Chiều 15/02, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Bộ GD&ĐT. Cùng dự có đại diện các bộ, ngành, cơ quan có liên quan. Về phía Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn; các thứ trưởng: Phạm Ngọc Thưởng, Nguyễn Hữu Độ, Ngô Thị Minh, Hoàng Minh Sơn; đại diện lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị cơ quan Bộ.
Ngành Giáo dục đang triển khai nhiều nhiệm vụ lớn
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngành Giáo dục - Đào tạo hiện đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện. Ngành Giáo dục - Đào tạo được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm một cách nhất quán, coi đây là một trong ba đột phá chiến lược, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước, với kỳ vọng lớn, phó thác nhiều. Nhân dân cũng mong đợi những kết quả của ngành Giáo dục - Đào tạo. Tương lai của đất nước phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người. Vì thế, sự phát triển của ngành càng trở nên quan trọng.
“Nhận thức được đầy đủ sứ mệnh đó, toàn ngành Giáo dục đã ra sức phấn đấu, khắc phục khó khăn, từng bước đổi mới và vươn lên. Nhưng trong thời kỳ chuyển đổi, lượng công việc, thách thức, vướng mắc, ý kiến, vấn đề đặt ra nhiều. Nhiều chính sách đã và đang tiếp tục ban hành, chỉ đạo tháo gỡ. Mong rằng, Phó Thủ tướng trong chỉ đạo chia sẻ những vấn đề đặt ra với ngành”, Bộ trưởng bày tỏ.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn Bộ GD&ĐT đang triển khai một số nhiệm vụ lớn. Trong đó có triển khai các chiến lược, đề án (Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghệ cao…); lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời, triển khai thực hiện kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH14 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông".
Cùng với đó, tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11 bảo đảm hiệu quả. Nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12. Thẩm định, biên soạn sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số lớp 3, lớp 4 đối với 8 thứ tiếng.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trình bày báo cáo cũng đưa ra đề nghị Chính phủ xem xét có chính sách tiền lương, phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Trước mắt, năm 2023 ban hành Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập.
Giáo dục - Đào tạo có sứ mệnh, trọng trách hết sức to lớn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận những kết quả, thành tựu toàn ngành đạt được trong thời gian qua, khẳng định sứ mệnh, trọng trách, phạm vi ảnh hưởng hết sức rộng lớn của ngành Giáo dục - Đào tạo. Đặc biệt, trong giai đoạn cả nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục vẫn bảo đảm tổ chức dạy học an toàn, chất lượng.
Theo Phó Thủ tướng, những khó khăn, tồn tại, yếu kém cần được nhận diện, xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, chỉ ra được những giải pháp trước mắt, lâu dài, “địa chỉ để hoá giải”, giải pháp khắc phục cụ thể ở khâu nào, quy định nào, của cấp quản lý nào.
Lĩnh vực quản lý của ngành Giáo dục hết sức quan trọng, với tư tưởng xuyên suốt gắn với học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập từ mầm non đến đại học, nghiên cứu chuyên sâu.
Để các sản phẩm giáo dục luôn có giá trị, đáp ứng được nhu cầu của xã hội, Phó Thủ tướng cho rằng, hoạt động giáo dục, đào tạo cần gắn kết với dự báo nhu cầu xã hội, thị trường lao động; gắn kết giữa giáo dục, đào tạo với lực lượng sản xuất trong nhà máy, xí nghiệp; kết hợp nguồn lực nhà nước đầu tư trọng tâm, trọng điểm với huy động nguồn lực xã hội...
Hiện nay, cả nước có 41.529 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, (trong đó cơ sở giáo dục công lập chiếm 90,5%, ngoài công lập chiếm 9,5%) với tổng số hơn 22,2 triệu trẻ em, học sinh.
Đối với giáo dục đại học, cả nước có 227 cơ sở giáo dục đại học đầu mối; trong đó 160 cơ sở giáo dục đại học công lập (chiếm 70,5%). Hệ thống cơ sở giáo dục đại học phát triển không đồng đều, quy mô đào tạo rất khác nhau…
Bộ GD&ĐT quản lý trực tiếp 36 cơ sở giáo dục đại học (trong đó có 03 đại học vùng). 96 trường công lập do các bộ ngành khác và 26 trường công lập do các địa phương quản lý trực tiếp. Hai đại học quốc gia không có cơ quan quản lý trực tiếp.
Minh An (T/h)