Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nắng nóng, dùng điều hòa như thế nào để không gây hại đến sức khỏe?

Nhiệt độ có tác động cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người, nếu bạn là người thường xuyên ngồi trong phòng điều hòa cần phải biết những điều sau đây để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

1. Luôn duy trì nhiệt độ điều hòa ở mức trên 25 độ C

Nắng nóng, dùng điều hòa như thế nào để không gây hại đến sức khỏe? - Hình 1

Trong những ngày nắng nóng cao điểm nhiệt độ thường ở mức 35-37 độ C, khi ra được nhiệt độ còn tăng hơn mức nhiệt đó. Thế nhưng nếu bạn để nhiệt độ điều hòa trong phòng nếu để ở mức dưới 20 độ C sẽ tạo sự chênh lệch lớn so với nhiệt độ thực tế bên ngoài. Đặc biệt, nếu bạn để cơ thể ngồi trong môi trường này suốt cả ngày có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt khi ra ngoài. Do vậy, bạn cần điều chỉnh lại nhiệt độ điều hòa trong phòng ở mức 25 - 27 độ C và không nên để quá thấp khi ngủ sẽ gây hại cho sức khỏe.

2. Đang ở ngoài trời nắng không nên vào ngay phòng điều hòa

Vào ngay phòng máy lạnh khi vừa đi ngoài trời nắng nóng về khiến cơ thể đang từ môi trường nắng nóng đột ngột tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thấp sẽ rất có hại. Sự chênh lệch nhiệt độ nhiều sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không thoát ra được làm tổn hại đến hệ thần kinh.

3. Chuyển điều hòa về chế độ "Cool"

Nắng nóng, dùng điều hòa như thế nào để không gây hại đến sức khỏe? - Hình 2

Rất nhiều người có suy nghĩ rằng, nên chuyển điều hòa từ chế độ "Cool" sang "Dry" để làm mát phòng và tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên, suy nghĩ này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe hơn bạn nghĩ.

Do không khí trong phòng quá khô có thể khiến bạn dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe như khô họng, viêm họng, bong tróc da... Do đó, nếu ngồi trong phòng điều hòa nhiều thì nên giữ điều hòa ở chế độ "Cool" để cân bằng độ ẩm phòng và tránh gây hại cho sức khỏe.

4. Vệ sinh điều hòa định kỳ

Nắng nóng, dùng điều hòa như thế nào để không gây hại đến sức khỏe? - Hình 3

Được đặt ở vị trí cao nên điều hòa thường ít được quan tâm vệ sinh, điều này sẽ khiến bụi bẩn và nấm mốc bám trên những tấm màng lọc ngày một nhiều lên có thể phát triển ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Mặc dù cho đến ngày nay nhiều loại điều hòa đã có tính năng tự làm sạch nhưng thực sự những thiết bị điều hòa tiến tiến như vậy chưa phổ biến bởi có giá đắt đỏ. Trong mùa hè điều hòa được dùng nhiều và thường xuyên nên được vệ sinh định kỳ 1 - 2 tháng/lần.

5. Vị trí lắp đặt cũng rất quan trọng

Nên chọn những vị trí lắp đặt râm và mát tránh được ánh nắng chiếu trực tiếp vào dàn nóng thì càng tốt, với việc chọn vị trí lắp đặt phù hợp sẽ đảm bảo có thể làm mát nhanh lại giúp cho những chiếc điều hòa hoạt động bền bỉ hơn tránh tình trạng hỏng hóc.

Bên cạnh đó bạn cũng nên tránh tình trạng lắp đặt điều hòa ở những nơi ẩm thấp, có độ ẩm cao, nhiều khói bụi… nếu bạn lắp đặt ở nơi ẩm thấp sẽ nhanh chóng gây nên tình trạng oxi hóa làm cho điều hòa nhanh bị hỏng.

6. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Nắng nóng, dùng điều hòa như thế nào để không gây hại đến sức khỏe? - Hình 4

Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể rất là quan trọng nhất là vào những ngày nắng nóng như hiện nay, bạn nên uống mỗi ngày trung bình 2 lít nước (công thức tính: 0,4 x cân nặng = số lít nước cần uống cho 1 người trong ngày). Khi bạn ngồi lâu trong môi trường sử dụng điều hòa dân dụng sẽ khiến cho da bạn bị khô, rát cổ hay khô mắt vì vậy việc cung cấp nước lại rất cần thiết.

7. Sử dụng thêm quạt gió

Nắng nóng, dùng điều hòa như thế nào để không gây hại đến sức khỏe? - Hình 5

Việc bật thêm một chiếc quạt gió trong phòng điều hòa sẽ giúp cho các luồng không khí trong phòng được lưu thông thoáng mát sẽ mang lại cảm giác mát mẻ hơn hẳn cho người sử dụng. Chính bởi việc quạt gió giúp đẩy luồng không khí nóng lên phía trên và các luồng không khí mát mẻ ở phía dưới tạo nên hiệu ứng gió mạnh giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn.

Ngọc Lan

Bài liên quan

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.