Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghề báo & Tâm thế dấn thân

Gặp gỡ và trao đổi với PV nhân dịp Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), Phó chủ tịch, Trưởng BCĐ 389 tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng chia sẻ: “Trong thời đại kỷ nguyên số - CMCN 4.0, người làm báo cần phải xác định “Tâm thế dấn thân - tâm huyết với nghề”...

Nghề báo & Tâm thế dấn thân - Hình 1

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng 

Xin Phó chủ tịch cho biết, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh những tháng đầu năm 2019?

Trong 5 tháng đầu năm, tình hình KT-XH của tỉnh Lạng Sơn có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Theo đó, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn tỉnh, đạt 2.050 triệu USD, bằng 39,2% kế hoạch (tăng 5,1% so với cùng kỳ). Trong đó: XK 1.200 triệu USD, đạt 38,1% kế hoạch (giảm 4,8%); NK 850 triệu USD, đạt 40,9% kế hoạch (tăng 23,2%).

Hàng XK địa phương đạt 56 triệu USD, bằng 40,7% kế hoạch (tăng 7,7% so với cùng kỳ). Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,08% so cùng kỳ 2018. Trong đó: Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 2,65%, khai khoáng tăng 4,91%, sản xuất và phân phối điện giảm 2,82%, cung cấp nước, xử lý nước thải, rác thải tăng 2,26%.

Hoạt động thương mại, dịch vụ được duy trì ổn định. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ đạt 8.650 tỷ đồng, đạt 42,7% kế hoạch (tăng 11,3% so cùng kỳ).

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 5 tháng đầu năm tăng 3,02% so cùng kỳ. Tổng huy động vốn tại các ngân hàng thương mại ước đến hết ngày 31/5/2019 đạt 27.500 tỷ đồng, (tăng 7,1% so với 31/12/2018); dư nợ tín dụng đạt 28.500 tỷ đồng, tăng 1,3%, lãi suất cho vay tiếp tục được giữ ổn định ở mức thấp.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, tỉnh thu hút 1.525,7 nghìn lượt khách du lịch (tăng 10,4% so cùng kỳ). Trong đó: Khách quốc tế 187,4 nghìn lượt, khách nội địa 1.338,3 nghìn lượt; doanh thu du lịch đạt 799 tỷ đồng (tăng 10,8% so cùng kỳ).

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 557/QĐ-TTg, ngày 15/5/2019, phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đến năm 2040.

Về công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả: Trong 5 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 1.234 vụ buôn lậu, GLTM, hàng giả, hàng cấm; xử phạt vi phạm hành chính 881 vụ, với trên 24,2 tỷ đồng (tăng 111% so cùng kỳ). Trong đó: Phạt vi phạm hành chính 7,8 tỷ đồng (tăng 107,29%), phạt bổ sung, truy thu thuế 8,8 tỷ đồng (tăng 167,9%), trị giá tang vật tịch thu trên 7,6 tỷ đồng (bằng 72% cùng kỳ).

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an ninh trên tuyến biên giới cơ bản ổn định. Công tác phòng ngừa, đấu tranh, truy quét các loại tội phạm được tăng cường...

Ông đánh giá thế nào về vai trò của báo chí đối với sự phát triển, đổi mới - hội nhập của đất nước, nhất là trong việc đồng hành cùng DN, doanh nhân và tỉnh Lạng Sơn?

Báo chí có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của đất nước cũng như từng địa phương, từng lĩnh vực đời sống KT-XH, nhất là trong việc đồng hành cùng các DN, doanh nhân để xây dựng và phát triển thương hiệu cộng đồng DN. Vai trò đó thể hiện trên nhiều mặt.

Thứ nhất, báo chí là kênh phản ánh và cung cấp thông tin các hoạt động KT-XH, giúp người tiếp nhận thông tin và có hướng xử lý đúng đắn.

Thứ hai, báo chí là kênh phản biện các chính sách kinh tế của Nhà nước, của từng địa phương. Vai trò phản biện của báo chí đối với các chủ trương, chính sách kinh tế là đi đầu, bên cạnh phản biện từ các chuyên gia, phản biện trên báo chí là cách phản biện xã hội rộng rãi nhất.

Thứ ba, trên mặt chung của cả nền kinh tế, thì thông tin kinh tế từ báo chí chính là thông tin để tìm hiểu những mô hình làm ăn, các gương mặt cá nhân, tổ chức làm kinh tế điển hình để học hỏi.

Thứ tư, thông tin kinh tế trên báo chí còn là thông tin về đối tác, đối thủ trong thời nền kinh tế mở và hội nhập, nhưng cũng đầy tính cạnh tranh...

Đối với DN, doanh nhân, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí không chỉ là người bạn đồng hành của DN, mà DN và báo chí còn hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau. Báo chí và DN là bạn đồng hành - nghĩa là đi cùng con đường phát triển. Báo chí phản ánh hoạt động của DN; ngược lại, DN là nơi cung cấp thông tin cho báo chí…

Đối với tỉnh Lạng Sơn, trong những năm qua, các cơ quan báo chí với tôn chỉ mục đích hoạt động của mình đã luôn quan tâm, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.

Ở mỗi loại hình, báo chí đều bám sát vào đặc điểm, tình hình thực tiễn của địa phương để thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội với phương châm “Báo chí đồng hành cùng địa phương phát triển”.

