Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định: Huyện Ý Yên còn nhiều điểm công khai bày bán hàng hóa vi phạm

Hàng hoá không tem nhãn phụ tiếng Việt, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em không rõ đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm tại thị trường Việt Nam, “mập mờ” nguồn gốc xuất xứ,… đó là những gì phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận ghi nhận được tại chuỗi cơ sở kinh doanh siêu thị Hoài An Mart, Hoài An Baby.

LTS: Những tác động tiêu cực mà nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ mang lại cho xã hội là không nhỏ, không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính... đây được coi như một vấn nạn. Mặc dù vấn nạn này đang được các cấp, các ngành liên tục đấu tranh, triệt phá, tuy nhiên thực trạng hàng giả hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn đang diễn ra một cách công khai.

Hai cơ sở Hoài An Mart, Hoài An Baby đặt tại thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định
Hai cơ sở Hoài An Mart, Hoài An Baby đặt tại thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

Theo khảo sát và ghi nhận thực tế về thực trạng hàng hóa tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, phóng viên (PV) có mặt tại chuỗi cơ sở kinh doanh siêu thị Hoài An Mart, Hoài An Baby. Đây là hệ thống cơ sở kinh doanh lớn đặt tại thị trấn Lâm, tỉnh Nam Định. Các mặt hàng bày bán tại đây rất đa dạng: sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm hỗ trợ, chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé. Mỗi ngày hàng trăm lượt khách ra vào mua hàng tấp nập. Tuy nhiên, qua quan sát PV thấy nhiều hàng hóa được bày bán tại những địa điểm trên chưa chấp hành đúng các quy định.

Bày bán mỹ phẩm, hàng tiêu dùng ngoại nhập không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Bước vào bên trong siêu thị Hoài An Mart, đầu tiên là những quầy bán mỹ phẩm nhập ngoại. Theo PV quan sát được tại quầy hàng này được bày bán nhiều loại mỹ phẩm mang nhãn mác sản phẩm từ Nhật, Hàn và các nước khác. Điều đặc biệt là những sản phẩm này đều không thấy bất kỳ một thông tin nào liên quan đến sản phẩm, đơn vị nhập khẩu bằng Tiếng Việt.

Nhiều loại mỹ phẩm không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam.
Nhiều loại mỹ phẩm không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm bày bán tại thị trường.

Không dừng lại ở đó, Hoài An Mart còn bày bán thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng nhập ngoại như các loại collagen dành cho phụ nữ, các sản phẩm này đều không thể hiện rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm là đơn vị nào, liệu rằng sản phẩm đó đã được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành tại Việt Nam hay chưa? Tất cả đều không được dán nhãn phụ bằng tiếng Việt trên sản phẩm, rất “tù mù” về thông tin, nguồn gốc sản phẩm.

Theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng, đây là sản phẩm collagen Nhật Bản
Theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng, đây là sản phẩm collagen Nhật Bản 

Ghi nhận tương tự tại các quầy bán hàng tiêu dùng như nước giặt, nước xả, nước tẩy rửa nhập ngoại phóng viên cũng phát hiện được tình trạng tương tự. Tất cả đều không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không có bất cứ thông tin nào của đơn vị nhập khẩu các sản phẩm trên vào thị trường Việt Nam.

Những sản phẩm nước giặt, nước xả nhập ngoại không gắn tem nhãn phụ tiếng Việt
Những sản phẩm nước giặt, nước xả nhập ngoại không gắn tem nhãn phụ tiếng Việt

Giày dép, túi xách thời trang có dấu hiệu làm nhái

Phóng viên tiếp tục di chuyển tới quầy giày dép và túi xách, tại những quầy này, hàng trăm sản phẩm bày bán bắt mắt với đủ chủng loại, mẫu mã, thiết kế tinh xảo. Điều đáng chú ý trên những sản phẩm này hầu hết đều không có tem nhãn thông tin về nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu, cùng với đó là mẫu mã sản phẩm này được làm giống như các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường Việt Nam như LV, GUCCI, ADIDA, TOMMY… với giá bán chỉ vài trăm nghìn đồng một sản phẩm.

Giày dép đủ mẫu mã, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Giày dép đủ mẫu mã, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại quầy bán túi xách, ví da hàng trăm sản phẩm lớn nhỏ với đủ nhãn mác na ná các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như CHANEL GUCCI, LV, HERMES,… Quan sát kỹ, phóng viên thấy tất cả những túi này hầu hết không có thông tin về đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm mà chỉ được treo tem mác của cơ sở Hoài An Mart.

Những chiếc túi nhái thương hiệu nổi tiếng chỉ từ vài trăm đến hơn triệu một sản phẩm.
Những chiếc túi nhái thương hiệu nổi tiếng chỉ từ vài trăm đến hơn triệu một sản phẩm.

