Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng không “mặn mà” rót vốn cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán

Theo cuộc điều tra mới đây của Vụ Dự báo Thống kê (NHNN) các ngân hàng sẽ tiếp tục kiểm soát chặt điều khoản, điều kiện khách hàng doanh nghiệp vay vốn đầu tư kinh doanh chứng khoán, bất động sản trong nửa cuối năm 2022.

Dự kiến 06 tháng cuối năm nay, nhu cầu tín dụng sẽ tiếp tục được cải thiện ở tất cả lĩnh vực. Nhu cầu vốn tín dụng của khách hàng doanh nghiệp vẫn cao và nhu cầu tín dụng "phục vụ đời sống và tiêu dùng" được nhiều tổ chức tín dụng dự báo tăng cao nhất trong năm nay.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

"Đầu tư vận tải kho bãi, kinh doanh xuất nhập khẩu, mua nhà để ở và công nghiệp chế biến chế tạo" là 4 lĩnh vực có số lượng tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu tín dụng tăng cao nhất.

Theo kết quả điều tra, các tổ chức tín dụng cho biết đã nỗ lực thu hẹp chênh lệch lãi suất biên và phí phi lãi suất để hỗ trợ khách hàng vay vốn phục hồi sản xuất, kinh doanh nhưng tiếp tục giữ nguyên hoặc có xu hướng "thắt chặt nhẹ" các điều kiện và điều khoản cho vay tổng thể để bảo đảm chất lượng tín dụng.

Diễn biến lãi suất và thị trường bất động sản được xem là những nhân tố chính có thể dẫn tới sự sụt giảm của nhu cầu tín dụng của khách hàng trong năm 2022. Thực tế, những chính sách kiểm soát chặt dòng vốn tín dụng chảy vào bất động sản, đặc biệt lĩnh vực đầu cơ, lướt sóng, phân khúc bất động sản có rủi ro cao… đã tác động đáng kể tới thị trường bất động sản thời gian qua.

Trong 06 tháng cuối năm, các ngân hàng thương mại dự kiến sẽ tiếp tục "thắt chặt" nhẹ các điều khoản và điều kiện cho vay khách hàng doanh nghiệp, cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán, bất động sản" nhưng nới lỏng hơn đối với cho vay sản xuất, kinh doanh.

Đối với khách hàng cá nhân, các điều kiện và điều khoản cho vay được nới lỏng hơn đối với cho vay tiêu dùng, mua bất động sản để ở, trong khi thắt chặt đối với sử dụng thẻ tín dụng…

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước, trong nửa đầu năm 2022, tăng trưởng tín dụng đạt tới 9,35% trong khi huy động vốn chỉ tăng khoảng 4,51%. Nhu cầu vốn tín dụng của các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vẫn ở mức cao trong bối cảnh kinh tế khởi sắc.

Lê Pháp (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.