Bên cạnh việc tuyên truyền những mô hình, cách làm hay, các cơ quan báo chí còn có những bài điều tra, phản ánh những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống sản xuất và sinh hoạt. Nhiều vụ việc được các báo, đài vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, định hướng thông tin rõ ràng, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực và thiết thực trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Sau mỗi vụ việc báo nêu, tỉnh đã chỉ đạo nắm bắt tình hình, đồng thời có những giải pháp đẩy lùi tiêu cực, kịp thời xử lý những vấn đề nổi cộm, bức xúc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp.

Xác định vai trò, vị trí và công lao đóng góp quan trọng của báo chí, tỉnh Lạng Sơn luôn dành sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt đến hoạt động báo chí. Đó là: Tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo, phóng viên tác nghiệp; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động báo chí trong đời sống xã hội; xử lý nghiêm những hành vi cản trở báo chí hoạt động đúng pháp luật; xây dựng các chương trình kế hoạch hợp tác với một số báo, đài; xây dựng chế độ cung cấp thông tin cho báo chí thông qua việc định kỳ, hoặc đột xuất giao ban công tác tuyên giáo.

Khi có sự kiện quan trọng, “nóng bỏng”, tỉnh đều tổ chức họp báo và có thông cáo báo chí kịp thời, tạo thuận lợi cho tác nghiệp của các phóng viên và cơ quan báo chí...

Nhìn nhận của ông về chữ “Tâm” và vị thế của người làm báo trong thời đại kỷ nguyên số - CMCN 4.0?

Trong xu thế hội nhập mạnh mẽ, báo chí Việt Nam không đứng ngoài cuộc CMCN 4.0. Sự phát triển công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội, vừa tạo cơ hội, nhưng đồng thời cũng gặp không ít thách thức đối với những người làm báo.

Thực tế, việc báo chí phải đối diện với sự cạnh tranh từ mạng xã hội - đã không còn là điều xa lạ, nhất là về hiệu ứng lan truyền thông tin. Công chúng sở hữu những phương tiện nghe, nhìn hiện đại, nhiều tính năng, đòi hỏi báo chí phải tìm cách thích ứng với thời cuộc để không bị bỏ lại phía sau.

Thích ứng với cuộc CMCN 4.0 là đòi hỏi mang tính sống còn với các cơ quan báo chí và điều đó sẽ làm thay đổi kỹ năng tác nghiệp của phóng viên.

Giờ đây, một nhà báo không chỉ cần thành thạo kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh, mà còn phải biết quay video clip về cùng một sự kiện, bảo đảm rằng sản phẩm của mình có thể được sử dụng cho cả báo in, báo điện tử, báo hình và phát thanh.

Phương tiện tác nghiệp, giờ không còn là cuốn sổ với cây bút hay máy tính xách tay. Thay vào đó, nhiều khi, nhà báo cần phải biết sử dụng chiếc điện thoại thông minh như một “tòa soạn thu nhỏ”, nhanh chóng chuyển tác phẩm về tòa soạn và sau đó, đến bạn đọc dưới nhiều hình thức.

Trong thời đại kỷ nguyên số CMCN 4.0, người làm báo cần phải xác định “Tâm thế dấn thân, tâm huyết với nghề”.

Thách thức song hành với yêu cầu đổi mới, nhưng cũng tạo cơ hội cho các nhà báo Việt Nam.

Để làm được điều đó, các nhà báo, phóng viên không chỉ rèn kỹ năng khai thác sử dụng thành tựu KH&CN, mà còn cần tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, nâng cao vốn sống, hiểu biết, vốn nghề, xác định tâm thế dấn thân.

Đạo đức của người làm báo - thái độ trân trọng sự thật - trách nhiệm với tác phẩm của mình và sự dấn thân là những giá trị cơ bản, xuyên suốt của nghề báo.

Nhân dịp Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2019), ông có chia sẻ gì cùng TH&CL?

TH&CL với tôn chỉ mục đích đề ra, thời gian qua, đã làm rất tốt vai trò của mình trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Phóng viên Văn phòng đại diện của báo tại Lạng Sơn đã tích cực chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh, tuyên truyền về công tác đấu tranh về thực trạng buôn lậu, GLTM, hàng giả và công tác phát hiện, xử lý thực trạng này của địa phương.

Đồng thời, báo cũng tích cực đồng hành cùng các DN trong việc tuyên truyền, xây dựng thương hiệu cho các đơn vị, DN, tạo sức lan tỏa - tạo niềm tin cho người dân và cộng đồng DN tại Lạng Sơn.

Nhân dịp Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), xin chúc BBT, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, nhân viên tòa soạn dồi dào sức khỏe - “Tâm sắc, bút trong” - có nhiều bài viết chuyên sâu, nhiều phóng sự hay, phản ánh đúng thực trạng mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền đấu tranh với vấn nạn buôn lậu, hàng giả và GLTM...

Trân trọng cảm ơn Phó chủ tịch!

Nguyễn Kiên (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.

Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5
Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5

Triển lãm “Đường lên Điện Biên” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024). Triển lãm mở cửa từ ngày 26/4 đến hết ngày 15/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Dự báo thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng miền Bắc đạt đỉnh 41 độ
Dự báo thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng miền Bắc đạt đỉnh 41 độ

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 27/4 các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Giá cà phê hôm nay 27/4: Tăng mạnh đến 134.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 27/4: Tăng mạnh đến 134.000 đồng/kg

Ngày 27/4, giá cà phê hôm nay tăng thêm 2.000 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 134.000 đồng/kg.