Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ cho phép tiêm vaccine mũi 4 cho những người từ 50 tuổi trở lên

Nhằm ngăn chặn gia tăng số ca nhiễm bệnh do BA.2, biến thể phụ của Omicron, ngày 29/03 cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ - FDA đã cho phép mũi tiêm nhắc lại thứ hai vaccine ngừa Covid-19 đối với những người từ 50 tuổi trở lên.

Bất kỳ ai từ 50 tuổi trở lên đều có thể tiêm liều nhắc lại thứ hai, ít nhất bốn tháng sau lần tiêm nhắc lại đầu tiên và không xét đến loại vaccine họ đã được tiêm lần đầu, FDA thông tin.

Theo FDA, có bằng chứng mới nổi lên cho thấy hiệu quả chống lại nhiễm bệnh có triệu chứng và bệnh nặng do biến thể Omicron gây ra sẽ giảm từ ba đến sáu tháng sau khi được tiêm liều tăng cường ban đầu.

Tiến sỹ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, nêu trong thông cáo: "Bằng chứng hiện tại cho thấy, một số yếu tố bảo vệ chống lại hệ quả nghiêm trọng từ Covid-19 ở những người lớn tuổi và suy giảm miễn dịch bị mất dần theo thời gian. Dựa trên phân tích dữ liệu mới, liều tăng cường thứ hai của vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna có thể giúp tăng mức bảo vệ này ở những người có nguy cơ cao"

Mỹ công bố quyết định về vaccine COVID-19 liều 4. Ảnh minh họa. Ảnh: AFP
Mỹ công bố quyết định về vaccine Covid-19 liều 4. Ảnh minh họa. Ảnh AFP.

"Ngoài ra, dữ liệu cho thấy, liều nhắc lại ban đầu là rất quan trọng trong việc giúp bảo vệ tất cả người lớn khỏi những hệ quả nghiêm trọng tiềm tàng từ Covid-19. Vì vậy, những người chưa tiêm liều nhắc lại ban đầu được khuyến khích tiêm", ông nói thêm.

Với việc cho phép tiêm liều nhắc lại thứ hai của FDA, các nhà cung cấp sẽ có thể bắt đầu tiêm mũi tăng cường thứ hai cho nhóm đối tượng nêu trên, sau khi Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Tiến sỹ Rochelle Walensky chấp thuận.

Theo Giám đốc CDC, Tiến sỹ Rochelle Walensky, việc tiêm nhắc lại đặc biệt quan trọng với những người từ 65 tuổi trở lên và những người từ 50 tuổi trở có các tình trạng y tế tiềm ẩn làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19. "Họ là những người có nhiều khả năng được hưởng lợi nhất khi tiêm liều nhắc lại bổ sung vào thời điểm này" - bà nói.

Tuy nhiên, các quan chức y tế của FDA đã không triệu tập bất kỳ cuộc họp nào của ủy ban cố vấn để thảo luận đơn xin cấp phép tiêm mũi nhắc lại thứ hai.

Trước đó, một nhóm chuyên gia bên ngoài của FDA cũng đã không đồng ý với quyết định của lãnh đạo cơ quan này về việc mở rộng phạm vi tiếp cận các mũi tiêm tăng cường.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.