Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Điện lực huyện Yên Thành “bỏ quên” quyền lợi người dân suốt nhiều năm

Mặc dầu ở nhiều địa phương, ngành điện đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời phục vụ lợi ích của khách hàng. Thế nhưng, nghịch lý thay, nhiều năm qua, 4 hộ dân xóm Hồng Lĩnh, xã Hùng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) luôn sống trong cảnh bất an, khi đường dây điện trần chạy qua vườn nhà đã xuống cấp, bộc lộ nhiều bất cập…

Dùng thân tre…“chống điện”

Những ngày đầu tháng 6, phản ánh tới báo Thương hiệu & Công luận, 4 hộ dân gồm: Lê Đình Bỷ, Nguyễn Duy Đồng, Trần Văn Minh, Đường Xuân Phượng, trú tại xóm 8 (hay còn gọi là xóm Hồng Lĩnh), xã Hùng Thành (huyện Yên Thành) cho biết, đường điện hạ thế, dây trần, có cấp điện áp 0,4 KV, chạy qua vườn nhà hơn 20 năm qua, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, có dấu hiệu sắp đổ sập, đe dọa tính mạng của hàng chục con người, cũng như tài sản của họ.

Điều đáng nói, theo phản ánh, mặc dầu đã nhiều lần kiến nghị tình trạng trên, tới ngành điện, cũng như chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Vào cuộc xác minh, ghi nhận của PV cho thấy, những gì mà người dân bức xúc phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, đáng được xem xét, xử lý.

Theo đó, sáng 3/6, qua quan sát hiện trường, đường dây điện trần chạy song song, dọc theo trục đường bê tông xóm Hồng Lĩnh (xã Hùng Thành), khi đến phần đất ở của 4 gia đình kể trên (điểm đầu là gia đình ông Phượng) thì “đột ngột” rẽ vào. Từ đó, 3 cột điện bê tông, cốt thép được ngành điện lắp đặt trên đất thổ cư của các gia đình này, còn phần dây chạy ngay dưới ao vườn của họ.

Nhận thấy hiểm họa rình rập, đồng thời không nhận được sự hỗ trợ từ ngành điện, không còn cách nào khác, người dân đã phải dùng thân tre, sau đó dựng cột chống đỡ các dây điện (có tổng cộng 3 cột điện như vậy). Tuy nhiên, theo năm tháng, những số cột tre này đã mục ruỗng, gãy đổ phần xà – nơi có chức năng đỡ và cố định dây.

Tại mảnh vườn trồng cây lương thực, sắp đến mùa thu hoạch của gia đình ông Nguyễn Duy Đồng (1 trong 4 hộ gia đình nói trên), do xuống cấp, đường dây điện trần đã sà xuống, cách mặt đất chưa tới 2m. Thậm chí, có nhiều điểm, nếu giơ thẳng tay đã có thể gần chạm tới dây.

Về việc này, ông Đồng cho biết: “Người dân chúng tôi như ngồi trên đống lửa chú à! Những ngày mưa bão, chả ai dám đặt chân ra vườn, bởi có thể bị phóng hay nhiễm điện bất cứ lúc nào. Nguy hiểm là vậy, nhưng khi chúng tôi yêu cầu ngành điện xem xét, giải quyết đều nhận được những cầu trả lời thờ ơ, thiếu trách nhiệm!”.

Cạnh nhà ông Đồng, đường điện trần có điện áp 0,4 KV đã xuống cấp, sà xuống sát ao, vườn của gia đình ông Lê Đình Bỷ, khiến mọi thành viên trong gia đình “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Ông Bỷ bày tỏ nỗi lo lắng, chia sẻ: “Gia đình tôi cùng nhiều hộ dân khách sinh sống ở đây từ năm 1972, sau đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ năm 1994, cơ quan truyền tải điện đã xây dựng hệ thống dẫn điện, bao gồm dây và cột, trên phần đất thổ cư của gia đình.

Đến nay, đường điện đã xuống cấp, chưa nói đến việc yêu cầu ngành điện bồi thường hay hỗ trợ, chúng tôi chỉ cần Điện lực Yên Thành sớm di dời đường dây ra vị trí khác là được”.

