Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiễm cả Covid-19 và cúm là “thảm họa đối với hệ miễn dịch”

"Flurona" là thuật ngữ được đặt ra để mô tả tình trạng đồng thời bị mắc Covid-19 và cúm, được chuyên gia dịch tễ coi là "thảm họa đối với hệ miễn dịch".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cúm và Covid-19 là các bệnh về đường hô hấp và có thể gây ra các triệu chứng tương tự là ho, sổ mũi, đau họng, sốt, nhức đầu và mệt mỏi. Cả hai đều lây lan qua các giọt bắn nhỏ khi người bị bệnh hít thở, nói, ho hoặc hắt hơi.

Hình minh họa
Hình minh họa.

Mới đây, Bộ Y tế Israel xác nhận, ca nhiễm Flurona đầu tiên tại nước này là một phụ nữ mang thai trên 30 tuổi và chưa tiêm phòng vaccine. Một số báo cáo cho rằng đây là trường hợp nhiễm Flurona đầu tiên trên thế giới, nhưng cũng có báo cáo về bệnh nhân mắc cả cúm và Covid-19 đã xuất hiện ở Mỹ vào đầu mùa xuân năm 2020.

Tháng 02/2020, New York ghi nhận một người nhập viện với triệu chứng ho và sốt nặng. Ở thời điểm đó, thành phố chưa có trường hợp nhiễm nCoV chính thức. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc cúm và sau đó có kết quả dương tính với nCoV. Nhiều tuần sau, bác sĩ xác nhận người này và cả các thành viên trong gia đình anh đã nhiễm hai loại virus.

Mặc dù bệnh nhân "flurona" ở Israel có triệu chứng nhẹ và đã được xuất viện trong tình trạng ổn định, các bác sĩ cảnh báo rằng, việc nhiễm cả hai loại virus cùng một lúc có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Israe l (Ảnh: Times of Israel).
Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Israel. Ảnh: Times of Israel.

Covid-19 và cúm đều là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, có thể gây ra các triệu chứng như sốt, ho, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng, tiêu chảy và đau cơ. Cả hai bệnh đều có thể gây tử vong. Dù vậy, độ nghiêm trọng phụ thuộc phần lớn vào hệ miễn dịch của mỗi cá nhân. Nhân viên y tế, người già, người có bệnh nền có nhiều nguy cơ nhiễm hai loại virus hơn.

Giáo sư trợ lý Adrian Burrowes, Đại học Central Florida, nhận định đồng nhiễm cúm và Covid-19 có thể là "thảm họa đối với hệ miễn dịch". Ông cho rằng nếu để tình trạng này nghiêm trọng, số ca tử vong toàn cầu sẽ cao hơn.

Giám đốc Nadav Davidovitch của Trường Y tế Công cộng tại Đại học Ben-Gurion ở Israel, cho biết: ''Vì hiện nay cả cúm và Covid-19 đang hoạt động rất mạnh, nên có khả năng ai đó sẽ bị nhiễm cả hai. Sau một năm có rất, rất ít hoặc hầu như không có bệnh cúm, thì năm tiếp theo mọi người sẽ dễ bị tổn thương hơn vì căn bệnh này''.

Giữa bối cảnh chính phủ trên toàn thế giới phải vật lộn tình trạng bùng phát biến thể Omicron, ông Davidovitch lo ngại nguy cơ flurona có thể gây thêm căng thẳng các hệ thống chăm sóc y tế, đặc biệt là trong những tháng mùa đông.

Để hạn chế sự lây lan của bệnh cúm và Covid-19, đồng thời ngăn chặn sự nguy cơ quá tải các hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải ''bảo vệ mọi người" và phòng ngừa là biện pháp tốt nhất.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cách để phòng tránh hiệu quả Covid-19 và cúm là hạn chế tiếp xúc, rửa tay thường xuyên, cách ly nếu có biểu hiện nhiễm virus, chú ý thông gió trong các không gian kín.

                                                          Nguyễn Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá
Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị số 12/CT-TTg các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 36/TB-VPCP của Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón
Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cơ sở có hành vi buôn bán phân bón giả, không đảm bảo chất lượng và không niêm yết giá; trị giá tang vật vi phạm gần 70 triệu đồng.