Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Mỹ là thị trường tiềm năng cho hàng dệt may Việt Nam

Nam Mỹ là thị trường thời trang rất tiềm năng với dân số hơn 437 triệu người. Nhưng, người tiêu dùng khu vực Nam Mỹ ít biết đến các sản phẩm thời trang của Việt Nam. Hiện, xuất khẩu dệt may Việt Nam sang Brazil chỉ từ 150 - 200 triệu USD/năm, Chile từ 70 - 90 triệu USD/năm, Peru khoảng 30 - 40 triệu USD/năm.

Với dư địa trên, doanh nghiệp hai bên vẫn còn nhiều cơ hội nâng cao kim ngạch thương mại.

Nguyên liệu cho dệt may chủ yếu là bông, thì Việt Nam nhập khẩu bông từ Brazil khoảng 300 - 500 triệu USD/năm. Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, khối lượng cũng như trị giá xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Nam Mỹ còn hạn chế.

Ông Tài nhận định: “Mặc dù đã có tăng trưởng đáng kể nhưng mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực Nam Mỹ chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là đối với lĩnh vực thời trang. Hiện nay, ngành dệt may của Việt Nam rất phát triển, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn với mức độ yêu cầu cao nhưng mức độ cung ứng cho thị trường khu vực Nam Mỹ chỉ chiếm số lượng và kim ngạch hết sức hạn chế..."

Ảnh minh họa internet
Nam Mỹ là thị trường tiềm năng cho hàng dệt may Việt Nam. Ảnh minh họa internet.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam đánh giá, sự hiểu biết về văn hóa dân tộc cũng như văn hóa tiêu dùng, phong tục tập quán... của các doanh nghiệp Việt Nam về các nước Nam Mỹ còn ít và ngược lại. Trong khi đó, nhiều nước Nam Mỹ là nước sản xuất dệt may lớn nên vừa mang tính hợp tác, vừa mang tính cạnh tranh với doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Theo ông Trương Văn Cẩm, cần sớm xúc tiến khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Khối thị trường chung Nam Mỹ và Việt Nam để doanh nghiệp dệt may Việt Nam và các nước Nam Mỹ hợp tác phát triển cùng có lợi.

“Sự hiểu biết về văn hóa dân tộc, văn hóa tiêu dùng, phong tục tập quán của các doanh nghiệp Việt Nam với các nước Nam Mỹ thì còn ít và ngược lại song các nước Nam Mỹ cũng là những nước sản xuất dệt may lớn. Chúng ta cũng phải tính đến là vừa hợp tác vừa có cạnh tranh để phát triển, các nước lớn là khu vực Nam Mỹ thì Việt Nam cũng chưa có ký kết hiệp định thương mại tự do. Chúng tôi cho rằng, cần những thông tin về xu hướng thị trường, nhu cầu như yêu cầu thị trường, làm thế nào để kết nối doanh nghiệp dệt may Việt Nam trực tiếp với các nước Nam Mỹ, đồng thời, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại tại khu vực này, chia sẻ những thông tin về xúc tiến đầu tư để thu hút nhà đầu tư Nam Mỹ”, ông Trương Văn Cẩm nêu ý kiến.

Các Thương vụ Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ cho rằng, sau dịch Covid-19 các quốc gia trong khu vực đều có xu hướng định hình lại chuỗi cung ứng, đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa nhập khẩu, đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp, ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam, trong đó có dệt may đẩy mạnh xúc tiến thương mại, gia tăng sự hiện diện tại khu vực Nam Mỹ nhằm nâng cao thị phần và giá trị xuất khẩu.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024
Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024

Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.