Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Ki ốt không phép "mọc" kín mặt tiền

Hơn 20 ki ốt được xây dựng đồng bộ, trải kín trước mặt tiền khu đất thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, Hợp tác xã” của Liên Minh HTX Việt Nam. Đáng nói, đây đều là những công trình xây dựng không phép.

Trước đó, ngày 11/1/2019, Sở Công thương Hà Nội có văn bản cho phép Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Liên minh (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) mở hơn 200 gian hàng để tổ chức Hội chợ các sản phẩm của các Hợp tác xã – năm 2019. Thời gian tổ chức từ ngày 15/01/2019 đến ngày 03/02/2019. Địa điểm tổ chức tại Khu đất thuộc Dự án Phạm Hùng ở đường Dương Đình Nghệ, quận Nam Từ Liêm do Liên minh HTX Việt Nam làm chủ đầu tư.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Ki ốt không phép

 Các ki ốt này nằm trên khu đất thuộc Liên minh HTX Việt Nam quản lý

Sau khi hội chợ kết thúc, tuy các gian hàng phía trong dự án đã được dỡ bỏ để trả lại hiện trạng, thế nhưng, hơn 20 ki ốt ở vị trí mặt đường Dương Đình Nghệ vẫn được giữ nguyên. Có những ki ốt đã đi vào hoạt động kinh doanh như RichHome, đã lắp biển quảng cáo kinh doanh đèn điện, tủ bếp, ghế sofa… Còn những ki ốt khác đang được hoàn thiện bên trong, chờ ngày đi vào hoạt động.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Ki ốt không phép

Toàn bộ các ki ốt này đều là các công trình không phép

UBND quận Nam từ Liêm khẳng định, những ki ốt nói trên đều là công trình xây dựng không phép. Ngày 18/2/2019, UBND quận Nam Từ Liêm ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 618/QĐ-XPVPHC với chủ đầu tư là Liên minh HTX Việt Nam. Đơn vị này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Theo đó, Liên minh hợp tác xã Việt Nam bị phạt 30.000.000 đồng. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thành lập biên bản vi phạm hành chính, Liên minh HTX Việt Nam phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Liên minh HTX Việt Nam không xuất trình cho người có thẩm quyền giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định, Nếu quá thời hạn mà Liên minh Hợp tác xã Việt Nam không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Ki ốt không phép

Hơn 20 ki ốt ở vị trí mặt đường Dương Đình Nghệ không phép vẫn chưa được tháo dỡ

Trao đổi với PV, ông Bùi Tôn Hoàng, cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Liên minh, (là đơn vị được Liên minh HTX giao chủ trì thực hiện tổ chức Hội chợ, trong đó có việc xây dựng các ki ốt bán hàng) cho biết, các ki ốt chưa được dỡ bỏ sau hội chợ do một số hợp tác xã xin giữ lại gian hàng để khai thác, giới thiệu và bán các sản phẩm của mình.

Khi PV đề cập đến những gian hàng kinh doanh đèn điện, tủ bếp, ghế sofa thuộc hợp tác xã nào, và các sản phẩm này có thuộc các ngành hàng nông - lâm- ngư - diêm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ tiêu dùng hay không, ông Hoàng cho biết chưa nắm được và sẽ tìm hiểu, trả lời sau.

Dù quận yêu cầu đơn vị này phải hoàn thiện giấy phép xây dựng trong vòng 2 tháng, nếu không muốn bị cưỡng chế, nhưng ông Hoàng cho biết rằng, hiện nay Trung tâm chưa hề bắt tay vào xin cấp phép xây dựng cho những ki ốt nói trên do “còn lúng túng, các lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam chưa quyết định”.

Về vấn đề các gian hàng xây dựng không phép nói trên đang được đơn vị cho mượn, cho thuê hay liên kết kinh doanh…, ông Hoàng cho hay không nắm được và sẽ tìm hiểu, trả lời sau.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, Hợp tác xã có tổng diện tích đất dự án được giao là  18.701 m2. Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ được phê duyệt gồm khối nhà 06 tầng và 21 tầng.

Khối nhà 6 tầng được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 1/2015 đến nay, thay vì trưng bày nông sản thì nơi đây đã biến thành showroom hoành tráng trưng bày thương hiệu xe Lexus.Nam Từ Liêm (Hà Nội): Ki ốt không phép

Khối nhà 6 tầng thay vì trưng bày nông sản thì nơi đây đã biến thành showroom hoành tráng trưng bày thương hiệu xe Lexus

Còn khối nhà 21 tầng chưa thể triển khai do “gặp một số khó khăn vì lý do khách quan” theo thông tin được công bố trên cổng thông tin điện tử của Liên minh HTX Việt Nam, trong quá trình chưa triển khai, nơi đây được sử dụng để tổ chức các phiên hội chợ giới thiệu và bán các sản phẩm của các hợp tác xã, các ki ốt tạm sau khi kết thúc hội chợ sẽ được dọn dẹp đi. Nhưng đến phiên hội chợ năm nay, hơn 20 ki ốt đồng bộ, trải kín trước mặt tiền của dự án treo vẫn tồn tại và sẽ đi vào kinh doanh, buôn bán.

UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm cũng cho hay, ngay từ lúc phát hiện ra việc xây dựng các ki ốt không phép, đã nhiều lần mời chủ đầu tư về vận động tự giác tháo dỡ nhưng đơn vị không thực hiện.

Việc sử dụng đất không đúng mục đích gây bức xúc xã hội và mất trật tự an ninh xã hội cần sự vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý từ cơ quan chức năng.

Anh Đức - Duy Thế

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.