua, Tạp chí Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết về các sản phẩm rau, củ, quả tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng có dấu hiệu hư hỏng, không còn tươi ngon; thái độ của nhân viên với khách hàng, người dùng thiếu tôn trọng; hạn chế quyền của người dùng không có quay phim, chụp ảnh. Sau khi Tạp chí Thương hiệu và Công luận phản ánh các loại rau, củ, quả hư hỏng, siêu thị Co.opmart đã thay thế, bố trí, sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt và các sản phẩm bị hư hỏng đã được loại bỏ.
Nhận được phản hồi của người dùng, nhóm phóng viên Thương hiệu và Công luận đã tham quan, mua sắm tại Co.ofood, số 5 Trần Hưng Đạo, thị trấn Núi Đèo, Thủy Nguyên, Hải Phòng.
Tại đây là cửa hàng mang tên “Co.op Food an toàn, tiện lợi, tươi ngon” mà theo lời nhân viên bán hàng Co.op Food và Co.opmart Hải Phòng là một. Quả chẳng sai, nhân viên bán hàng tại cửa hàng Co.op Food Trần Hưng Đạo cũng mặc áo đồng phục của Co.opmart. Tham quan tại đây, quả như nội dung phản ánh của người tiêu dùng, cửa hàng tuy nhỏ hơn Co.opmart Hải Phòng nhưng cũng có đầy đủ các mặt hàng và các mặt hàng rau, củ, quả cũng có hiện tượng thối, hỏng, dập như tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng.
Qua quan sát thực tế về một số hàng hóa tại cửa hàng Co.op Food Trần Hưng Đạo ngoài việc rau củ có hiện tượng thối hỏng, không được tươi mới thì quầy thịt cũng khiến người mua “phản cảm” bởi khay thịt được đóng gói sẵn ghi là thực phẩm sạch nhưng lại đang chảy nước đỏ nhạt, thịt mất đi mầu đỏ tươi vốn có theo tự nhiên. Không hiểu sản phẩm này đã được bảo quản như nào, liệu đã đúng quy trình về nhiệt độ và thời gian theo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) hay chưa, và bằng cảm quan bên ngoài nhìn thấy sản phẩm như vậy thì người tiêu dùng nếu mua về sử dụng có ảnh hưởng đến sức khỏe?
Một vài sản phẩm rượu ngoại đang được bày bán tại của hàng với thói quen về việc kiểm tra nguồn gốc sản phẩm qua phầm mềm Icheck bằng việc quét mã vạch sản phẩm thì thấy có việc chênh lệch giá của loại rượu CHIVAS REGAL XV 40% thể tích 700ml. Giá thực tế cửa hàng đang niêm yết bán là 1,250,000 đồng, trong khi hình ảnh trên phần mềm Icheck khi quét mã lại hiện lên là sản phẩm đang được Công ty TNHH TM rượu ngoại.net để giá niêm yết là 1,100,000 đồng với cùng nồng độ cồn và thể tích. Không hiểu vấn đề này là do đâu, nhưng chúng tôi được biết “riêng rượu ngoại” lực lượng QLTT Hải Phòng khẳng định quản lý chặt về giá. Việc chênh lệch 140 nghìn đồng đối với một sản phẩm rượu ngoại tại thị trường Hải Phòng có được gọi là đang “tự đội giá” để trục lợi hay không?
Quan sát bên ngoài số 5 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng thì thấy trên mái của căn nhà đang dựng hình là lắp khung thép. Có thể, tới đây Co.op Food Trần Hưng Đạo sẽ mở rộng diện tích kinh doanh. Để việc xây dựng, cơi nới tầng hai của Co.op Food Trần Hưng Đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật thì phải chấp hành quy định pháp luật về xây dựng.
Mong rằng, không chỉ Co.opmart mà cả Co.opFood cần quan tâm hơn đến quyền lợi người tiêu dùng giữ vững tiêu chí “an toàn, thuận lợi, tươi ngon” và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Hải phong