Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ô tô nội địa sẽ giảm giá mạnh?

Nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô, Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Đề xuất này được đưa ra tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP.

Theo Bộ Tài chính, đây là thời điểm cần thiết để xây dựng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện phục vụ cho sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, ưu tiên phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô giai đoạn 2019 - 2023. Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi sẽ là 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được.

Ô tô nội địa sẽ giảm giá mạnh? - Hình 1

Tỷ lệ nội địa hóa càng tăng thì giá xe sản xuất lắp ráp trong nước càng có điều kiện giảm

Theo các DN, những ưu đãi tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP hiện hành dành cho lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô chưa đủ mạnh, để tạo ưu thế đáng kể cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, so với sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN.

Hiện sản xuất phụ tùng ô tô là ngành ưu đãi đầu tư, nhưng ưu đãi được hưởng cũng chỉ như các ngành nghề khác nên tỷ lệ nội địa hóa trên ô tô đạt thấp và chưa có đột phá. Đến thời điểm này, Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã không thể cản được ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN thuế 0% vào Việt Nam. Số lượng về ngày càng nhiều đẩy sản xuất lắp ráp ô tô trong nước vào khó khăn.

Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2019, doanh số bán hàng xe lắp ráp trong nước giảm 14% còn nhập khẩu tăng 207% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không có những chính sách ưu đãi tốt, ô tô nội chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh được với xe nhập ngoại.

Hiện ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện chỉ bằng khoảng 20% so các nước trong khu vực. Việt Nam mới sản xuất được những linh kiện giản đơn, giá trị thấp. Do đó, Chính phủ cần sớm có chính sách ưu đãi thật tốt và ổn định để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Việc ưu đãi thuế nhập khẩu nguyên vật liệu về sản xuất linh kiện mức 0% chắc chắn sẽ giúp các DN giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh, qua đó giảm giá thành ô tô.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ KH&CN xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và một số linh kiện ô tô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao".

Thời gian tới, ngành công nghiệp ô tô kỳ vọng sẽ được hưởng những ưu đãi lớn. Ngoài miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất linh kiện, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện sản xuất trong nước, còn được đưa vào danh sách ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, sẽ có những ưu đãi lớn. Qua đó, giúp sản xuất ô tô có thêm nhiều lợi thế, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Nếu được hưởng những ưu đãi nêu trên, cộng với quy mô thị trường ô tô ngày càng lớn, chắc chắn sẽ thúc đẩy các DN đầu tư sản xuất linh kiện, qua đó sẽ nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Tỷ lệ nội địa hóa càng tăng thì giá xe sản xuất lắp ráp trong nước càng có điều kiện giảm. Tính toán của các DN cho thấy giá xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thể giảm từ 20-30% trong thời gian tới.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin về thương hiệu và hoạt động của Công ty Thiết bị Giáo dục và Đồ chơi Tràng An
Thông tin về thương hiệu và hoạt động của Công ty Thiết bị Giáo dục và Đồ chơi Tràng An

Tràng An là một thương hiệu mạnh, trụ sở đặt tại Hà Nội nhưng Công ty Thiết bị Giáo dục và Đồ chơi Tràng An liên tục trúng thầu ở nhiều tỉnh, thành. Công ty có vốn điều lệ ở mức vừa phải nhưng lại luôn "sở hữu" tỷ lệ thắng thầu các gói thầu có giá trị lớn và rất lớn.

Triển vọng phát triển du lịch sinh thái ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An
Triển vọng phát triển du lịch sinh thái ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An

Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, Tân Trụ là huyện duy nhất của tỉnh Long An được bao bọc bởi hai dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, là địa bàn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam của tỉnh, liên kết với vùng phát triển công nghiệp, đô thị và vành đai phát triển của thành phố Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Hưng Thịnh 02 năm liên tiếp vào “Top 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2022”
Tập đoàn Hưng Thịnh 02 năm liên tiếp vào “Top 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2022”

Vào ngày 24/06/2022, Tập đoàn Hưng Thịnh vinh dự đón nhận giải thưởng “Top 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2022” do Anphabe tổ chức. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Hưng Thịnh được xướng danh ở hạng mục giải thưởng uy tín này.

Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022: Quảng bá sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đang hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh
Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022: Quảng bá sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đang hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh

Chương trình Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022 nhằm quảng bá tới người tiêu dùng và các nhà bán lẻ tại Anh các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đang được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA).

Dự án phân lô bán nền, nhà chung cư khi chưa đủ điều kiện… sẽ không được vay thanh toán tiền đặt cọc
Dự án phân lô bán nền, nhà chung cư khi chưa đủ điều kiện… sẽ không được vay thanh toán tiền đặt cọc

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, nhằm kiểm soát rủi ro tín dụng.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3930/VPCP-CN ngày 26/06/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc.