Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

P.Phương Liệt, Q.Thanh Xuân (Hà Nội): Nhà hàng, quán bia “xẻ thịt” Hồ Rùa làm nơi kinh doanh buôn bán

Thời gian qua, trên vỉa hè, lòng Hồ Rùa, Phường Phương Liệt, Q.Thanh Xuân, Hà Nội đang bị chiếm dụng làm các quán nhậu, nhà hàng, bãi xe…. gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra thường xuyên, nhưng các cơ quan chức năng trên địa bàn vẫn chưa có động thái vào cuộc xử lý.

Hồ Rùa hay còn gọi là hồ Phương Liệt 1 nằm trên địa bàn phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân. Năm 2012, UBND TP. Hà Nội đã đầu tư cải tạo, chỉnh trang lại khu vực hồ, trong đó cải tạo tách hoàn toàn hệ thống nước thải không chảy vào hồ mà chảy ra sông Sét, cùng với đó là các hạng mục như kè đá, làm đường dạo xung quanh... Việc cải tạo nhằm xây dựng không gian hồ xanh - sạch - đẹp nhằm phục vụ mục đích cho người dân sinh sống khu vực lân cận vui chơi, tản bộ, ngắm cảnh quan hồ.

P.Phương Liệt, Q.Thanh Xuân (Hà Nội): Nhà hàng, quán bia “xẻ thịt” Hồ Rùa làm nơi kinh doanh buôn bán - Hình 1

 Hồ Rùa đang bị xẻ thịt 

Thế nhưng, trên thực tế nhiều nhà hàng, quán bia lại lợi dụng không gian này để lấn chiếm làm nhà hàng, quán nhậu, bãi xe… gây mất mỹ quan đô thị.

Theo quan sát của phóng viên, vào thời điểm 16h30 mỗi buổi chiều, các nhà hàng quanh hồ như Bia Dực Béo hay nhà hàng Hà Nội Xanh đã bắt đầu rửa nền, bày biện bàn ghế để sẵn sàng phục vụ khách.

P.Phương Liệt, Q.Thanh Xuân (Hà Nội): Nhà hàng, quán bia “xẻ thịt” Hồ Rùa làm nơi kinh doanh buôn bán - Hình 2

P.Phương Liệt, Q.Thanh Xuân (Hà Nội): Nhà hàng, quán bia “xẻ thịt” Hồ Rùa làm nơi kinh doanh buôn bán - Hình 3

Khoảng hơn 16h hàng ngày, mọi công tác chuẩn bị tại các nhà hàng này lại được bắt đầu

Thời điểm từ 18h trở đi, lượng khách vào các nhà hàng ngày một tăng, các nhà hàng tại đây đã không những chiếm dụng phần vỉa hè phía trên hồ để làm nơi kinh doanh, mà phần đường đi bộ phía dưới lòng đường cũng được các nhà hàng này chiếm dụng. Khu vực vỉa hè giáp với đường Nguyễn Lân thì được sử dụng làm nơi trông giữ xe cho khách ra vào quán, một cảnh tượng lộn xộn, mất mỹ quan  khiến nhiều người dân nơi đây bức xúc.

P.Phương Liệt, Q.Thanh Xuân (Hà Nội): Nhà hàng, quán bia “xẻ thịt” Hồ Rùa làm nơi kinh doanh buôn bán - Hình 4

Quán bia Dực Béo lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán

P.Phương Liệt, Q.Thanh Xuân (Hà Nội): Nhà hàng, quán bia “xẻ thịt” Hồ Rùa làm nơi kinh doanh buôn bán - Hình 5

 Phần lớn lòng đường, vỉa hè, đường đi bộ dưới hồ đều bị chiếm dụng

Trao đổi với phóng viên, chị Huyền một người dân thường xuyên đi dạo thể dục quanh khu vực cho biết: “Mỗi lần chúng tôi đi thể dục đến khu vực này đều phải đi dưới lòng đường, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm bởi đường đi bộ lòng hồ thì bị chiếm dụng làm quán bia, vỉa hè thì các nhà hàng này cũng tận dụng làm bãi trông xe, tình trạng này xảy ra rất lâu rồi, nhưng chưa thấy các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”.

P.Phương Liệt, Q.Thanh Xuân (Hà Nội): Nhà hàng, quán bia “xẻ thịt” Hồ Rùa làm nơi kinh doanh buôn bán - Hình 6

Nhà hàng Hà Nội Xanh còn chiếm dụng vỉa hè làm nơi trông xe

Được biết, hàng năm, Nhà nước đã tốn rất nhiều tiền để duy trì cảnh quan và môi trường của các hồ điều hòa của Hà Nội trong đó có Hồ Rùa. Nhìn nhận về nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm kể trên, trước hết là ý thức chấp hành các quy định về trật tự đô thị, trật tự công cộng của một số hộ dân kinh doanh xung quanh khu vực Hồ Rùa còn hạn chế. Ngoài ra, vai trò quản lý của chính quyền địa phương cũng chưa được thể hiện một cách rõ ràng.

Trước thực trạng vi phạm như trên, đề nghị UBND P.Phương Liệt, Công an phường Phương Liệt và cá cơ quan chức năng trên địa bàn vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc.

Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.