Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Từ Liêm: Vì sao đơn vị yếu kém lại trúng thầu thu gom rác?

Vừa qua Báo Thương Hiệu Công Luận nhận được đơn phản ánh của người dân về tình trạng rác thải không thu gom. Đến nay, toàn bộ rác thải của quận Nam Từ Liêm, nhất là khu chung cư Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 đều không được đơn vị thu gom mang đi.

THCL Vừa qua Báo Thương Hiệu Công Luận nhận được đơn phản ánh của người dân, về tình trạng rác thải không được thu gom. Đến nay, toàn bộ rác thải của quận Nam Từ Liêm, nhất là khu chung cư Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 đều không được đơn vị thu gom mang đi.

Nam Từ Liêm: Vì sao đơn vị yếu kém lại trúng thầu thu gom rác? - Hình 1

 Rác bị chất đống, vứt la liệt gây mất vệ sinh công cộng

Hàng loạt hộ dân “gánh chịu hôi thối”

Theo phản ảnh của người dân sống tại khu đô thị Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 thì tình trạng rác thải tại đây không được thu gom gần 10 ngày nay. Rác thải sinh hoạt đang bị tồn đọng trong kho rác, chưa kể hệ thống thu gom của tòa nhà đang ứa đọng. Như tòa CT3 ở khu đô thị Mỹ Đình 1 rác đang bị ứa lên tới tầng 7 mà không được khai thông.

Được biết cả 2 khu đô thị Mỹ Đình gồm Khu đô thị Mỹ Đình 1 có 20 tòa nhà nhưng có đến 21 kho rác. Mỹ Đình 2 có 11 tòa nhà và có 12 kho rác toàn bộ đều không được thu gom khiến các kho rác ứa đọng bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và tiềm ẩn bệnh dịch do những kho rác này mang lại.

Trước đó, đêm 4/3, người dân khu phố, phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm (Hà Nội)  đã chứng kiến nhiều xe chở rác đổ chất thải xuống đây. Đến chiều 5/3 người dân đã phát hiện và bắt quả tang “núi ” rác khổng lồ mà "thủ phạm” được xác định là công CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ cao Minh Quân.

Công an phường Xuân Phương đã xuống lập biên bản tại trận 2 xe chở rác thải sinh hoạt đang có hành vi đổ trộm chất thải xuống ven đường Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (đoạn cầu vượt đường sắt). Không dừng tại đó, khoảng 11 giờ cùng ngày, một xe chở rác nhỏ tiếp tục mang rác tới, nhưng lực lượng chức năng và người dân địa phương kiên quyết ngăn cản và bắt giữ và đưa về trụ sở Công an phường Xuân Phương.

Bà Nguyễn Thị Lương – tổ trưởng, tổ dân phố 14 tòa nhà CT5 khu đô thị Mỹ Đình 2 cho hay: “Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này lên Phường và Quận. Đến ngày 3/3, chúng tôi được gọi lên để bàn phương hướng giải quyết, nhưng đến nay vẫn không thấy có động thái gì cả”.

Ai đang “chống lưng” cho công ty yếu kém?

Đại diện phía Công an quận Nam Từ Liêm cũng cho biết, Công ty Cổ phần Đầu từ và Phát triển Công nghệ cao Minh Quân - đơn vị được giao xử lý rác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm từ 1/3/2017

Trước tháng 2/2017, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có 4 đơn vị thu gom rác. Tuy nhiên từ 27/2, quận có nhận được thông báo từ UBND Thành phố Hà Nội là từ tháng 3, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ cao Minh Quân đã trúng thầu nhận thu gom và vận chuyển rác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Đây là chủ trương hướng tới cơ giới hóa việc thu gom rác của Thành phố.

Nam Từ Liêm: Vì sao đơn vị yếu kém lại trúng thầu thu gom rác? - Hình 2Nam Từ Liêm: Vì sao đơn vị yếu kém lại trúng thầu thu gom rác? - Hình 2

Nhiều tòa chung cư đang bị ứ rác lên tới tầng 7 mà không được khai thông

Chiều ngày 6/3, trong buổi họp các phường cũng chỉ ra những bất cập trong thu gom rác của Công ty Minh Quân như nhân viên thu gom rác không thuộc đường đi lối lại, không biết chỗ tập kết rác. “Nhìn nhận chung thì việc chuyển giao giữa đơn vị cũ và mới chưa phù hợp và năng lực chưa đảm bảo”.

Ông Nguyễn Công Trình, Chánh Văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: “Theo báo cáo của Công ty Minh Quân thì đơn vị có 13 xe ép rác, 295 công nhân thu gom rác, 500 xe đẩy gom rác. “Dù là đơn vị trúng thầu thu gom rác trên địa bàn nhưng Công ty không có thông báo tới UBND quận và các phường. Đến Ban quản lý dự án của quận là đơn vị phối hợp với Công ty Minh Quân cũng không có hồ sơ về công ty Minh Quân, năng lực và phương án triển khai. Toàn bộ hồ sơ thầu và của công ty do Sở Xây dựng và Sở Tài chính Thành phố nắm”.

Anh Phạm Quang Đạo - một nhân viên thu gom rác của khu Mỹ Đình 1 bức xúc cho hay: “Ngày 28/2, chúng tôi được thông báo đến ngày 1/3 không phải đi thu gom rác nữa vì đơn vị khác đã trúng thầu thu gom quận này. Chúng tôi đang có công ăn việc làm ổn định thì bỗng nhiên lại trở thành thất nghiệp, ai sẽ nuôi gia đình chúng tôi bây giờ”.

Liệu một công ty yếu kém về chuyên môn, năng lực sao lại trúng thầu? Dư luận đang đặt ra câu hỏi, phải chăng công ty này đang có người “chống lưng” nên mới có thể trúng thầu.

Nguyễn Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.