Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, tỉnh Nam Định luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và là dịp để tri ân đối với những người có công với cách mạng.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Nam ĐịnhPhó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Nam Định

Những kết quả nổi bật

Tỉnh Nam Định có trên 36.000 liệt sỹ, 2.886 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh, trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày, trên 10.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trên 200.000 người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến, bằng khen các loại.

Hiện có trên 46.000 người có công và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, do Sở LĐ-TB&XH thực hiện với số kinh phí chi trả trên 88 tỷ đồng/tháng.

Trong những năm qua, công tác quản lý và thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn được các cấp, sở, ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Năm 2019, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Theo đó, tỉnh giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, thân nhân của họ và các chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực người có công là trên 60.000 lượt người.

Trong đó, chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng là trên 30.000 trường hợp, gồm các chế độ: Mai táng phí, điều dưỡng,  cung cấp dụng cụ chỉnh hình, trợ cấp đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trợ cấp một lần đối với liệt sỹ, thương binh mới được công nhận.

Chế độ chính sách đối với thân nhân người có công với cách mạng là gần 26.000 trường hợp, gồm: Tiền tuất hàng tháng, ưu đãi trong giáo dục-đào tạo, thờ cúng liệt sỹ, BHYT.

Chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan đến lĩnh vực người có công là gần 4.600 trường hợp...

Năm 2019, tỉnh có 39 nhà ở của người có công với cách mạng được xây mới, sửa chữa, nâng cấp.

Tỉnh xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cả 3 cấp và đã thu được trên 8 tỷ đồng; xây dựng, tu sửa mộ nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ đối với 64 công trình tại các địa phương, với tổng kinh phí thực hiện trên 60 tỷ đồng; trao tặng trên 56 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã thực hiện khám bệnh, động viên, hỗ trợ trên 1.100 gia đình người có công bị ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá trên 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm viếng và thực hiện các hoạt động tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang); đưa 40 đại biểu là người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu của tỉnh đi thăm Hà Nội và được Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH gặp mặt, động viên, tặng quà; đưa 10 đại biểu là thương binh nặng đi dự Hội nghị tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc, tổ chức tại Hà Nội.

Tổ chức đoàn đi thăm hỏi, động viên, cấp phát quà tặng cho trên 61.000 người có công và thân nhân liệt sỹ, tổng số tiền trên 38 tỷ đồng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước 12,44 tỷ đồng, quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh 12,3 tỷ đồng, quà của cấp huyện, xã và các tổ chức cá nhân  13,5 tỷ đồng.

Đồng thời, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh nặng của tỉnh đang an dưỡng tại các trung tâm nuôi dưỡng người có công như Nho Quan (Ninh Bình), Thuận Thành (Bắc Ninh), Lạng Giang (Bắc Giang), Kim Bảng, Liêm Cần, Duy Tiên (Hà Nam)...

Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Hồng Phong (bìa trái) và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hoàng Đức Trọng thăm và tặng quà gia đình chính sáchBí thư Tỉnh ủy Đoàn Hồng Phong (bìa trái) và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hoàng Đức Trọng thăm, tặng quà gia đình chính sách

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hoàng Đức Trọng cho biết:

“Thực hiện chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp, địa phương phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công”.

Bên cạnh việc triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định về chính sách đối với người có công, Sở đã tập trung thẩm định, xét duyệt hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận và thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp theo đúng quy định hiện hành. Theo đó, bình quân mỗi năm địa phương giải quyết chính sách đối với trên 6.000 lượt người.

6 tháng đầu năm 2020, giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, thân nhân người có công và các chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực người có công là trên 38.000 lượt người.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho biết, năm 2020, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ, chính sách đối với người có công, thân nhân người có công và các diện đối tượng có liên quan đến lĩnh vực người có công theo quy định của Nhà nước.

Thực hiện tốt công các tuyên truyền, phổ biến các chính sách để các cấp, các ngành, người có công, thân nhân người có công nắm bắt đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đã quy định.

Tổ chức thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe đối với người có công với cách mạng, chú trọng thực hiện việc điều dưỡng người có công tại các cơ sở điều dưỡng; tập trung giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo quy định.

Tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2020 và các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định thăm, tặng quàLãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh thăm, tặng quà thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh)

Cụ thể, tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với người có công và thân nhân liệt sỹ mức 300.000 đồng/suất. Dự kiến 27/7/2020 sẽ tặng 61.000 suất quà (quà tặng bằng hiện vật trị giá 200.000 đồng/suất, tiền mặt trị giá 100.000 đồng/suất).

Tổ chức thực hiện việc tặng quà của Chủ tịch nước, quà thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách người có công với cách mạng.

Tổ chức đoàn đại biểu thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh đi thăm viếng và thực hiện các hoạt động tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị.

Phát động các cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp; thực hiện các hoạt động tri ân đối với người có công trên địa bàn tỉnh...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.