Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sản xuất công nghiệp lấy lại đà tăng trưởng

Năm nay, mục tiêu chỉ số phát triển công nghiệp đạt từ 8 - 9%. Bởi lẽ này, nhiều giải pháp đã được triển khai nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

Bộ Công Thương cho biết, sau 2 quý đầu năm, sản xuất công nghiệp đã phục hồi gần bằng so với cùng kỳ năm 2022. Bước sang tháng 7, chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng, với mức tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Những tín hiệu tích cực như vậy, được xem là bước đệm vững chắc để chỉ số sản xuất công nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng đặt ra.

Từ đầu năm, Công ty cổ phần Nhôm Việt Pháp đã chuyển hướng đẩy mạnh xuất khẩu. Đến nay, 40% sản lượng của doanh nghiệp phục vụ thị trường quốc tế. Theo đại diện doanh nghiệp, trong giai đoạn thị trường vẫn còn khó khăn, việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh.

"Thị trường có những khởi sắc từ đầu năm đến nay, thể hiện qua các đơn hàng tăng lên, đặc biệt là việc làm của người lao động đều đặn hơn, không phải nghỉ luôn phiên. Các đơn hàng đã dần dần tăng lên vào quý II, quý III này", ông Vũ Văn Phụ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhôm Việt Pháp, cho biết.

Sản xuất công nghiệp lấy đà tăng tốc những tháng cuối năm
Sản xuất công nghiệp lấy đà tăng tốc những tháng cuối năm

Đáng chú ý, sau 7 tháng đầu năm, lần đầu tiên giá trị kim ngạch nhập khẩu hàng hóa cao hơn so với kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, nhóm hàng tư liệu sản xuất ước đạt 168,3 tỷ USD, chiếm 93,8% tổng giá trị xuất khẩu.

"Nguyên liệu là yếu tố rất quan trọng, nó tăng lên cho thấy dấu hiệu khôi phục sản xuất và cái này sẽ đi kèm những cái IIP, PMI mà hồi phục dần sẽ kết hợp với nhau, khẳng định nền kinh tế đang dần dần, bắt đầu hồi phục", ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán Đất Việt, đánh giá.

Năm nay, mục tiêu chỉ số phát triển công nghiệp đạt từ 8 - 9%. Do vậy, nhiều giải pháp đã được triển khai để ngành công nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

"Từng bước đưa những dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn vào vận hành để tạo ra sản xuất ở trong nước, tiêu thụ trong nước và từng bước xuất khẩu. Thứ hai, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho Bộ Công Thương. trong việc ban hành, hoàn thiện các thể chế, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực công nghiệp để tạo ra nguồn lực phát triển công nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn", ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), thông tin.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy hoạch khai thác, chế biến và sử dụng một số loại khoáng sản, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ ban hành các văn bản để đưa những khoáng sản có giá trị này vào khai thác và sử dụng, từ đó tạo ra động lực mới cho phát triển công nghiệp, cũng như giúp Việt Nam tự chủ nguồn nguyên liệu trong việc sản xuất các sản phẩm mới.

Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội
Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính
Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính

Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính năm 2023 của 10 doanh nghiệp.

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam
Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam

Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của tập đoàn Samsung đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công
Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công

Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư công, nâng cao hiệu quả, chất lượng của dự án đầu tư nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công; bồi thường, giải phóng mặt bằng; đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình xây dựng.

Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông
Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông

Đại diện Công an tỉnh Thái Bình, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh và liên doanh nhà thầu Viettel - Biển Bạc đã tiến hành nghiệm thu hệ thống camera giám sát giao thông mới trên địa bàn tỉnh Thái Bình.