Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Bộ Công thương sẽ xử lý thế nào?

Liên quan đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển sinh; chất lượng đào tạo; thu - chi tài chính thiếu minh bạch… tại Trường ĐH Điện lực, Thanh tra Bộ Công thương yêu cầu Trường ĐH Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải rà soát, xác định trách nhiệm, đồng thời có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra sai phạm.

THCL Liên quan đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển sinh; chất lượng đào tạo; thu - chi tài chính thiếu minh bạch… tại Trường ĐH Điện lực, Thanh tra Bộ Công thương yêu cầu Trường ĐH Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải rà soát, xác định trách nhiệm, đồng thời có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra sai phạm.

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Bộ Công thương sẽ xử lý thế nào? - Hình 1

Trường ĐH Điện lực phải xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể để xảy ra những sai phạm

Kết luận Thanh tra nêu rõ, Bộ Công thương yêu cầu Trường ĐH Điện lực khẩn trương tiến hành công tác rà soát, đối chiếu và thanh, quyết toán tài chính đối với các đơn vị đầu mối quản lý liên kết đào tạo theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, phải rà soát, xử lý, thu hồi số tiền hơn 42,4 tỷ đồng về trường; báo cáo cơ quan có thẩm quyền về phương án xử lý số tiền hơn 47,4 tỷ đồng thu được từ công tác tuyển sinh 1.699 sinh viên “đào tạo theo địa chỉ” và “đào tạo theo nhu cầu xã hội”…

Tổ chức kiểm điểm vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, đoàn thể của nhà trường đối với các sai phạm nêu trên; Yêu cầu Trường ĐH Điện lực tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong công tác quản lý khi để xảy ra sai phạm.

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Bộ Công thương sẽ xử lý thế nào? - Hình 2

Ông Trương Huy Hoàng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng khi trách nhiệm cá nhân chưa được làm rõ (Ảnh: báo công thương)

Xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đễn việc tham mưu ký kết thực hiện hợp đồng liên kết đào tạo khi chưa được phê duyệt; xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Trường ĐH Điện lực không thực hiện (hoặc thực hiện chậm) quyết toán tài chính đối với các đơn vị trong trường được giao làm đầu mối quản lý đào tạo.

Xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng viên chức và có hình thức xử lý đối với các cá nhân vi phạm; có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân, tập thể để xảy ra những sai phạm nêu trên.

Trong quá trình rà soát đối chiếu, thanh quyết toán tài chính nếu phát hiện sai phạm, đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Đối với EVN, Bộ Công thương cũng chỉ rõ: Công tác quản lý, kiểm tra giám sát của EVN đối với Trường ĐH Điện lực chưa chặt chẽ, việc phát hiện và xử lý khuyết điểm, vi phạm chưa kịp thời.

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Bộ Công thương sẽ xử lý thế nào? - Hình 3

 EVN phải báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra về Bộ Công thương trước ngày 30/10/2016

Trường ĐH Điện lực là đơn vị hoạch toán phụ thuộc của EVN. Tuy nhiên, trong các năm 2011, 2012, 2013, EVN chưa phê duyệt kế hoạch tài chính và việc thông qua Báo cáo tài chính đối với trường, chỉ dựa trên cơ sở Báo cáo kiểm toán do Công ty TNHH Deloitte thực hiện.

Việc xác định trường là đơn vị hoạch toán phụ thuộc hay đơn vị hoạch toán độc lập, chưa được nhất quán; công tác kiểm tra, kiểm soát chủ yếu dựa trên báo cáo không trung thực của trường dẫn đến việc nhận xét, đánh giá, kết luận chưa phản ánh đúng về thực tế hoạt động của trường.

Theo đó, Kết luận Thanh tra của Bộ Công thương yêu cầu EVN tổ chức chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xem xét trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tập thể, cá nhân liên quan trong việc quản lý đã để xảy ra vi phạm nêu trên tại Trường ĐH Điện lực.

Ngoài ra, phải tổ chức rút kinh nghiệm và chấn chỉnh công tác quản lý đối với một số trường thuộc EVN để tránh xảy ra sai phạm tương tự.

Về tổ chức thực hiện, Bộ Công thương yêu cầu Trường ĐH Điện lực tổ chức thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra; tập trung kiểm điểm, xác định nguyên nhân dẫn đến các sai phạm, khuyết điểm nói trên; xác định trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan. Định kỳ hàng tháng báo cáo tiến độ thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 30/10/2016.

Đối với EVN, phải tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả về Bộ Công thương trước ngày 30/10/2016.

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Bộ Công thương sẽ xử lý thế nào? - Hình 4

 Kết luận thanh tra số 8674/KL-BCT, ngày 16/9/2016 của Thanh tra Bộ Công thương

Giao vụ Phát triển nguồn nhân lực, Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ và các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm hướng dẫn Trường ĐH Điện lực thực hiện các nội dung của Kết luận thanh tra.

Thành lập Tổ công tác của Bộ Công thương và giao Thanh tra Bộ chủ trì, thực hiện đôn đốc, giám sát Trường ĐH Điện lực, EVN nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả về Bộ theo quy định.

Để có tư liệu chính xác, thông tin tới bạn đọc về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 8674/KL-BCT, ngày 16/9/2016 của Thanh tra Bộ Công thương, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã tìm đến Trường ĐH Điện Lực, EVN, đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều ngày trôi qua, nhưng vẫn chưa nhận được bất cứ động thái phản hồi nào từ các cơ quan này?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.