Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà thuốc Minh Tiến (148 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội): Bán thuốc kiểu “chợ đen”, cao gấp 3 lần giá của nhà phân phối

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng tăng giá thuốc bất thường (gần gấp 3 lần so với giá nhà phân phối, từ 90.000 đồng lên 275.000 đồng/hộp) của Nhà thuốc Minh Tiến (có địa chỉ tại 148 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội).

Thuốc Navacarzol Nhà thuốc Minh Tiến bán cao gần gấp 3 lần giá thị trường
Thuốc Navacarzol Nhà thuốc Minh Tiến bán cao gần gấp 3 lần giá thị trường

Cụ thể, theo bạn đọc phản ánh (anh Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội), ngày 19/4/2021 anh Q. có mua đơn thuốc điều trị tuyến giáp, trong đó có loại thuốc Navacarzol (Carbimazole) 5mg (thuốc nhập khẩu của Italy). Tuy nhiên, khi thanh toán, anh Q. bất ngờ một hộp thuốc Navacarzol có giá 275.000 đồng/hộp (giá mà trước kia anh mua chỉ 95.000 đồng/hộp), cao gần gấp 3 lần giá thị trường.

Hỏi lại nhân viên bán thuốc liệu giá thuốc có nhầm lẫn không? Tại sao lại có sự tăng giá bất thường như vậy? Anh Q. nhận được câu trả lời như để cho có… Em cũng không rõ!

“Dù rất bức xúc nhưng tôi cũng đành phải cắn răng mua 2 hộp là 550.000 đồng vì ở nhà đã hết thuốc (đây lại là loại thuốc chính để điều trị cho những bệnh nhân bị cường giáp).

Bất ngờ hơn nữa, mặc dù đây là nhà thuốc có tiếng ở Hà Nội, nhưng khi tôi yêu cầu được viết hoá đơn VAT để về thanh toán bảo hiểm (đơn thuốc hơn 500.000 đồng), nhân viên Nhà thuốc Minh Tiến trả lời: Bên em không viết được hoá đơn đâu anh ạ, bên em dùng thuế khoán (!?)”, anh Q. bức xúc.

Hoá đơn bán lẻ anh Q. mua tại Nhà thuốc Minh Tiến
Hoá đơn bán lẻ anh Q. mua tại Nhà thuốc Minh Tiến

Chưa rõ tại sao giá thuốc lại tăng bất thường như vậy, anh Q. gọi cho chị Th. (chị Th. cũng mở quầy thuốc khu vực Hà Đông), chị Th. cho biết: Loại thuốc Navarcazol này đang rất khan hiếm, chị mới nhận được thông báo từ nhà phân phối hiện tại đang hết hàng, may ra phải hết tháng tư mới có hàng trở lại.

Chị Th. cũng tiết lộ, loại thuốc này đang rất khan hiếm, các nhà thuốc nhỏ sẽ không còn mà chỉ những nhà thuốc lớn họ nhập số lượng nhiều mới còn. Giá cao gấp 3 lần như vậy là họ lợi dụng sự khan hiếm tạm thời để đẩy giá thuốc lên cao nhằm trục lợi đó thôi…

Để tìm hiểu rõ hơn tại sao giá thuốc lại tăng giá bất thường theo như bạn đọc phản ánh, phóng viên đã liên hệ với đơn vị phân phối dán trên bao bì qua số hotline thì đơn vị này cho biết: “Bên em phân phối loại thuốc này ra thị trường với giá 90.000 đồng/hộp”. Vị nhân viên này còn khẳng định: “Bên em không phân phối loại thuốc này cho Nhà thuốc Minh Tiến và chỉ phân phối duy nhất cho các bệnh viện và nhà thuốc trong bệnh viện”.

Điều này thật mâu thuẫn với giá bán 275.000 đồng/hộp của Nhà thuốc Minh Tiến, cũng như tại sao phía doanh nghiệp phân phối khẳng định không phân phối cho Nhà thuốc Minh Tiến nhưng trên bao bì hộp thuốc lại có dán tem của doanh nghiệp nhập khẩu. Vậy số thuốc trên Nhà thuốc Minh Tiến nhập từ nguồn nào? Ở đâu? Liệu rằng có đảm bảo chất lượng?

Tìm hiểu thêm trong hội các bệnh nhân bị rối loạn tuyến giáp, cường giáp, nhiều bệnh nhân cũng đang rất bức xúc khi mà đây là loại thuốc chính để điều trị bệnh trong khi thuốc là nhập khẩu mà mua ở ngoài hiệu thuốc lại bị đẩy giá lên cao ngất ngưởng.

Chị Tr. (Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, tôi ngày nào cũng phải uống 9 viên/ngày, như vậy một hộp 50 viên (275.000 đồng) tôi chỉ uống trong vòng hơn 5 ngày là hết (những bệnh nhân bị cường giáp phải điều trị trong thời gian rất dài, có khi tính hằng năm), điều này khiến chi phí gánh nặng kinh tế rất lớn. Nhiều bệnh nhân nặng có khi phải uống 15 viên/ngày (gần 90.000 đồng/ngày) đó là chưa kể đến các loại thuốc khác, nếu gia đình không có điều kiện thì vấn đề kinh tế là điều đáng để suy ngẫm.

Đề nghị cơ quan chức năng vào kiểm tra làm rõ thông tin báo chí phản ánh
Đề nghị cơ quan chức năng vào kiểm tra làm rõ thông tin báo chí phản ánh

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thị trường kiểm tra làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh về tình trạng bán thuốc giá “chợ đen” của Nhà thuốc Minh Tiến (148 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng như hệ thống các nhà thuốc trên toàn quốc (đặc biệt đối với loại thuốc Navacarzol (Carbimazole) 5mg), tránh để dư luận bức xúc kéo dài. Xử lý nghiêm những hiệu thuốc tự ý găm hàng đẩy giá thuốc lên cao nhằm trục lợi.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đề nghị giữ nguyên giá bán khẩu trang và các trang thiết bị y tế khác: “Bất cứ hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh, đây là quyền hạn của ngành y tế. Nếu người dân có bằng chứng cửa hiệu tăng giá, không cần thanh tra kiểm tra, đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức. Đây là vấn đề kỷ cương, đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc”.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.