Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sáng nay, ngày 08/02 diễn ra Hội nghị tín dụng với bất động sản

Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của Ngân hàng Nhà nước sẽ diễn ra vào sáng nay, ngày 08/02. Nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân hy vọng, Hội nghị sẽ đưa ra giải pháp cụ thể, tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, trước khi diễn ra Hội nghị tín dụng với bất động sản sáng 08/02, thì ngày 06/02, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo về tình hình cho vay bất động sản. 

Ảnh internet
Nóng: Sáng nay, ngày 08/02 diễn ra Hội nghị tín dụng với bất động sản. Ảnh internet.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, tại cuộc họp sáng 08/02, ông đại diện Bộ Xây dựng tham gia phát biểu với hàng loạt kiến nghị liên quan vốn cho thị trường bất động sản.

Đánh giá về "sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản", ông Sinh cho rằng, doanh nghiệp hiện gặp nhiều khó khăn về vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ, giá nguyên vật liệu tăng khiến một số doanh nghiệp thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản lao động, nhà thầu phải dừng thi công…

Theo ông Sinh, thị trường bất động sản khó khăn cũng khiến một số lĩnh vực khác như nguyên vật liệu, trang trí nội ngoại thất bị ảnh hưởng theo. 

Vì thế, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét phương án điều hành room tín dụng phù hợp để hỗ trợ cho nền kinh tế; đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thông tin: “Tôi tham dự và đại diện cho tiếng nói doanh nghiệp nêu ra tại cuộc họp. Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản chờ đợi cuộc họp này từ đầu năm 2023.

Nóng: Sáng nay, ngày 08/02 diễn ra Hội nghị tín dụng với bất động sản. Ảnh internet
Nóng: Sáng nay, ngày 08/02 diễn ra Hội nghị tín dụng với bất động sản. Ảnh internet.

Tôi cho rằng, thị trường bất động sản thời điểm này cần có vốn cho các dự án cần thiết của xã hội, dự án quan trọng với nhu cầu tối thiểu của người dân. Vì vậy, từ doanh nghiệp cho đến người dân chờ ngân hàng mở room tín dụng mới”.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành phân tích, bất động sản là câu chuyện dòng tiền rất lớn gắn chặt với thị trường tài chính, hệ thống tài chính ngân hàng. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần thúc đẩy cả thị trường tài chính và bất động sản.

Theo ông Thành, Nhà nước cần tạo dựng lại lòng tin khi nguy cơ thị trường đóng băng và minh bạch các vấn đề pháp lý liên quan đến tài chính, tiền tệ. Nếu xử lý được hai vấn đề trên sẽ giải quyết được mối quan hệ giữa các ngân hàng với các doanh nghiệp bất động sản. Theo đó, dòng tiền bất động sản mới dịch chuyển một cách bình thường.

Tiến sỹ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định: Với thị trường bất động sản, trong năm 2023, nhiều nhà kinh doanh bất động sản với tiềm lực tài chính tốt đang tiếp tục quan sát, chờ đợi. Trong khi đó, các nhà phát hành bất động sản có thể bồn chồn vì món nợ ngân hàng, trái phiếu đang đè nặng trên vai, thậm chí đẩy họ đối diện với tình hình vỡ nợ. Vị chuyên gia dự đoán, thị trường bất động sản sẽ hồi phục khi Chính phủ có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bằng các giải pháp liên quan đến vốn tín dụng.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước thể hiện, đến 31/12/2022, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản lên đến gần 800.000 tỷ đồng. Con số này tại thời điểm cuối năm 2021 là khoảng 700.000 tỷ đồng.

Thạch Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động. 

Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác trực tiếp và khách hàng tiềm năng cho đầu ra của sản phẩm thông qua các hoạt động của Hội chợ. UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 98/KH-UBND tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024.

Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%
Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%

UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu năm 2024.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng và UBND quận Hồng Bàng.