Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Triệt phá đường dây lập khống hồ sơ bệnh án, trục lợi bảo hiểm 10 tỷ đồng

Ngày 25/7, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giả mạo trong công tác, gian lận trong bảo hiểm y tế để trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố Lê Thị Hà An, Nguyễn Thị Quỳnh An, Thái Thị Mai về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điều 174, Nguyễn Quốc Việt về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại điều 359, Trần Đức Lượng về tội “Gian lận bảo hiểm y tế” quy định tại điều 215, Bộ luật Hình sự. Cơ quan Công an đang tiếp tục làm rõ hành vi của các đối tượng khác có liên quan. Số tiền nhóm đối tượng gây thiệt hại cho bảo hiểm y tế xảy ra ở một số bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An là khoảng 10 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố bị can đối với Trần Đức Lượng
Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố bị can đối với Trần Đức Lượng (Ảnh: Công an Nghệ An)

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi móc nối với nhân viên y tế trong các bệnh viện để lập khống các hồ sơ bệnh án điều trị về tai nạn, bỏng và một số bệnh thông thường khác nhằm trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế.

Các đối tượng Lê Thị Hà An (SN 1989), trú tại khối 2, phường Quán Bàu, TP. Vinh; Nguyễn Thị Quỳnh An (SN 1988), trú tại xã Nghi Kim, TP. Vinh và Thái Thị Mai (SN 1967) trú tại khối 4, thị trấn Tân Kỳ (là mẹ của Hà An, từng là nhân viên điều dưỡng tại Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ) đã móc nối với Nguyễn Quốc Việt (SN 1984) trú tại khối 3, thị trấn Tân Kỳ, là kỹ thuật viên chụp X-Quang của Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ làm giả các hồ sơ bệnh án bị gãy xương cho những người có nhu cầu làm hồ sơ bệnh án để đề nghị chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ.

Với mỗi hồ sơ bệnh án giả, các đối tượng trả cho Ngyễn Quốc Việt từ 2.500.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Sau khi có được hồ sơ bệnh án giả, các đối tượng chuyển cho những người có nhu cầu làm hồ sơ để thanh toán bảo hiểm với số tiền từ 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng/bộ hồ sơ bệnh án. Mỗi trường hợp được công ty bảo hiểm chi trả, Lê Thị Hà An hưởng lợi từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ hàng trăm hồ sơ bệnh án làm khống để trục lợi các nguồn tiền bảo hiểm
Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ hàng trăm hồ sơ bệnh án làm khống để trục lợi các nguồn tiền bảo hiểm. (Ảnh: Công an Nghệ An)

Từ lời khai của các đối tượng, Công an tiếp tục phát hiện Lê Thị Hà An còn móc nối với Trần Đức Lượng (SN 1982), trú tại khối Trung Hòa, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh là bác sỹ Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Vinh để lập khống hồ sơ bệnh án thanh toán trục lợi tiền bảo hiểm.

Theo đó, Trần Đức Lượng nhận thông tin người cần làm bệnh án ngày nằm viện từ Lê Thị Hà An và một số đối tượng khác như: Hoàng Thị Hiền, Nguyễn Thị Ngọc (điều dưỡng viên Bệnh viên Đại học Y khoa Vinh), Võ Thị Vân Anh (nhân viên tư vấn của Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt) rồi làm các thủ tục khám bệnh, nhập viện, chỉ định điều trị, kê y lệnh thuốc… như qui trình của bệnh viện. Khi đến thời hạn ra viện, Lượng làm thủ tục ra viện cho các bệnh nhân và trích sao bệnh án đưa cho Lê Thị Hà An và những người nhờ Lượng làm bệnh án.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã lập khống hàng trăm bộ hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ và trục lợi bảo hiểm y tế với tổng số tiền khoảng 10 tỷ đồng.

Hành vi của các đối tượng trên đã gây thất thoát ngân sách Nhà nước, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, uy tín của các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh.

Hiện, Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi của các đối tượng khác có liên quan.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.