Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc "họ nhà bầu bí" để ngừa nhiều bệnh mùa hè

Việt Nam được biết đến với nhiều món ăn, nhiều loại quả được các bà các mẹ hay dùng trong các bữa ăn gia đình, ngoài làm thức ăn trong các bữa cơm, những loại rau quả này còn là những vị thuốc rất hiệu quả. Ví như các loại quả thuộc họ bầu bí...

Theo một nghiên cứu của chuyên gia Hà Hồng Cự, làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và nông sản quốc gia, Mao Ái Quân, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu nông sản thuộc Trường Đại học Nông lâm Bắc Kinh và chuyên gia dinh dưỡng Tống Tân tại, Khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Triều Dương, Đại học Y khoa Thủ đô (Trung Quốc), đã liệt kê 6 loại rau quả thuộc "họ bầu bí” rất tốt và những cấm kị khi ăn 6 loại rau quả này.

1. Dưa chuột

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Dưa chuột (hay dưa leo) có tên khoa học là Cucumis sativus) là một cây trồng phổ biến trong họ bầu bí Cucurbitaceae, là loại rau ăn quả được trồng lâu đời trên thế giới và trở thành thực phẩm quen thuộc với nhiều nước.

Dưa chuột cung cấp nước: Với hàm lượng nước 96,7% và giàu vitamin và khoáng chất giúp chăm sóc da có tác dụng ngăn ngừa táo bón và còn giúp giảm cân.

Nhưng bên cạnh đấy với những người mắc bệnh gan, bệnh tim mạch, bệnh về đường tiêu hóa và bị tăng huyết áp nên hạn chế ăn dưa chuột. Khi ăn dưa chuột không nên cắt bỏ hai đầu bởi đây là nơi giàu bittersin rất tốt cho hệ tiêu hóa và không ăn dưa chuột khi chưa rửa sạch để phòng tránh tiêu chảy.

2. Mướp đắng

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Mướp đắng (còn gọi là khổ qua) là một loại quả thuộc dòng họ nhà bầu. Loại quả này có hình dáng sần sùi, vỏ xanh bên trong ruột trắng, ăn có vị đắng nên khá kén người ăn. Ngoài công dụng giải nhiệt: Mướp đắng giàu quinine giúp chống viêm nhiễm, tốt cho tim và tăng cường thị lực, tăng cảm giác thèm ăn: nếu bạn đang muốn tăng cân thì ăn mướp đắng rất tốt vì nó kích thích vị giác, tăng cảm giác đói.

Nhưng với những người có thể chất yếu và dạ dày, lá lách đang gặp vấn đề vì có thể gây đau bụng, thậm chí tiêu chảy. Đặc biệt với phụ nữ không nên ăn mướp đắng khi đang trong kỳ kinh nguyệt để tránh ứ máu, ảnh hưởng tới kinh nguyệt.

3. Bí đao

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Bí đao hay bí phấn hoặc bí trắng là loài thực vật thuộc họ bầu bí dạng dây leo, trái ăn được, thường dùng nấu lên như một loại rau.

Khi còn non, quả bí đao có lông tơ, màu xanh lục. Sau thời gian quả ngả màu nhạt dần, có lốm đốm "sao" trắng và thêm lớp phấn như sáp. Quả bí đao già có thể dài đến 2m, hình trụ, trong có nhiều hạt dáng dẹp.

Bí đao rất giàu kalia và natri có thể bảo vệ chức năng tim mạch, giảm sưng viêm, lợi tiểu và ngăn ngừa say nắng là thực phẩm giàu axit amin và chất xơ ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giúp đốt cháy chất béo dư thừa.

4. Mướp

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Mướp là một loại cây thảo dạng dây leo. Quả mướp thường dài khoảng 25-30cm hay hơn, rộng 6-8 cm, hình trụ thuôn, khi già thì khô, bên trong có nhiều xơ dai. Là loại quả ngon ăn mướp còn giúp giảm đau ngực, điều trị ho. Ngoài ra, hoa mướp giúp giải độc lá mướp và rễ có thể sử dụng để chống viêm, chữa trị mụn.

Mướp có tác dụng tuần hoàn máu nên là một trong những thực phẩm phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt cần phải tránh ăn để không làm tăng lượng máu kinh.

5. Bí ngô

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Bí ngô hay bí đỏ có hình cầu hoặc hình trụ, chín thì màu vàng cam. Bên ngoài có khía chia thành từng múi. Ruột bí có nhiều hột. Hạt dẹp, hình bầu dục có chứa nhiều dầu. Bí ngô tốt cho lá lách và dạ dày, là thực phẩm giúp làm ấm cơ thể quanh năm.

Không chỉ giàu chất xơ và có lượng calo thấp, 250g bí ngô có chứa 3g chất xơ và chỉ có 50kcal thích hợp với người muốn ăn kiêng. Đặc biệt, bí ngô còn được các bà các mẹ dùng trong chăm sóc da và mắt: chất β-carotene trong bí ngô có thể ngăn nếp nhăn hình thành trên da và có thể chuyển đổi β-carotene thành viamin A tốt cho mắt.

6. Dưa hấu

Nên thường xuyên ăn 6 loại quả thuộc

Dưa hấu có tên khoa học là Citrullus lanatus, một loài thực vật trong họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Dưa hấu có vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi và là loại quả phổ biến nhất trong họ Bầu bí. Dưa hấu có tính hàn nên thường dùng để giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực.

Ngăn ngừa lão hóa da, dưa hấu đỏ chưa nhiều carotene có thể đẩy nhanh sự phục hồi vết thương. Dưa hấu giàu kali, giúp điều hòa thần kinh và thư giãn cơ bắp,bổ sung năng lượng cho não, dưa hấu có chứa choline - một loai vitamin B giúp não bộ tỉnh táo.

TH

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.