Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Xử lý dự án chậm tiến độ

Tỉnh Nghệ An hiện có rất nhiều dự án chậm triển khai, không triển khai hoặc không còn khả năng triển khai, đang nằm "đắp chiếu" gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần cho kiểm tra, rà soát và có các quyết định thu hồi...

Đất vàng bỏ hoang

Các dự án đăng ký đầu tư tại Nghệ An với đa dạng các lĩnh vực như: bất động sản, showroom, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, khu đô thị, khách sạn, nhà máy...

Nhiều dự án khi đi vào hoạt động đã có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế tỉnh nhà, tăng thu ngân sách, hình thành nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế công nghệ cao…góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, thay đổi diện mạo địa phương.

Nghệ An: Xử lý dự án chậm tiến độ - Hình 1

Dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim khởi công hoành tráng, rầm rộ...

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khi đăng kí đầu tư vào Nghệ An đã không thực hiện đúng cam kết ban đầu, chậm trễ triển khai dự án, thậm chí, sau khi được cấp đất đã không triển khai, dẫn đến nhiều dự án bị "đắp chiếu", ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Đơn cử như Dự án BMC Cửa Lò Plaza, được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 với diện tích đất hơn 5 ha. Sau hơn 10 năm, đây vẫn là một bãi đất trống khi chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng bất kỳ hạng mục nào.

Tọa lạc tại số 2 Mai Hắc Đế, TP Vinh, dự án Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng của BMC Vinh Plaza sau nhiều năm được cấp phép vẫn "án binh bất động". Hệ quả là hàng chục ngàn mét vuông khu "đất vàng" ngay giữa trung tâm TP bị bỏ hoang năm này qua năm khác gây mất mỹ quan đô thị, lãng phí và bức xúc cho người dân.

Dự án khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa (TP Vinh) với quy mô trên 200 ha do Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt - Lào làm chủ đầu tư với các hạng mục: khu biệt thự, nhà ở xã hội, tổ hợp chung cư cao cấp, khu đất công trình dịch vụ khách sạn - thương mại, khu công cộng gồm quảng trường trung tâm, trường học, y tế... Sau 8 năm được cấp phép, phê duyệt, hiện dự án vẫn nằm trên giấy.

Khởi công từ tháng 9/2014 nhưng đến nay Dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nghệ An, vẫn “đắp chiếu”. Điều đáng nói đây là dự án chào mừng sự kiện tổng kết 10 năm "tình bạn" hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Nghệ An. Theo tiến độ đăng ký của chủ đầu tư thì sau 12 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng và khởi công xây dựng (20/9/2014) thì dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim hoàn thành.

Nghệ An: Xử lý dự án chậm tiến độ - Hình 2

Khởi công từ 2014 hoành tráng, đến nay dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nghệ An vẫn “đắp chiếu”

Tuy nhiên, sau gần 5 năm khởi công nhưng hiện nay dự án 10 năm “tình bạn” vẫn “dậm chân tại chỗ”. Quan sát thì dự án được “rào tôn” kín mít, phía trong không có dấu hiệu triển khai thi công. Công trình “dấu ấn” hiện hữu là bãi đất trống, hoang hóa.

Dọc đại lộ Lê Nin kéo dài xuống Xô viết Nghệ Tĩnh ( TP Vinh ), hai tuyến đường đẹp nhất thành phố có rất nhiều dự án nhà ở, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... được cấp phép nhiều năm nhưng cũng trong tình trạng như thế. Điển hình là các dự án: khu nhà ở Phước Thủy của DNTN Phước Thủy, dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nam Kinh, dự án trụ sở văn phòng và trung tâm giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH Đại Thành Lộc, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim...

Kiên quyết thu hồi

Ông Nguyễn Văn Độ – Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư cho biết: Hàng năm tỉnh đều rà soát, thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra dự án chậm tiến độ trên địa bàn. Từ năm 2012 đến 2018, UBND tỉnh thành lập 8 đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra 500 lượt dự án của 421 dự án, chiếm 35,5% số lượng dự án toàn tỉnh. Qua kiểm tra, tỉnh có quyết định thu hồi 151 dự án với diện tích sử dụng 36.000 ha đất. Đối với các dự án nhà đầu tư có năng lực tỉnh tiếp tục cho gia hạn. Còn nhà đầu tư nào không thực hiện theo cam kết gia hạn tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi..

Nghệ An: Xử lý dự án chậm tiến độ - Hình 3

Dự án của Công ty CP Du Lịch Hà Nội – Kim Liên, sau gần 10 năm chỉ là chiếc cổng hoành tráng bên trong là cỏ mọc um tùm

Trong số các dự án bị thu hồi có nhiều dự án có tổng mức đầu tư lớn, nằm ở các vị trí đắc địa như trung tâm thành phố Vinh, khu đô thị biển Cửa Lò… Nguyên nhân được chỉ ra là do chủ đầu tư thiếu vốn, không đủ năng lực, dự án thiếu tính khả thi nên đã bỏ hoang một diện tích đất trong thời gian dài.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã đề xuất kế hoạch kiểm tra các dự án chậm tiến độ trong năm 2019, gồm 76 dự án, trong đó có khoảng 40 dự án kiểm tra lần 2.

UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở Xây dựng rà soát dự án dọc các tuyến đường lớn của TP. Vinh và các vùng phụ cận như: Nghi Lộc, Cửa Lò. Qua đó, sơ bộ có trên 800 dự án thuộc danh mục dự án mới ký kết thỏa thuận ghi nhớ đầu tư, dự án đã có chủ trương đầu tư, dự án đã giao đất. 

Trên cơ sở rà soát này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế tiến hành rà soát và nắm bắt tiến độ cụ thể từng dự án.

Qua đó, tỉnh có căn cứ để phát cảnh báo với chủ đầu tư, nếu không triển khai thời gian cụ thể đảm bảo đúng tiến độ thì sẽ thu hồi theo quy định của pháp luật để không lãng phí quỹ đất và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai. 

Chủ tịch UBND tỉnh Ông Thái Thanh Quý cho biết, đã yêu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế tiến hành rà soát và nắm bắt tiến độ cụ thể từng dự án vì có tình trạng “đi đến đâu thì đất đây có chủ rồi và đã triển khai nhưng vấn đề là triển khai khâu nào, mức độ nào ”.

Mạnh Hùng

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường
Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường hay không.

Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương
Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng công khai danh sách 123 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền nợ thuế là hơn 166 tỷ đồng.

Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống
Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống

Năm 2014, Đà Nẵng công bố slogan chính thức “Fantasticity!”, lan tỏa đến cả thế giới thông điệp về một thành phố tuyệt vời. Và có lẽ “tuyệt vời” cũng là một trong những mỹ từ phù hợp nhất để mô tả về Đà Nẵng, dù là trên khía cạnh nào: du lịch trải nghiệm, an cư hay đầu tư.

Công tác xúc tiến đầu tư: Tạo đòn bẩy đưa Thái Bình phát triển
Công tác xúc tiến đầu tư: Tạo đòn bẩy đưa Thái Bình phát triển

Xác định công tác xúc tiến đầu tư có ý nghĩa quan trọng tạo đòn bẩy đưa Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, từ đó tạo bước phát triển đột phá vươn lên, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 và các cựu lãnh đạo: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thành Phong.

Xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất: "Chất lượng, hiệu quả là trên hết"
Xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất: "Chất lượng, hiệu quả là trên hết"

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, Luật Đất đai có nhiều chủ trương, chính sách mới, đột phá. Mong muốn chung của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân là sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống.