Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quan Lạn (Quảng Ninh): Bất chấp lệnh cấm, DN vẫn ngang nhiên phá rừng Trâm khai thác cát

Như đã phản ánh ở những bài báo trước, Thương hiệu và Công luận đã nhận được phản ánh qua đường dây nóng về hành đ

THCL Như đã phản ánh ở những bài báo trước, Thương hiệu và Công luận đã nhận được phản ánh qua đường dây nóng về hành động nhiều lần khai thác cát của Công ty CP Viglacera Vân Hải, bất chấp pháp luật.

PV cũng đang theo dõi và tiếp tục nhận được những hình ảnh của bạn đọc chứng minh hoạt động phá rừng Trâm vào sáng 8/8/2016.

Ngày 17/8/2016, Thương hiệu và Công Luận lại tiếp tục nhận được video mà người dân bắt gặp được hành động khai thác của của Công ty CP Viglacera Vân Hải trên chính khu vực Giộc (khu Sơn Hào, xã Quan Lạn, Vân Đồn, Quảng Ninh).

Không dừng lại ở đó, chiều hôm qua (23/8), PV đã trực tiếp đến Quan Lạn để xác minh tình trạng khai thác cát theo phản ánh của bạn đọc thì bất ngờ bắt gặp cảnh khai thác cát của DN này vẫn diễn ra “vô tư”!

Ngay tại hiện trường khai thác cát, có 5 ô tô tải đang di chuyển vận chuyển cát. Không biết có người theo dõi, máy xúc vẫn tiếp tục đào, xúc lên xe ô tô tải để đưa cát về nhà máy sàng lọc cát.


Trước đó, theo phản ánh của người dân địa phương, mấy năm trở lại đây, nhiều DN, cá nhân đua nhau đào bới khai thác khu vực bãi triều địa bàn xã Quan Lạn để khai thác cát. Các bãi triều ở đây có trữ lượng cát rất lớn - trở thành “kho báu béo bở” cho các tàu, sà lan từ các nơi đổ về tận thu. Điển hình và khai thác rầm rộ nhất là Công ty CP Viglacera Vân Hải với một hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại từ khâu khai thác, sàng lọc, phân phối, vận chuyển. Môi trường biển bị hủy hoại, trữ lượng hải sản giảm sút rất nhiều.

Điều đáng ngạc nhiên là tại sao chính quyền địa phương lại gần như “vô lo” trước thực trạng gây nhức mắt này?

Chiều 22/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu đã dẫn đoàn kiểm tra về thực trạng quản lý, khai thác cát tại xã Quan Lạn Vân Đồn) của Công ty CP Viglacera Vân Hải. Sau ghi nhận tại địa điểm được phản ánh, chiều 26/7, UBND tỉnh đã ra Văn bản số 207/TB-UBND, thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu về việc khai thác cát và phá rừng Trâm nguyên sinh trên địa bàn xã Quan Lạn.

Tại bản kết luận nêu rõ: Công ty CP Viglacera Vân Hải dừng ngay các hoạt động khai thác có địa điểm phân bổ cây Trâm, cây bản địa tại khu vực Giộc (khu Sơn Hào, xã Quan Lạn), nhằm giữ nguyên diện tích rừng Trâm, cây bản địa tái sinh; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và huyện Vân Đồn ra soát, đánh giá lại trữ lượng tại các khu vực công ty đã được thuê đất hoạt động khoáng sản. Điều chỉnh thiết kế mỏ, ranh giới mỏ để báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh lại ranh giới, thời gian thuê đất. Sớm kết thúc khai thác khoáng sản, đóng cửa mỏ cải tạo phục hồi môi trường khu vực.

Thế nhưng, ngay sau khi công văn của UBND tỉnh ban hành, PV vẫn liên tục nhận được tin báo của bạn đọc về việc DN này vẫn ngang nhiên cho máy cẩu vào phá rừng Trâm để khai thác cát.

Vậy dựa vào đâu mà DN vẫn có hành động thách thức này?

Chúng tôi đã đặt lịch liên hệ làm việc với đại diện Công ty CP Viglacera Vân Hải về vấn đề nóng gây bức xúc dư luận này và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhung Lê

Tin mới

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.

Trên 1 triệu lượt khách tới tham quan vịnh Hạ Long
Trên 1 triệu lượt khách tới tham quan vịnh Hạ Long

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

138 người tử vong do tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
138 người tử vong do tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

5 ngày nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra vụ 347 tai nạn giao thông, làm chết 138 người, bị thương 285 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 346 vụ, làm chết 137 người, bị thương 285 người. Đường thủy xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người.

Bắc Ninh: Kỷ luật Khiển trách, xóa tư cách chức vụ Chủ tịch tỉnh
Bắc Ninh: Kỷ luật Khiển trách, xóa tư cách chức vụ Chủ tịch tỉnh

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.