Những ngày gần đây, thông tin ngân hàng Eximbank áp dụng biểu phí mới bắt đầu từ tháng 12 với mức phí 11.000 đồng (VAT) với tài khoản có số dư bình quân dưới 500.000 đồng, đã và đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trên thực tế, nhiều ngân hàng trước đây thường miễn phí duy trì tài khoản cho khách hàng cá nhân, coi đây là một chính sách nhằm thu hút mở mới và giữ chân khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán. Tuy nhiên, bên cạnh việc áp dụng phí với tài khoản không duy trì số dư bình quân, nhiều ngân hàng còn thu phí đối với các tài khoản bỏ lâu ngày, không phát sinh giao dịch.
Theo thống kê, hiện có ít nhất 10 ngân hàng đang có chính sách thu phí những tài khoản không đủ số dư bình quân hàng tháng, bao gồm:
Cụ thể, BIDV miễn phí với tài khoản đầu tiên nếu khách hàng phát sinh giao dịch trong tháng liền trước. Với tài khoản không phát sinh giao dịch và tài khoản thứ hai trở đi, BIDV thu 3.300 đồng khi số dư bình quân từ 2 triệu đến dưới 10 triệu; dưới 2 triệu là 5.500 đồng. Khách hàng cao cấp được miễn phí quản lý các tài khoản.
VPBank áp dụng phí quản lý tài khoản 11.000 đồng/tháng nếu số dư bình quân dưới 2 triệu đồng.
LPBank áp dụng mức 5.000 đồng với tài khoản có số dư bình quân dưới 50.000 đồng mỗi tháng.
Nhiều ngân hàng thương mại khác như TPBank, LPBank, Vietcombank cũng thu phí quản lý tài khoản với các mức khác nhau, đồng thời miễn phí khi số dư bình quân của tài khoản khách hàng đáp ứng đủ yêu cầu.
Mức thu cao nhất là 22.000 đồng/tháng/tài khoản, HDBank áp dụng đối với tài khoản có số dư từ dưới 1 triệu đồng.
Theo các chuyên gia, việc thu phí dịch vụ không chỉ giúp ngân hàng duy trì đầu tư hệ thống, nâng cấp chất lượng dịch vụ, mà còn nằm trong chủ trương làm sạch dữ liệu khách hàng và duy trì các tài khoản hoạt động theo chủ trương chung của Ngân hàng Nhà nước.
Bởi nhiều tài khoản giao dịch ít. nhưng ngân hàng vẫn phải dành nguồn lực để đầu tư công nghệ, bảo mật, nguồn lực cho việc quản lý, duy trì.
PV (t/h)























