Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhật chính thức cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần

Theo tính toán, trong năm 2015, Nhật Bản là một trong số nước có lượng rác thải nhựa tính theo đầu người cao nhất thế giới, trong khi quốc gia này lại thụt lùi so với nhiều nước khác trong việc giảm thiểu việc sử dụng nhựa bất chấp mối quan ngại về ô nhiễm môi trường.

Ngày 8/2, Nhật Bản đã chính thức cấm sử dụng ống hút và dao nhựa tại các căngtin trong cơ quan chính phủ, đồng thời ngừng phân phát chai nước nhựa cho những người tham dự hội nghị. Việc cấm sử dụng ống hút và dao nhựa sẽ được triển khai tại tất cả cơ quan của chính phủ trung ương, bao gồm các bộ, tòa án và các cơ quan cấp khu vực.

Nhật chính thức cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần - Hình 1

Ảnh minh họa

Cụ thể, tất cả căngtin trong các tòa nhà hành chính công sẽ chỉ được phép cung cấp cho khách loại túi được sản xuất từ một số vật liệu tự nhiên nhất định, trong khi đồ dao hay ống hút nhựa chỉ được đưa cho khách nếu có yêu cầu.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý căngtin cần đưa ra sáng kiến nhằm khuyến khích việc hạn chế sử dụng túi nilon. Chai nhựa và cốc dùng một lần cũng bị cấm sử dụng tại các hội nghị diễn ra trong các cơ quan chính phủ, gồm cả các sự kiện do cơ quan ngoài chính phủ tổ chức. Trong trường hợp tiếp đãi khách, các nhà tổ chức phải hạn chế hết mức có thể việc sử dụng đồ đựng thức ăn bằng nhựa sử dụng một lần.

Trên thực tế, việc sử dụng đồ nhựa để đựng thực phẩm đã nhận được nhiều khuyến cáo của các cơ quan y tế vì những hóa chất độc hại trong nhựa có khả năng ngấm vào thức ăn, gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là những loại thức ăn, đồ uống nóng.

Bên cạnh đó, nhựa luôn là vật liệu tiềm ẩn nguy hại tới môi trường do không phân hủy được mà chỉ phân tách thành các mảnh nhỏ dần và phát tán vào tự nhiên. 

Mặt khác, để tạo ra nhựa, thế giới cũng sử dụng hàng triệu thùng dầu thô mỗi năm, điều càng đe dọa nghiêm trọng hơn tới môi trường và tác động không nhỏ tới biến đổi khí hậu. Trong khi đó, con người chỉ mất 1 giây để tạo ra một chiếc túi nhựa phổ thông, sử dụng trong khoảng 20 phút và chờ... 400 năm để nó phân hủy tự nhiên. 

Lệnh cấm trên được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp diễn ra tại Osaka vào tháng 6 tới.

Theo hãng thông tấn Kyodo, lệnh cấm là một phần trong nội dung Chính sách cơ bản về thúc đẩy mua sắm xanh, đã được sửa đổi và dự kiến có hiệu lực từ tháng 4 tới. Đây là động thái mới nhất cho thấy nỗ lực thúc đẩy chính sách thân thiện với môi trường của chính phủ nước này.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí
Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí

Báo cáo về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn được kiềm chế, giảm trên cả ba tiêu chí. Toàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường bộ, không xảy ta tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt.

Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên
Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên

Thực hiện Chủ đề năm 2024 của thành phố và huyện về Chuyển đổi số, chiều 10/5, huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành. Đây là một trong những sự kiện tiêu biểu của huyện hưởng ứng chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Hải Phòng giải phóng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024. 

Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa
Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định số 400 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

Tối 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (14/5/1994-14/5/2024).

Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Ngày 10/5, Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong tháng 5, Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và đặc biệt là Kỷ niệm 150 hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng. 

Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội quản lý thị trường số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa kiểm tra phát hiện, xử lý, buộc tiêu hủy lượng lớn chân gà rút xương, chân bò đông lạnh và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn huyện Tiên Yên.