Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC cho thanh thiếu niên

Hỏa hoạn có thể được ngăn chặn, giảm thiểu đáng kể khi mỗi người có ý thức, kỹ năng phòng cháy từ xa, từ sớm, có kiến thức chữa cháy ban đầu. Thời gian qua các địa phương, đơn vị, trường học trong tỉnh triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC cho thanh thiếu niên.

Thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đáp ứng yêu cầu tình hình mới” của Bộ Công an, ngày 20/2/2023 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND, xác định rõ mục tiêu, phân công nhiệm vụ, giải pháp triển khai tới các đơn vị, địa phương. Trong đó tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện lồng ghép kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH vào chương trình giảng dạy chính khóa, ngoại khóa từ bậc học mầm non đến đại học, cao đẳng, trung cấp.

Qua đó thanh thiếu niên có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; nắm vững biện pháp, quy trình PCCC&CNCH cơ bản tại gia đình, trường học và cộng đồng. Từ đó các em phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm trong PCCC, góp phần tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

Công an thành phố Cẩm Phả tuyên truyền về PCCC cho học sinh trường THCS
Công an thành phố Cẩm Phả tuyên truyền về PCCC cho học sinh trường THCS.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh và quán triệt của Sở GD&ĐT, trong năm học 2023-2024 các cơ sở giáo dục trong tỉnh phối hợp tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, trang bị kiến thức an toàn PCCC cho học sinh và cán bộ, giáo viên. Với học sinh mầm non, hoạt động chủ yếu là thông qua giáo dục trực quan, với những hình ảnh minh họa để các em nhận biết nguy cơ, biết cách phòng tránh sự cố cháy, nổ tại trường học, gia đình, nơi công cộng.

Đối với học sinh tiểu học, THPT, GDTX, kiến thức PCCC được tuyên truyền lồng ghép trong các chương trình ngoại khóa, trải nghiệm, kết hợp chơi mà học... để giúp các em dễ dàng ghi nhớ và thực hiện.

Trung tuần tháng 3/2024, Trường THPT Ba Chẽ phối hợp tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành về PCCC&CNCH. Dưới sự hướng dẫn của các chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an huyện Ba Chẽ), các em được trực tiếp tìm hiểu, sử dụng các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu hộ thông dụng; thực hành một số hoạt động trong công tác chữa cháy, cứu hộ khi xảy ra sự cố cháy nổ; một số kỹ năng an toàn như: Các bước tạo tâm trạng bình tĩnh để xử lý, thoát hiểm khỏi đám cháy; nhận biết các dấu hiệu, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn; gọi tới Tổng đài 114 hoặc dùng ứng dụng Báo cháy 114 trên điện thoại thông minh...

Các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc thù từng địa bàn dân cư, như: Cung cấp tài liệu, tranh vẽ, clip; tổ chức hoạt động tham quan đơn vị cảnh sát PCCC&CNCH; buổi tuyên truyền miệng, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH; bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy nội dung này trong nhà trường...

Công tác phòng cháy là vô cùng quan trọng, cần được quan tâm thường xuyên, liên tục. Qua đó người dân được đặt vào vị trí chủ thể, làm nòng cốt trong công tác PCCC ở cơ sở, tạo nên một thế trận nhân dân vững chắc.

Hiện nay toàn tỉnh có 17.612 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy; 1.352 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ); 3.359 cơ sở do Cơ quan Công an quản lý; 14.251 cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

Trong quý I năm 2024 trên địa bàn tỉnh xảy ra 30 vụ cháy (gồm 3 vụ cháy trung bình và 27 vụ cháy nhỏ); không để ra vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các sự cố cháy nhỏ đều đã được lực lượng Cảnh sát PCCC phối hợp với các lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời, không gây hậu quả lớn.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).