Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Bắt "chân rết" trong đường dây chạy thương binh

Chiều 30/10, thông tin từ CQĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan này vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Phúc Hồng (SN 1954, trú tại xóm 1, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, Nghệ An) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tài liệu của CQĐT, đường dây “chạy” thương binh do Tạ Thị Vân (trú phường Hưng Bình, TP. Vinh) cầm đầu hoạt động từ khoảng năm 2012 đến cuối năm 2014. Đường dây này thông qua khoảng 10 “chân rết” tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã nhận tiền “chạy” chế độ cho khoảng hơn 1.200 người. Trong đó, mỗi hồ sơ “chạy” thương binh trung bình tốn khoảng 30 triệu đồng.

Nghệ An: Bắt

"Trùm" Tạ Thị Vân và "chân rết" Hồ Thanh Tùng trong đường dây chạy 1.200 hồ sơ thương binh

Mánh khóe của các đối tượng trong đường dây là tạo niềm tin với nạn nhân bằng việc giới thiệu mình có quan hệ quen biết với những lãnh đạo các cấp trong việc làm chế độ chính sách. Những đối tượng này "ru" các nạn nhân là có thể “chạy” nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam để được hưởng chế độ nhiều hơn. Tin lời, nhiều cựu chiến binh đã rủ nhau gom hồ sơ, tiền bạc cho các đối tượng trên.

Chờ nhiều năm nhưng không được hưởng chế độ chính sách như đã được hứa, nhiều người dân đã tìm đến các chân rết này để hỏi đồng thời viết đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Phúc Hồng khai là người nhận hơn 260 hồ sơ của người dân. Trung bình mỗi hồ sơ "chạy” thương binh, ông Hồng lấy của người dân 30 triệu đồng nhưng giữ lại hơn 8 triệu đồng tiền chênh lệch. Tổng số tiền ông bỏ túi là hơn 2 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 20/10/2016, Tạ Thị Vân - đối tượng cầm đầu đường dây bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Đến ngày 5/2/2018, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên toàn xét xử Tạ Thị Vân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tuyên phạt bị cáo 14 năm tù giam.

Để giải quyết triệt để vụ án, xác minh số tiền cả hai chiếm đoạt cũng như vai trò của từng đối tượng, công an tiếp tục truy bắt Hồ Thanh Tùng (60 tuổi, trú xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), một chân rết khác đang trốn lệnh truy nã. Đến ngày 8/3/2018, Hồ Thanh Tùng đã bị bắt giữ.

Vụ án đang được Công an Nghệ An tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng trong đường dây "chạy" thương binh  trên.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?
Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Bộ Công an trả lời người dân về quyền khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.

Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê
Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê

Theo thông lệ, sáng ngày 18/3 âm lịch hàng năm, tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, sẽ diễn ra tục rước và dựng Cây đình liệu Đền Lộng Khê. Đây là điểm độc đáo của Lễ hội tại Di tích lịch sử Quốc gia Đền Lộng Khê, được người dân và chính quyền địa phương lưu giữ cho đến ngày nay.

Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội
Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội

Ngoài đối tượng người có công với cách mạng, tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025) còn quy định các nhóm đối tượng khác như người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nếu đáp ứng điều kiện theo quy định sẽ được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.

Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4
Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4

Được biết, dự kiến giá vé toàn tuyến cho lộ trình xe buýt từ TP. Đà Nẵng đi TP. Tam Kỳ có giá vé từ 39.000 đồng và 35.000 đồng cho lộ trình từ TP. Đà Nẵng đi TP. Hội An, được nhiều người dân đánh giá là hợp lý, hấp dẫn và hứa hẹn sẽ được nhiều người ủng hộ.

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.