Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: “Loại" học sinh khỏi lớp chuyên bằng một cuộc sát hạch lạ?

Không đánh giá đúng thực lực học sinh, tổ chức “kiểm tra năng lực” trái quy định của Bộ GD&ĐT; hàng chục học sinh Trường chuyên Hạ Long phải ra khỏi lớp chuyên. Nhiều phụ huynh, học sinh rơi vào trạng thái hoang mang trước quy định bất thường của Sở GD&ĐT Quảng Ninh - Đó là những vấn đề khiến dư luận thắc mắc thời gian qua.

Quảng Ninh: “Loại

 Trường THPT chuyên Hạ Long

 Những dấu hỏi xung quanh một cuộc “sát hạch” 

Ngày 09/02/2017, Sở GD&ĐT Quảng Ninh có Quyết định 519/QĐ-SGDĐT về việc ban hành Quy định chuyển học sinh ra khỏi lớp chuyên và tuyển bổ sung học sinh vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Hạ Long. Theo đó, các học sinh của khối 10 và 11 đang theo học tại đây phải trải qua 1 kỳ sát hạch được gọi là “Kiểm tra năng lực” - do Sở GD&ĐT tổ chức.

Lấy lý do đây là chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường THPT chuyên Hạ Long, cuộc “kiểm tra năng lực” này là để sàng lọc những học sinh không đủ học lực và hạnh kiểm ở lại các lớp chuyên.

Tuy nhiên, theo nhiều phụ huynh, đây là quy định “xé rào” của Sở GD&ĐT Quảng Ninh. Bởi theo quy định tại Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15/2/2012 (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 12/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014) về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTTH chuyên, Điều 26 nêu rõ: “Hàng năm, sau mỗi học kỳ, trường chuyên tổ chức sàng lọc học sinh chuyên lớp 10, lớp 11 và chuyển sang trường THPT không chuyên hoặc lớp không chuyên của trường những học sinh, thuộc một trong các trường hợp sau: Phải lưu ban; Xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở xuống; Xếp loại học lực từ trung bình trở xuống.

Ngày 19/5/2017, cuộc “kiểm tra năng lực” cho hơn 350 học sinh khối lớp 10 Trường THPT chuyên Hạ Long, được Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức với thời gian 150 phút. Nội dung cuộc kiểm tra thuộc chương trình các lớp 10 chuyên và thêm 1 số chuyên đề cơ bản dành cho lớp 10 chuyên. Ngay sau khi kết thúc kiểm tra, chủ tịch hội đồng nộp các bì niêm phong bài kiểm tra và các biên bản về Sở GD&ĐT.

Quảng Ninh: “Loại

 Quy định bất thường của Sở GD&ĐT Quảng Ninh về cuộc "kiểm tra năng lực"?

Ngày 25/5/2017, Sở GD&ĐT Quảng Ninh công bố kết quả cuộc “kiểm tra năng lực” trên. Theo đó, những học sinh ra khỏi lớp chuyên là những học sinh: Không dự đủ các bài kiểm tra theo quy định; bài kiểm tra năng lực dưới 5 điểm; học lực hoặc hạnh kiểm xếp loại trung bình. 

Từ kết quả đó, 51 học sinh đã bị trượt khỏi cuộc kiểm tra này. Điều ngạc nhiên là cả 51 học đều có học lực khá trở lên và hạnh kiểm tốt. Và 51 học sinh này sẽ được trộn cùng các học sinh từ các trường khác lại phải trải qua 1 cuộc thi sát hạch đầu vào Trường THPT chuyên Hạ Long, dự kiến được tổ chức ngày 19/7/2017 tới.

Phụ huynh hoang mang, học sinh lo lắng

Như vậy, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã “đẻ” thêm 1 điều kiện không có trong quy định của Bộ GD&ĐT để tự ý loại học sinh bằng kết luận “Không đạt yêu cầu tại kỳ kiểm tra năng lực” mà bỏ qua thành tích học tập của các em trong suốt nhiều năm và ngay trong năm học vừa qua.

Dư luận băn khoăn: Phải chăng, Sở GD&ĐT Quảng Ninh coi đó là đòn "nocout" để loại 51 học sinh ra khỏi lớp chuyên một cách cảm tính? Thay vì xét thành tích học tập của các em, sở này lại căn cứ vào một cuộc sát hạch "ngẫu hứng" để làm căn cứ chọn nhân tài?

Điển hình, có những học sinh chuyên toán, trong đội tuyển thi toán của tỉnh với kết quả học tập trong năm lớp 10 khá ngoạn mục, tất cả các môn trên 8,0. Thậm chí, thành tích học tập các môn và hạnh kiểm của một em đứng nhất nhì lớp chuyên toán năm học vừa qua, nhưng vẫn bị trượt khỏi cuộc kiểm tra đó (?!). 

Trao đổi với PV, nhiều phụ huynh bức xúc với cách thức tổ chức về kỳ kiểm tra năng lực đối với học sinh các lớp 10, lớp 11 chuyên, Trường THPT chuyên Hạ Long. Một phụ huynh cho biết, ngay khi thi tuyển đầu vào lớp 10 trường chuyên, nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức thi tuyển đầu vào để sàng lọc chất lượng. Vì vậy, năm học vừa qua, chất lượng học tập của các cháu khá tốt.

Sau khi nhận được thông báo kết quả bị loại khỏi lớp chuyên, nhiều học sinh tỏ ra chán nản, tâm lý hoang mang. Anh Hoàng Văn H, một phụ huynh học sinh cho biết, từ hôm có kết quả cháu bị trượt khỏi cuộc kiểm tra năng lực, sinh hoạt trong nhà đảo lộn, mọi người trong gia đình phải thường xuyết cắt cử canh chừng cháu, đề phòng cháu suy nghĩ tiêu cực dẫn đến hậu quả xấu nhất.

Chị V.T.N, phụ huynh em T.T.A cho biết, nếu cháu bị trượt khỏi cuộc thi vào trường chuyên ngày 19/7 tới đây thì sẽ ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Vì bỗng nhiên cháu bị loại khỏi lớp chuyên mà không phải vì học lực yếu hay hạnh kiểm kém.

Dư luận đặt câu hỏi: Chẳng hay, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức cuộc “kiểm tra năng lực” - có thực sự vì chủ trương “nâng cao chất lượng giáo dục” khi mà thành tích và kết quả học tập của học sinh không phải là yếu tố đặt lên hàng đầu?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 Nhật Minh

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế
Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Văn bản được Cục Thuế Quảng Ngãi phát đi ngày 20/3/2024.

Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin
Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin

Sáng 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với MobiFone tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập.

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.