Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người dân 'tố' Xí nghiệp môi trường xử lý vượt công suất, xả thải bẩn ra môi trường?

Thời gian gần đây, người dân sống tại khu vực Sông Nhuệ bức xúc và phản ánh tới cơ quan báo chí về việc Chi nhánh Cầu Diễn thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đã xử lý phân bùn bể phốt vượt quá công suất và tiến hành xả thải phân bùn ra môi trường khi chưa qua xử lý.

Xả thải... chưa qua xử lý?

Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) là đơn vị duy nhất trong các thành viên của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội được các Sở, ngành chức năng, UBND thành phố Hà Nội giao trách nhiệm xử lý phân bùn bể phốt chủ yếu được lấy nguồn từ các nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội và một phần khu công nghiệp Thăng Long. 

Người dân 'tố' Xí nghiệp môi trường xử lý vượt công suất, xả thải bẩn ra môi trường? - Hình 1

Một màu đen điển hình trên dòng Sông Nhuệ

Theo tìm hiểu của PV, Chi nhánh Cầu Diễn chính thức đi vào hoạt động khoảng tháng 10/2014. Theo quy mô xây dựng của trạm xử lý phân bùn bể phốt có công suất thiết kế 300 m3/ngày đêm.

Quy mô công suất của trạm là vậy, thế nhưng theo phản ánh của người dân thì Chi nhánh Cầu Diễn không chỉ dừng lại ở công việc thành phố Hà Nội giao mà đơn vị còn nhận xử lý ngoài. Chính vì điều này dẫn tới việc xử lý phân bùn vượt quá công suất quy mô xây dựng của trạm.

Cũng theo phản ánh chính vì số lượng phân bùn quá nhiều, vượt quá công suất xử lý của trạm nên đơn vị đã bất chấp xả thải thẳng ra môi trường khi chưa qua xử lý.

Nếu theo đúng quy trình xử lý thì phân bùn sẽ được tập kết lại rồi đổ vào bể chứa đầu vào và qua quy trình lọc rác thô, sau đó được đưa sang khu vực bể chứa, tại đây bùn sẽ lắng xuống còn nước chảy sang bể chứa khác để tiến hành công đoạn xử lý tiếp theo. 

Sau khi nước từ phân bùn bể phốt qua kiểm duyệt được xử lý một cách an toàn mới được đưa sang bể chứa nước lộ thiên. Khi đã qua các khâu xử lý, nước thải phải đảm bảo an toàn mới được bơm xả ra ngoài môi trường. 

Còn đối với lượng bùn lắng xuống từ các bể chứa sẽ được chuyển đến khu vực sàng lọc để ủ làm phân vi sinh.

Người dân 'tố' Xí nghiệp môi trường xử lý vượt công suất, xả thải bẩn ra môi trường? - Hình 2

Nước thải nghi vấn là của Chi nhánh Cầu Diễn chưa qua xử lý đạt tiêu chuẩn đổ ra sông Nhuệ?

Quy trình ngặt nghèo là vậy, thế nhưng trên thự tế theo phản ánh của người dân một lượng lớn phân bùn chưa qua xử lý, chưa đảm bảo theo đúng quy trình xử lý nhưng đơn vị vẫn cho xả thải ồ ạt ra Sông Nhuệ, khiến dòng sông ô nhiễm nghiêm trọng.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội “né” cơ quan báo chí?

Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, nhằm có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (địa chỉ số 282 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).

Trong quá trình đặt lịch, PV đã đáp ứng mọi đề nghị từ phía công ty từ việc trao đổi thông tin, cung cấp câu hỏi cụ thể… nhưng đã gần một tháng trôi qua (từ ngày 20/4/2018), đến nay PV vẫn chưa nhận được bất kỳ một lịch làm việc chính thức nào từ phía công ty.

Mỗi lần PV liên hệ bộ phận phụ trách truyền thông của công ty cũng viện lý do để từ chối, lúc thì lãnh đạo bận họp, lúc thì lãnh đạo bận vì có đoàn kiểm tra, rồi lãnh đạo bận đi công tác…

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.

Đinh Hoàng – Anh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.