Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm tại KĐT Thành phố Giao lưu: Hàng loạt Sở, ngành Hà Nội “dính” trách nhiệm

Liên quan đến hàng loại sai phạm về sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tại Khu đô thị (KĐT) Thành phố Giao lưu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ (Kết luận số 1203/KL-TTCP): “Trách nhiệm thuộc về Thường trực UBND TP. Hà Nội, các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch kiến trúc và chủ đầu tư...”.

Sai phạm tại KĐT Thành phố Giao lưu: Hàng loạt Sở, ngành Hà Nội “dính” trách nhiệm - Hình 1

Phối cảnh KĐT Thành phố Giao lưu

Như thương hiệu và Công luận đã thông tin, sau quá trình thanh tra 38 dự án trên địa bàn TP. Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ rõ hàng loạt sai phạm, gây thất thu ngân sách khoảng 1.562 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị UBND TP. Hà Nội tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân qua các thời kỳ để xảy ra các sai phạm, trong đó có nhiều Sở, ngành...

Cụ thể, tại  KĐT Thành phố Giao lưu do Công ty CP Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba làm chủ đầu tư, Dự án xây dựng trường học bị “xẻ thịt” thành bãi xe, gara ô tô, sân bóng cho thuê trái phép, những công trình xây dựng sai thiết kế đang diễn ra tràn lan, công khai, phá nát quy hoạch tổng thể…

Theo đó, tại Kết luận số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ hàng loạt những sai phạm của chủ đầu tư như: “Dự án đã được phê duyệt theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 từ tháng 1/09/2016, dự án được chấp thuận tổng mặt bằng với tổng diện tích là 953.337 m2 (giảm so với diện tích đất giao ban đầu là 20.640 m2).

Sai phạm tại KĐT Thành phố Giao lưu: Hàng loạt Sở, ngành Hà Nội “dính” trách nhiệm - Hình 2

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, để xảy ra sai phạm tại KĐT Thành phố Giao lưu, “Trách nhiệm thuộc về Thường trực UBND TP. Hà Nội, các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch kiến trúc và chủ đầu tư...”. 

Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết các lô đất sau khi điều chỉnh đều tăng về diện tích xây dựng, diện tích sàn, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, tuy không làm thay đổi về diện tích và ranh giới lô đất nhưng việc thay đổi và điều chỉnh cục bộ dẫn tới hệ lụy về mật độ dân cư tăng đột biến, hệ thống hạ tầng thiếu tương thích.

Mặc dù các lô đất sau khi điều chỉnh cục bộ không thay đổi về ranh giới và diện tích lô đất, nhưng đều tăng diện tích xây dựng, diện tích sàn, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, chuyển đổi mục đích từ văn phòng sang nhà ở, từ cây xanh sang công trình hỗn hợp.

Các lô đất đều tăng về diện tích xây dựng diện tích sàn, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, việc điều chỉnh quy hoạch đã khiến cho quy mô dân số tăng lên nhiều so với dân số đã tính toán khi phê duyệt quy hoạch ban đầu, gây quá tải về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phá vỡ quy hoạch chung đã được phê duyệt; đặc biệt là khu vực cách ly (CL1; CL2) từ chức năng mương thoát nước và hành lang cách lý đã cống hóa với tổng diện tích 35.164 m2 (Trong đó; 12.099,5 m2 xây dựng nhà thấp tầng để bán, còn lại làm bãi đỗ xe), vi phạm quản lý quy hoạch là vi phạm quy định tại khuản 2, điều 35, 36 mục 6 về điều chỉnh quy hoạch chung, chương quy hoạch xây dựng, luật xây dựng 2014.

Sai phạm tại KĐT Thành phố Giao lưu: Hàng loạt Sở, ngành Hà Nội “dính” trách nhiệm - Hình 3

Một công trình "khủng" có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch chung tại KĐT Thành phố Giao lưu

Việc điều chỉnh quy hoạch đã khiến cho quy mô dân số tăng lên nhiều so với dân số đã tính toán khi phê duyệt quy hoạch ban đầu, gây quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch xây dựng chung đã được phê duyệt.

Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp nhận về việc điều chỉnh, đơn vị có trách nhiệm chưa công khai nội dung điều chỉnh quy hoạch theo quyết định tại Điều 53 Luật Quy hoạch số 30/2009/QH12.

"Trách nhiệm này thuộc Thường trực UBND thành phố, các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch kiến trúc và chủ đầu tư...” - Kết luận thanh tra nêu rõ.

Tại khu biệt thự TT3, căn biệt thự nằm tại vị trí đắc địa, ngay ngã tư giao cắt giữa đường nội bộ số 1 và số 2, đang được chủ nhân xây dựng thành một “Tòa lâu đài” nguy nga, tráng lệ thiết kế kiểu tân cổ điển với diện tích lên tới hàng trăm mét vuông, được rào chắn rất kỹ càng.

Sai phạm tại KĐT Thành phố Giao lưu: Hàng loạt Sở, ngành Hà Nội “dính” trách nhiệm - Hình 4

Rất nhiều công trình lạ có kiến trúc khác biệt thi nhau "mọc" lên trong KĐT Thành phố Giao lưu

Được biết, công trình khủng trái phép này này nằm đối diện với trụ sở Công ty CP Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba (chủ đầu tư) KĐT Thành phố Giao lưu thế nhưng bằng một hay nhiều cách nào đó công trình này vẫn nghiễm nhiên xây dựng thách thức dư luận.

Tại nhiều căn hộ dãy Shophouse gồm 12 Blog chuẩn bị xây xong phần thô cũng tự ý cơi nới, mở rộng diện tích sử dụng. Tại đây, nhiều công trình có phần tum được xây dựng thêm, cao hơn so với những căn còn lại. Không những thế hoạt động sửa chữa, cơi nới thêm tại các công trình này vẫn đang diễn ra hết sức rầm rộ.

Hiện tại nhiều lô “đất vàng” được dùng để xây dựng trường học cũng đang bị “xẻ thịt” trở thành bãi xe, gara ô tô, sân bóng cho thuê trái phép.

Sai phạm tại KĐT Thành phố Giao lưu: Hàng loạt Sở, ngành Hà Nội “dính” trách nhiệm - Hình 5

Dãy shophouse được xây dựng trên phần đất cây xanh

Tại khu đất dự án vốn được quy hoạch xây dựng làm Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Phạm Văn Đồng (ký hiệu: ô đất THPT) từ lâu đã trở thành bãi trông giữ xe rộng cả ngàn mét vuông với nhiều loại phương tiện từ xe máy đến ô tô (4 - 45 chỗ ngồi).

Không những vậy, tại khu đất này còn mọc lên một gara ô tô Thế Sơn với nhiều dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, rửa xe. Xung quanh khu đất được quây tôn kín mít, treo, dán chi chít những biển hiệu, quảng cáo hết sức phản cảm. Bên cạnh đó, hai ô đất: ô có ký hiệu TH, ô đất Trường mầm non Ngôi sao xanh hàng ngàn mét vuông nằm trong quy hoạch xây dựng trường học cũng trở thành bãi xe, gara ô tô và cả sân bóng cho thuê trái phép.

Sai phạm tại KĐT Thành phố Giao lưu: Hàng loạt Sở, ngành Hà Nội “dính” trách nhiệm - Hình 6

Trụ sở Công ty cổ phần Đầu tư & Xây dựng quốc tế Vigeba - Chủ đầu tư Dự án Thành phố Giao lưu

Nhiều cư dân tại đây cho rằng, những tiện ích được cam kết từ phía chủ đầu tư như việc con, em của họ được học trong những ngôi trường khang trang, chất lượng giáo dục tốt thì nay những vị trí nhẽ ra là giành cho giáo dục ấy lại nghiễm nhiên biến thành bãi đỗ xe, gara ô tô nơi được cho là “đất vàng” của chủ đầu tư. Trong khi đó con em của cư dân lại phải cự vất vả để chọn trường tại những nơi khác.

Thực tế cho thấy, trước những sai phạm hết sức nghiêm trọng của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba dư luận hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi: Đến bao giờ những sai phạm này của chủ đầu tư mới được xử lý, và các cơ quan chức năng đang ở đâu khi để xảy ra hàng loạt sai phạm tại dự án nghìn tỷ này?.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.