Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng Nhà nước nêu giải pháp ổn định lãi suất doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. HCM vừa đề ra các giải pháp góp phần đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, nhằm ổn định mặt bằng lãi suất cho vay trong khoảng cao điểm sản xuất cuối năm.

Lãi suất huy động của các hệ thống ngân hàng trong 01 tháng trở lại đây có dấu hiệu tăng. Một số ngân hàng thương mại thậm chí đã huy động tiền gửi tới gần 9%/năm làm kéo theo tình trạng lãi suất cho vay cũng tăng theo. Trước động thái của các ngân hàng trong thời gian gần đây, việc các doanh nghiệp huy động nguồn vốn để thực hiện sản xuất trong mùa cao điểm cuối năm là một thách thức lớn. 

Ổn định lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, nhất trong giai đoạn cao điểm sản xuất
Ổn định lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, nhất trong giai đoạn cao điểm sản xuất.
Ổn định lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, nhất trong giai đoạn cao điểm sản xuất
Ổn định lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, nhất trong giai đoạn cao điểm sản xuất.

Theo nhiều doanh nghiệp, cuối năm nhu cầu sản xuất tăng, phải có dòng tiền lưu thông tốt nhưng nguồn lực không phải lúc nào cũng đủ. Trước khi thu được lợi nhuận, các nhà đầu tư phải chi một khoản lớn để mua nguyên liệu sản xuất. Nghĩa là, chỉ một trong những khâu này xảy ra trục trặc, dòng tiền bị ngắt quãng thì cả dây chuyền sẽ bị ảnh hưởng. Bởi lẽ này mà nguồn vốn của ngân hàng là kênh tiếp sức quan trọng với các doanh nghiệp.

Bà Bùi Tuyết Mai, Giám đốc Tài chính Công ty TNHH Máy Thép Việt bộc bạch: "Từ tháng Tám năm 2022 tới nay, lãi suất tăng từ 1 - 1,5%. Với đơn vị đó là áp lực. Vì là nghiên cứu chế tạo nên dòng lợi nhuận của đơn vị chúng tôi rất là thấp, nó chỉ chiếm đâu đó cao nhất là 15%".

Thực tế, khách thường đặt cọc thấp, phần cọc chỉ khoảng 10-20% giá trị hợp đồng nên nguồn vốn của chủ sở hữu càng phải mạnh để đảm bảo công tác sản xuất được thuận lợi. Và để đảm bảo hoạt động sản xuất, doanh nghiệp luôn phải vay 50% vốn từ ngân hàng.

Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh bày tỏ: "Ngân hàng Nhà nước nên có chính sách dành cho từng ngành, từng đối tượng. Đặc biệt là những ngành thiết yếu phục vụ cho đông đảo người dân, để duy trì gói hàng hóa nó ổn định và có được cái giá thật tốt. Tôi cho rằng nên duy trì cái lãi suất cũ và chỉ áp dụng lãi suất mới khi đã qua cái đợt sản xuất phục vụ Tết Nguyên Đán".

Để chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, các ngân hàng đã kịp thời có những giải pháp thiết thực. "Có 2 định hướng mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện. Đó là tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất gắn với việc giảm chi phí hoạt động, chi phí quản lý, chia sẻ lợi nhuận. Thứ hai là các ngân hàng thương mại tập trung thực hiện tốt các chương trình tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp, như giải ngân gói hỗ trợ 2% lãi suất của Chính phủ cũng như thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi cho một số ngành động lực kinh tế", ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết.

NHNN chi nhánh TP. HCM cũng hy vọng với sự triển khai đồng bộ các chính sách vay vốn sẽ giữ được sự ổn định lãi suất cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.

Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới
Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát và chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng vàng qua biên giới; quản lý chặt hoạt động xuất nhập khẩu vàng của các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.