Nhiều quần áo, đồ dùng, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé vi phạm

Tại cơ sở Hoài Anh Baby, đa dạng các mẫu mã kích cỡ quần áo dành cho trẻ em, người lớn được bày bán. Ngoài các sản phẩm trên tem mác gắn chữ Made in Việt Nam, tại cơ sở này còn có nhiều sản phẩm đến từ nước ngoài. Theo đó, các sản phẩm này đều được gắn mác chữ Trung Quốc, tuy nhiên trên tem nhãn của các sản phẩm này không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Quần áo có nguồn gốc từ Trung Quốc, không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt
Quần áo có nguồn gốc từ Trung Quốc, không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Không dừng lại ở các sản phẩm thời trang, tại đây còn bày bán nhiều sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé. Cụ thể, tại quầy thực phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé, hàng trăm sản phẩm được bày bán tại đây. Đa phần các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ đều được in chữ nước ngoài trên bao bì. Tuy nhiên, ngoài những thông tin in bằng chữ nước ngoài trên bao bì của sản phẩm, không hề có bất kỳ thông tin bằng tiếng Việt nào liên quan đến đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm về sản phẩm. Đáng chú ý có những sản phẩm còn “trắng” thông tin, “tù mù” về nguồn gốc xuất xứ, ngoài thông tin về giá bán, không hề có thông tin liên quan đến đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu và chịu trách nhiệm chính về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào?

Các loại sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ
Các loại sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực phẩm chức năng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Thực phẩm chức năng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Không chỉ bày bán trực tiếp tại cửa hàng, trên nền tảng mạng xã hội Facebook của cơ sở Hoài An Mart, Hoài An Baby tràn lan các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… được quảng cáo rầm rộ với tác dụng “thần thánh” mà sản phẩm mang lại.

Nhân viên của cơ sở Hoài An tự “trộn” sản phẩm làm trắng da để phân phối ra thị trường.
Nhân viên của cơ sở Hoài An tự “trộn” sản phẩm làm trắng da để phân phối ra thị trường.
Hoài An mart quảng cáo thuốc chuyên trị các bệnh về da với tên gọi “thuốc tiên”.

Hoài An mart quảng cáo thuốc chuyên trị các bệnh về da với tên gọi “thuốc tiên”.

Liệu rằng những sản phẩm cơ sở này đang công khai quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là các sản phẩm thuốc chữa bệnh có vi phạm quy định và có bị xử phạt hay không (?!).

Pháp luật quy định những gì?

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, hành vi bán hàng online không rõ nguồn gốc, không chứng minh được nguồn gốc, chứng từ của hàng hóa thì sẽ bị phạt từ 300.000 đồng - 50 triệu đồng đối với cá nhân và 600.000 đồng - 100 triệu đồng đối với tổ chức.

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định, các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Những phản ánh trên xin được gửi tới Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra làm rõ. Ở bài viết tiếp theo, tòa soạn Thương hiệu và Công luận xin được tiếp tục phản ánh tới độc giả những địa điểm khác liên quan đến thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa phương này. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến hoạt động kiểm soát thị trường của lực lượng Quản lý thị trường địa phương ngay sau khi có thông tin mới nhất.

N.Đ

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 3/7: USD thế giới tiếp tục giảm
Tỷ giá USD hôm nay 3/7: USD thế giới tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay 3/7, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 1 đồng, hiện ở mức 24.253 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,23%, xuống mốc 105,67.

Giá cà phê hôm nay 3/7: Tăng mạnh 1,200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 3/7: Tăng mạnh 1,200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 3/7 tăng mạnh 1,200 đồng/kg, nằm trong khoảng 120,200 - 121,500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Quản lý thị trường Bắc Ninh truy kích hàng lậu, hàng giả
Quản lý thị trường Bắc Ninh truy kích hàng lậu, hàng giả

Từ năm 2023 đến nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức nhiều đợt truy kích, kiểm tra, qua đó phát hiện, xử lý 480 vụ vi phạm các quy định trong lĩnh vực kinh doanh. Tổng số tiền thu, phạt hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng hóa vi phạm, hàng chuyển giao sang cơ quan khác xử lý hơn 42,2 tỉ đồng.

Báo chí Canada: Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài nhờ giảm tham nhũng
Báo chí Canada: Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài nhờ giảm tham nhũng

Bài viết trên tạp chí Ottawa Life của Canada nêu: Trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ giảm tham nhũng, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao tính minh bạch.

Giá tiêu hôm nay 3/7: Thấp nhất 152,000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/7: Thấp nhất 152,000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/7 giảm nhẹ từ 2,000 - 5,000 đồng/kg tại một số vùng trọng điểm so với hôm qua. Hiện giá tiêu nội địa chạm đáy 152,000 đồng/kg ở Đắk Nông.

Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Giảm nhẹ khi thị trường bớt lo ngại về nguồn cung
Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Giảm nhẹ khi thị trường bớt lo ngại về nguồn cung

Giá xăng dầu hôm nay 3/7, giá dầu thế giới giảm nhẹ khi thị trường giảm bớt lo ngại gián đoạn nguồn cung bởi bão Beryl.