Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ô nhiễm môi trường tại KKT Nghi Sơn: Người dân kiến nghị kiểm tra khoảng cách an toàn

Ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm, do việc vận chuyển hàng hóa cũng như xây dựng các công trình trên địa bàn KKT Nghi Sơn thực trạng đáng báo động, điều này đang ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của cả một vùng dân cư rộng lớn xung quanh khu vực này.

Cần kiểm tra khoảng cách an toàn

Theo phản ánh của người dân sinh sống xung quanh địa bàn Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, hiện nay tại đây đang tồn tại tình trạng ô nhiễm nguồn khí thải cũng như tiếng ồn rất lớn. Nhất là khoảng thời gian lúc nhà máy bắt đầu vận hành vào thời điểm sáng sớm. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nên không ít người tỏ ra quan ngại về sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt, sản xuất của gia đình mình.

Ô nhiễm môi trường tại KKT Nghi Sơn: Người dân kiến nghị kiểm tra khoảng cách an toàn - Hình 1

Ô nhiễm không khí tại Khu Kinh Tế Nghi Sơn.

 Đã có khá nhiều ý kiến về vấn đề này được gửi đến các cấp ban ngành có thẩm quyền. Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân cũng nêu ra tình trạng trên cũng như đề nghị được kiểm tra khoảng cách an toàn từ khu dân cư đến khu vực Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và có chính sách với dân cư bị ảnh hưởng.

Được biết, hiện nay tại Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn có 20 vị trí phát sinh khí thải, chủ yếu phát sinh từ các phân xưởng công nghệ và từ các phân xưởng phụ trợ. Còn vấn đề về tiếng ồn phát ra trong hoạt động vận hành nhà máy là có thật.

Về vấn đề trên, ông Lê Thanh Hà - Phó Trưởng ban KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cho biết:  “Trong quá trình lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thiết kế dự án Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã tuân thủ các quy định của tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế, lắp đặt, vận hành, tiêu chuẩn quốc tế và các yêu cầu an toàn liên quan đối với từng đối tượng công trình dầu khí. Ngoài ra Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế và giảm thiểu tác động từ các hoạt động vận hành trong Nhà máy đến các đối tượng xung quanh thấp hơn mức rủi ro chấp nhận được theo quy định của pháp luật”.

Về vấn đề ô nhiễm tại 20 vị trí phát sinh khí thải từ các phân xưởng công nghệ và từ các phân xưởng phụ trợ… bên Ban QL KKT Nghi Sơn cũng cho biết, tất cả nguồn tải trên đều đã lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động theo đúng nội dung báo cáo đã được phê duyệt.

Còn tiếng ồn phát sinh từ hoạt động máy móc thiết bị trong nhà máy, đều được quản lý theo quy trình hoạt động của nhà máy như thay dầu mỡ thường xuyên, điều chỉnh máy, bôi trơn…qua kết quả đo đạc tiếng ồn đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ô nhiễm môi trường tại KKT Nghi Sơn: Người dân kiến nghị kiểm tra khoảng cách an toàn - Hình 2

Cần khắc phục ô nhiễm môi trường trong KKT Nghi Sơn.

Liên quan đến đề nghị của người dân về kiểm tra khoảng cách an toàn tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đến khu dân cư thì căn cứ Nghị định số 25/2019/NĐ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/02/2011 của Chính phủ. An toàn công trình dầu khí trên đất liền quy định như sau: Khoảng cách an toàn nhà ở, công trình phụ trợ (bao gồm cả vườn cây, ao cá) đối với nhà máy chế biến là 40m.

Trong đó tại mục II, phần thứ nhất Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10 tháng 10 năm 2002 về việc ban hành 21 tiêu chuẩn vệ sinh lao động, 05 nguyên tắc và 07 thông số vệ sinh lao động, quy định khoảng cách bảo vệ vệ sinh như sau: Đối với các cơ sở sản xuất thuộc công nghiệp lọc, hoá dầu có thành phần lưu huỳnh trên 0,5%, thì khoảng cách bảo vệ vệ sinh được tính mốc từ nguồn phát thải trong nhà, xưởng sản xuất hoặc dây chuyền công nghệ tới khu dân cư là 1.000m.

Và theo quy hoạch được phê duyệt khu vực phía Bắc Nhà máy và khu lân cận là đất công nghiệp; trong thời gian tới Ban sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan thu hút dự án đầu tư và di chuyển dân cư khu vực này đến các khu tái định cư để đảm bảo an toàn, ổn định đời sống và sản xuất. 

Ô nhiễm do vận chuyển hàng hóa và thi công công trình

Xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia là một trong những xã nằm gọn trong Khu Kinh tế Nghi Sơn. Ô nhiễm nguồn bụi tại đây đã trở thành vấn đề nan giải khiến cho chính quyền và người dân ở đây trăn trở. Nhất là những khoảng thời gian nắng nóng, đời sống của người dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Nhà cửa, các thiết bị sinh hoạt trong nhà bị một lớp bụi dày bao phủ.

Trao đổi với PV, ông Vũ Đình Phúc - Chủ tịch UBND xã Hải Hà cho biết: Khoảng thời gian tháng 6 vừa qua có đợt nắng nóng đỉnh điểm, ít mưa cộng thêm với việc chuyển sắt thép tại các công trình đang thi công và tại cảng thép kinh tế Nghi Sơn khiến người dân bức xúc.

Ô nhiễm môi trường tại KKT Nghi Sơn: Người dân kiến nghị kiểm tra khoảng cách an toàn - Hình 3

Ô nhiễm môi trường tại các điểm tập kết rác thải trong Khu Kinh Tế.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân xã Hải Hà, Đoàn công tác do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBMTTQ, UBND huyện Tĩnh Gia và UBND xã Hải Hà tiến hành kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại các bến cảng của các công ty liên quan.

Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện vi phạm tại một số công ty trên địa bàn. Ngay sau đó, đoàn đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với công ty vi phạm và yêu cầu các công ty khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như: thường xuyên thu gom vật liệu rơi vãi, cải tạo sửa chữa các trang thiết bị che chắn, giảm thiểu bụi bẩn tại khu vực sân bãi tập kết hàng hóa.

Bố trí vị trí rửa lốp xe trước khi rời cảng, nghiên cứu chuyển đổi các biện pháp quản lý, kỹ thuật công nghệ trong quá trình bốc xếp, hàng hóa để giảm thiểu bụi.

Đối với cảng chuyên dụng yêu cầu Công ty cải tạo, sửa chữa hệ thống phun sương, phun nước tạo độ ẩm khu vực phễu tiếp nhận than, nghiên cứu thực hiện các biện pháp che chắn tại phễu tiếp nhận để giảm thiểu bụi. Yêu cầu các Công ty tăng cường phun nước giảm thiểu bụi, thường xuyên thu dọn nguyên vật liệu rơi vãi sân nền tránh phát tán xuống biển.

Các KKT hay khu Công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, đây lại được coi là những điểm nóng gây ảnh hưởng đến môi trường nhất. Việc phát triển kinh tế luôn đi kèm với ô nhiễm môi trường dù nhiều hay ít.

Với tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, nếu không có các biện pháp cần thiết để hạn chế và phòng tránh ô nhiễm môi trường thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế và sức khỏe người dân trong thời gian dài sau này. Đề nghị có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý của các ngành chức năng và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp tại các KKT, khu Công nghiệp này, tránh ảnh hưởng đến môi trường sống lâu dài của dân cư khu vực lân cận.

                                                                   Lê Nam - Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...