Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Samsung duy trì vị thế nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới được công bố ngày 19/09 cho thấy gã khổng lồ Samsung Electronics của Hàn Quốc tiếp tục duy trì thị phần và vị thế dẫn đầu trên thị trường ngành bán dẫn toàn cầu trong quý II.

Theo công ty nghiên cứu Omdia, doanh thu chip của Samsung trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 đạt mức cao kỷ lục hàng quý là 20,3 tỷ USD nhờ nhu cầu máy chủ chất lượng cao, chiếm 12,8% trong tổng số 158,1 tỷ USD mà các công ty liên quan tới ngành chip trên toàn cầu đạt được trong quý II.

Đây đồng thời cũng là mức doanh thu cao kỷ lục xét theo quý của Samsung Electronics liên quan tới mảng kinh doanh chip. Theo Korea Times, một phần nguyên nhân dẫn tới việc doanh thu mảng chip của Samsung Electronics tăng cao là nhờ vào nhu cầu lớn đối với các loại ổ cứng thể rắn (SSD), được nghiên cứu và chế tạo nhằm cạnh tranh với các ổ cứng HDD truyền thống.

Thị phần về doanh thu mảng bán dẫn của ông lớn Samsung Electronics trong quý II cũng tăng nhẹ so với mức 12,5% mà công ty Hàn Quốc này ghi nhận trong quý đầu năm. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính của Samsung là ông lớn Intel của Mỹ đã chứng kiến thị phần sụt giảm từ mức 11,1% trong quý I xuống còn 9,4% trong quý II. Ngoài ra, nhà sản xuất chip của Mỹ đã báo cáo doanh thu quý II đạt 14,8 tỷ USD, giảm 16,6% so với ba tháng đầu năm.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Giới quan sát thị trường cho biết, Samsung và Intel luôn cạnh tranh gay gắt trên thị trường sản xuất chip trong nhiều năm qua. 

Năm 2017, Samsung đã lần đầu tiên vượt qua Intel để trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới về doanh thu và duy trì vị trí này trong hai năm liên tiếp. Đến năm 2019, Intel đã vượt qua Samsungvà vẫn đứng đầu cho đến năm 2020, trước khi bị Samsung đánh bại một lần nữa vào năm ngoái.

Trong khi đó, SK hynix xếp ở vị trí thứ ba khi nắm giữ 6,8% thị phần toàn cầu trong quý II, tiếp theo lần lượt là Qualcomm với 5,9%, Micron với 5,2%, Broadcom với 4,2%, Nvidia với 3,6% và MediaTek với 3,3%.

Theo bảng xếp hạng của Omdia, như vậy có thể thấy, 7 trong số 10 doanh nghiệp ngành chip lớn nhất thế giới xét theo doanh thu trong quý II đến từ Mỹ. Chỉ có duy nhất ba cái tên đến từ những khu vực khác gồm Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc cũng như MediaTek của Đài Loan.

Lê Pháp (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.