Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp

Thời gian qua, Nam Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có tính đột phá, sẵn sàng đón các nhà đầu tư với các quy hoạch xây dựng khu, cụm công nghiệp nhằm tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế, xã hội.

Từ năm 2021 đến nay, Nam Định là điểm đến của gần 200 dự án đầu tư trong và ngoài nước, với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 110.000 tỷ đồng và trên 1 tỷ USD, vượt xa mục tiêu về tổng số vốn thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Có thể kể đến những dự án lớn như: Tổ hợp dự án của Tập đoàn Xuân Thiện, với tổng mức đầu tư là 98.900 tỷ đồng; Dự án sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy tính của Tập đoàn Quanta, với tổng mức đầu tư 120 triệu USD; Dự án sản xuất đồ gia dụng công nghệ cao của Tập đoàn JiaWei (Đài Loan, Trung Quốc), với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD; Dự án của Tập đoàn Toray (Nhật Bản) có tổng mức đầu tư 208 triệu USD; Dự án sản xuất sợi, vải dệt của Công ty SANBANG (Singapore), với tổng mức đầu tư gần 30 triệu USD; Dự án dệt nhuộm công nghệ cao của Công ty TNHH Top Textiles (Nhật Bản), với tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD…

Quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án sản xuất máy tính của Tập đoàn Quanta Computer Inc hoàn tất chỉ trong 1,5 ngày.
Quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án sản xuất máy tính của Tập đoàn Quanta Computer Inc hoàn tất chỉ trong 1,5 ngày.

Những dự án đầu tư lớn đến với Nam Định không phải ngẫu nhiên. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, Nam Định đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cam kết sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Theo đó, một tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được thành lập và do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. Như dự án của tập đoàn Quanta đã được cấp phép chỉ sau 36 giờ nộp hồ sơ hợp lệ.

Tất nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Nam Định, trước khi có được những bộ hồ sơ được cấp phép nhanh chóng này, là hàng năm trời tìm hiểu, làm việc, chuẩn bị giữa các bên. Những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều cuộc gặp gỡ, làm việc với đại sứ quán các nước, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn để giới thiệu các tiềm năng, chính sách của tỉnh nhằm tìm kiếm các nhà đầu tư “đại bàng”.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định đã phối hợp với các ngành, các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, bổ sung các KCN mới tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm chủ động đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng công nghiệp cho các doanh nghiệp, các dự án mới, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại, phục vụ mục tiêu phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng hiện đại, tập trung, quy mô lớn, bảo vệ môi trường; đảm bảo phù hợp với các định hướng về phát triển KCN của cả nước, thống nhất với nội dung phát triển các KCN trong Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, phù hợp với điều kiện thực tiễn và đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước của tỉnh về phát triển KCN trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, thời kỳ 2021-2030, tiếp tục khai thác 6 KCN đã được thành lập, gồm: Hòa Xá (thành phố Nam Định), Mỹ Trung (Mỹ Lộc), Bảo Minh (Vụ Bản), Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng), Bảo Minh mở rộng, Mỹ Thuận (Mỹ Lộc - Vụ Bản). Phát triển thêm 10 KCN (đều đầu tư giai đoạn 1) gồm: Hồng Tiến, Trung Thành (Ý Yên), Xuân Kiên, Lạc Xuân, Thượng Thành (Xuân Trường), Hải Long, Thịnh Tân (Giao Thuỷ), Nam Hồng (Nam Trực), Thắng Lợi (Vụ Bản), Minh Châu (Nghĩa Hưng); nâng tổng diện tích quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2030 là 2.546ha.

Trong đó, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương tổ chức lập quy hoạch xây dựng 6 KCN gồm: Hải Long quy mô khoảng 1.100ha; Thịnh Tân quy mô khoảng 400ha; Nam Hồng quy mô khoảng 200ha; Thượng Thành quy mô khoảng 395ha; Minh Châu quy mô khoảng 300ha; Lạc Xuân quy mô khoảng 210ha; đã phê duyệt kế hoạch lộ trình và đang tập trung triển khai để chuẩn bị đầu tư xây dựng 3 KCN Hải Long, Minh Châu, Nam Hồng.

Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng phối hợp với các ngành hỗ trợ nỗ lực thu hút đầu tư, hỗ trợ tối đa, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính, để chủ đầu tư triển khai xây dựng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các KCN theo quy hoạch; tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN đã sẵn sàng về quỹ đất để cung ứng cho nhà đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh.

Một nhà máy dệt với công nghệ hiện đại trong khu công nghiệp Bảo Minh.
Một nhà máy dệt với công nghệ hiện đại trong khu công nghiệp Bảo Minh.

Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định đã tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội kết nối đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư; tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư tại nước ngoài như: Đài Loan, Trung Quốc, một số nước Châu Âu…; tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Bên cạnh hoạt động thu hút đầu tư vào các KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh thường xuyên phối hợp với các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương nơi có các KCN nắm bắt tình hình triển khai thực hiện dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN. Từ đó kịp thời tiếp nhận và hỗ trợ xử lý tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp giúp các dự án được triển khai thực hiện nhanh, sớm đi vào hoạt động và bảo đảm sản xuất, kinh doanh ổn định, hiệu quả.

Hiện nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các bộ, ngành để hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ nhằm kiến tạo thêm không gian phát triển kinh tế - xã hội. Đây là khu kinh tế được định hướng phát triển trở thành khu vực tạo động lực thúc đẩy, mang tính đột phá của tỉnh Nam Định và vùng đồng bằng sông Hồng theo mô hình khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa chức năng, gồm: Khu đô thị, KCN, khu cảng, khu dịch vụ hậu cần cảng, khu du lịch. Thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ liên quan đến công tác thu hút, thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại các KCN. Tích cực thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN theo quy hoạch; phối hợp với các ngành, các địa phương liên quan hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư các KCN: Trung Thành (Ý Yên), Hải Long (Giao Thuỷ), Nam Hồng (Nam Trực), Minh Châu (Nghĩa Hưng), Xuân Kiên (Xuân Trường), đặc biệt là KCN Hải Long để đảm bảo chủ động, sẵn sàng cung ứng hạ tầng công nghiệp, phục vụ các nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhìn vào thực tế ở Nam Định, có thể kỳ vọng những giải pháp đột phá để thu hút đầu tư sẽ tạo sự bứt tốc trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước, theo Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt đầu năm nay.

Vân Anh 

Bài liên quan

Tin mới

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1

Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.

Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước MFY200 từ MobiFone
Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước MFY200 từ MobiFone

Gác lại cuộc sống nhiều bộn bề lo toan, gia đình chính là nơi mọi người tìm về để được chữa lành, được yêu thương, cùng nhau tạo ra vô vàn khoảnh khắc trân quý đáng lưu giữ.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai nhận nhiệm vụ mới
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai nhận nhiệm vụ mới

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE
Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE

Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh có 104 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia với 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE; 201 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia tương tác, giới thiệu quảng bá với 350 dòng sản phẩm tham gia.

Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao
Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao

Lượng thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục leo cao, đạt mức 890.000 tấn, gấp 1,5 lần lượng sản xuất nội địa trong tháng Tư. Thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71% với giá rẻ bất thường.

Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm
Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm

Tính đến ngày 14/5/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.