
Phần sàn sau của Honda Ridgeline (đời 2017-2025) có giá phụ tùng hơn 10.000 USD, chưa bao gồm chi phí nhân công lắp đặt. Điều này có nghĩa là, chỉ riêng một tấm kim loại này đã chiếm khoảng 1/4 tổng giá trị của một chiếc Ridgeline mới (khởi điểm hơn 40.000 USD).
Đối với những chiếc Ridgeline đời cũ (ví dụ đời 2017) có giá chỉ khoảng 12.000 USD trên thị trường xe đã qua sử dụng, nếu bị hư hỏng sàn sau, công ty bảo hiểm rất có thể sẽ tuyên bố xe hư hỏng toàn bộ (total loss). Chi phí sửa chữa 10.000 USD đã gần bằng hoặc vượt quá giá trị còn lại của xe, khiến việc thay thế trở nên phi kinh tế.
Giá phụ tùng tăng cao đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cả ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng tại Mỹ. Theo một khảo sát gần đây, 27% số xe bị tai nạn đã bị xóa sổ hoàn toàn, tăng mạnh so với tỷ lệ 19% hồi năm 2018.
Nguyên nhân chi phí cao một số người dùng suy đoán rằng phần sàn sau đắt như vậy có thể do được cung cấp từ một nhà cung cấp khẩn cấp, nơi họ có quyền tự do báo giá.
Hậu quả kép vì chi phí sửa chữa và thay thế linh kiện tăng cao không chỉ khiến chủ xe gặp khó khăn khi gặp tai nạn, mà còn làm tăng phí bảo hiểm thân vỏ, tạo thêm gánh nặng tài chính cho người sở hữu ô tô.
Việc một bộ phận không thuộc về kết cấu xe như sàn sau lại có giá cao bất thường đang gây ra nhiều tranh cãi và thể hiện rõ sự bất hợp lý trong chuỗi cung ứng phụ tùng hiện nay.
Tâm An (t/h)