Mới nắm được sự việc qua… Facebook

Sáng 4/6, đưa những lo lắng, tâm tư nguyện vọng của người dân ở trên, PV Thương hiệu & Công luận đã làm việc với ông Hồ Sỹ Vĩnh – Giám đốc Điện lực Yên Thành.

Ông Vĩnh phân trần: “Chúng tôi mới nắm bắt được sự việc trên, qua phản ánh từ mạng xã hội Facebook. Ngay trong sáng nay, chúng tôi đã cử đồng chí Trần Xuân Nam - cán bộ chuyên trách của đơn vị, xuống hiện trường khảo sát, qua đó lập báo cáo để lên phương án xử lý. Nếu những chỗ nào dây sà xuống sát đất, hay cột điện hư hỏng thì sẽ có hướng xử lý phù hợp. Do nguồn vốn sửa chữa thường xuyên, cấp hằng năm cho đơn vị còn hạn hẹp, nên công tắc khắc phục sự cố từ ngành điện còn gặp nhiều khó khăn".

"Về việc người dân đề nghị ngành điện di dời cột điện ra khỏi đất thổ cư của họ, chúng tôi phải chờ có dự án mới triển khai được", ông Vĩnh cho biết thêm. 

Với những tồn tại, bất cập trên, người dân mong muốn, trước mùa mưa bão cận kề, ngành điện nói chung cũng như Điện lực Yên Thành nói riêng, sớm vào cuộc xem xét, triển khai nhanh các giải pháp, để sớm ổn định cuộc sống của người dân, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Dưới đây là những hình ảnh mà PV báo Thương hiệu & Công luận ghi nhận được:

Nghệ An: Điện lực huyện Yên Thành “bỏ quên” quyền lợi người dân suốt nhiều năm - Hình 1Sau nhiều lần kiến nghị bất thành, 4 hộ gia đình xóm 8 (xã Hùng Thành) đành phải dùng 3 cột tre non chống điện (Ảnh: Hoàng Linh)

Nghệ An: Điện lực huyện Yên Thành “bỏ quên” quyền lợi người dân suốt nhiều năm - Hình 2Do xuống cấp, đường điện hạ thế, dây trần đã sà xuống sát vườn ông Đồng, gây nguy hiểm đến tính mạng của cả gia đình (Ảnh: Hoàng Linh)

Nghệ An: Điện lực huyện Yên Thành “bỏ quên” quyền lợi người dân suốt nhiều năm - Hình 3Theo năm tháng, những cột tre này đã mục ruỗng, gãy đổ phần xà - nơi có chức năng đỡ, cố định dây điện (Ảnh: Hoàng Linh)

Nghệ An: Điện lực huyện Yên Thành “bỏ quên” quyền lợi người dân suốt nhiều năm - Hình 4Một cột điện bê tông cốt thép, có dấu hiệu xuống cấp, chắn ngay cổng ra vào, thuộc phần đất thổ cư của gia đình ông Đồng... (Ảnh: Hoàng Linh)

Nghệ An: Điện lực huyện Yên Thành “bỏ quên” quyền lợi người dân suốt nhiều năm - Hình 5...Một cột khác được ngành điện đặt sát mép ao thả cá của gia đình ông Lê Đình Bỷ, rủi ro từ chạm chập điện là rất lớn (Ảnh: Hoàng Linh)

Nghệ An: Điện lực huyện Yên Thành “bỏ quên” quyền lợi người dân suốt nhiều năm - Hình 6Nhà điều hành sản xuất Điện lực Yên Thành (Ảnh: Hoàng Linh)

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Hoàng Linh

 

 

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.

Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam
Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam

Ngày 19/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Giáo sư Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam...

Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực
Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực

Ngày 19/3, lãnh đạo Sở Công Thương làm việc với Công ty Điện lực Lạng Sơn về công tác triển khai thực hiện hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn dự và chỉ đạo buổi làm việc.

Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT
Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Ngày 18/3, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi gặp mặt, tôn vinh 8 nghệ sỹ vừa được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT...