Ngày 6/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông cáo báo chí cho biết, trong 9 tháng đầu năm, lưu lượng phương tiện của các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và quản lý khai thác, bao gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, duy trì tăng trưởng ổn định.
Cụ thể, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong 4 tuyến, chỉ 8,5% so cùng kỳ 2022.
Đứng thứ hai về lưu lượng là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, đồng thời cao nhất trong 4 tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so cùng kỳ 2022. Dù vậy, lưu lượng xe của tuyến chỉ đứng vị trí thứ 3 (12,3 triệu lượt xe).
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong 4 tuyến cao tốc (chỉ 1,8 triệu lượt).
Dù nhu cầu đi lại của người dân liên tục tăng trong 9 tháng đầu năm, song công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC, tiếp tục được phối hợp thực hiện hiệu quả giữa các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến và lực lượng chức năng. Qua rà soát, trong 9 tháng, tai nạn giao thông giảm 12 vụ, tuy nhiên tăng 72 vụ va chạm giao thông và 1 người bị thương, so cùng kỳ 2022.
Đáng lưu ý, VEC cho biết, dù luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc; tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng gười dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây...
Về lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm 1 lần theo Quyết định số 2323/QĐ-BGTVT, VEC cho biết đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính, cũng như khả năng trả nợ.
Hoàng Gia Bảo