Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PVN kiến nghị giải pháp “gỡ khó” cho Nhiệt điện Thái Bình 2

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền, kiến nghị một loạt giải pháp về tài chính nhằm gỡ khó về vốn cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã chậm tiến độ hơn 3 năm.

PVN kiến nghị giải pháp “gỡ khó” cho Nhiệt điện Thái Bình 2 - Hình 1

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chậm tiến độ hơn 3 năm

PVN kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo OceanBank giải toả 127 tỷ đồng tiền gửi tại của tổng thầu EPC dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 - Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC, PVX) và các đơn vị thành viên để sử dụng cho dự án. Trong đó, số tiền gửi của PVC tại OceanBank khoảng 82 tỷ đồng và PVC-IC là 45 tỷ đồng.

PVN cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước ủng hộ khi các ngân hàng thương mại trong nước xin phép cấp tín dụng vượt hạn mức cho PVN và mong muốn được vay vốn tín dụng đầu tư tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)... để giải ngân cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Phản hồi lại kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang chỉ đạo OceanBank xây dựng phương án tái cơ cấu để trình Thủ tướng phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Theo đó, các khoản tiền gửi của PVN và đơn vị thành viên tại OceanBank sẽ được xử lý tổng thể trong phương án cơ cấu lại của ngân hàng này và chi trả theo lộ trình, sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt.

NHNN cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền trên cơ sở đề nghị của các ngân hàng. Song thực tế báo cáo của các ngân hàng, hiện PVN chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý quan trọng liên tuan tới phê duyệt hiệu chỉnh tổng mức đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án... để có sơ sở thẩm định xem xét, quyết định cho vay theo đúng quy định. Do đó, kiến nghị của PVN “chưa đủ cơ sở xem xét”, Ngân hàng nhà nước trả lời.

NHNN cho hay: “PVN cần làm việc với các ngân hàng để được thẩm định, xem xét cấp tín dụng theo đúng quy định hiện hành, chỉ đạo của Thủ tướng”.

Việc PVN muốn vay vốn từ VDB, Ngân hàng Nhà nước đã từ chối vì cho rằng dự án này không thuộc đối tượng vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định tại Nghị định 32/2017.

Việc PVN đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục gia hạn đến năm 2021 với hợp đồng vay ủy thác trị giá 995 tỷ đồng tại OceanBank, để PVC tập trung nguồn lực triển khai dự án không nhận được đồng tình do các bộ, ngành nhận thấy rủi ro với các khoản uỷ thác cho vay của PVN và đã có báo cáo lên Thủ tướng vấn đề này.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có quy mô công suất 2x600MW, thuộc Trung tâm Điện lực Thái Bình (tỉnh Thái Bình), do PVN làm chủ đầu tư và PVC là tổng thầu EPC với hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD. Thời gian hoàn thành tổ máy 1 và 2 tương ứng là 39 tháng và 45 tháng kể từ tháng 6/2012, thời điểm bắt đầu công việc theo hợp đồng EPC.

Theo quy hoạch điện II điều chỉnh được Thủ tướng phê duyệt tháng 3/2016, dự án được đưa vào vận hành thương mại tổ máy 1 năm 2017 và tổ máy 2 năm 2018.

Tuy nhiên, gần đây PVN đã có kiến nghị tiếp tục hợp đồng tổng thầu EPC với PVN, điều chỉnh tiến độ hoàn thành tổ máy 1 vào tháng 6/2019 và tổ máy 2 sau đó 3 tháng. Nếu đề nghị này được các cấp thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ chậm tiến độ hoàn thành tổ máy 1 tới 45 tháng và 42 tháng với tổ máy 2 so với hợp đồng EPC đã ký năm 2011.

Bảo Anh

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.