Trước hết, hàng hóa, tất cả đều phải tổ chức sản xuất theo quy hoạch, theo lợi thế từng vùng, từng địa phương một cách khoa học, bài bản và có tính thực tiễn cao.

Sản xuất và tiêu thụ phải gắn liền thành một chuỗi chặt chẽ, có tính pháp lý, vừa quản lý được chất lượng hàng hóa, vừa chia sẻ được lợi ích một cách hài hòa trong chuỗi giá trị đó. Sản xuất nông sản, vừa phải xây dựng được thương hiệu, tuân thủ nghiêm kỷ luật sản xuất và kỷ luật thị trường trong thu hoạch, chế biến, tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Sản xuất với năng suất cao, chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh.

Trái thanh long xuất khẩuTrái thanh long xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: “Sản xuất một loại hàng hóa nào đó, cần phải biết ngay từ đầu là sản xuất- bán cho ai, với giá nào, bán ở đâu và ở thời điểm nào là hiệu quả nhất?”. Sản xuất phải gắn với các khu chế biến sản phẩm trong các nhà máy để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và một phần hỗ trợ cho việc dư cung những loại nông sản ở từng thời kỳ.

Giao dịch hàng hóa nông sản trên thị trường, kể cả ở trong nước và giao dịch quốc tế, phải đảm bảo tính công khai minh bạch, có đầy đủ dữ liệu thông tin về hàng hóa và thị trường. Các giao dịch này, tiến tới nhất thiết phải thông qua các sàn giao dịch hàng hóa nông sản độc lập, hoặc qua các chợ đầu mối được thiết lập một cách hiện đại đủ tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Giao dịch hàng hóa sẽ được thông qua hợp đồng, không bị ép cấp, ép giá, đem lại thua thiệt phần lớn cho người sản xuất. Sản xuất ra hàng hóa, nếu dư thừa hoặc đang chờ bán, thì phải có những kho dự trữ lớn.

Đi đôi với sản xuất hàng hóa phát triển, nguồn cung ngày càng dồi dào,  thậm chí có lúc dư thừa với số lượng lớn, thì phải coi trọng hệ thống phân phối quốcgia, bao gồm chợ, cửa hàng lẻ, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn được phát triển theo quy hoạch chung của các địa phương và trên toàn quốc.

Hệ thống phân phối này, cần phải có năng lực đủ lớn để làm tốt việc tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước một cách tự giác, thực hiện việc chia sẻ lợi ích một cách hợp lý, kinh doanh không mang tínhlợi nhuận đơn thuần.

Trong thời đại CMCN 4.0, cần coi trọng việc sử dụng các thành tựu của trí tuệ nhân tạo, data dữ liệu, Internet vạn vật để thu thập và xử lý thông tin phục vụ cho sản xuất và tiêu thụ hàng hóa một cách khoa học nhanh chóng và hiệu quả.

Những vấn đề cơ bản nêu ở trên, ngoài sự nỗ lực chủ quan của các hộ sản xuất, HTX và DN đang được khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến tiêu thụ hàng hóa nôngsản, cần có sự hỗ trợ một cách hợp lý hiệu quả của Nhà nước, các bộ, ngành và các địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại như tiếp cận đất đai để phát triển sản xuất, chuỗi phân phối để sản xuất lớn hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm.

Xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại, giao thông cho giao lưu hàng hóa nhằm giảm bớt những chi phí của logistics và các chi phí khác cho các DNSXKD.

Nhà nước cần tạo điều kiện để hình thành và phát triển những tập đoàn lớn của người Việt có đủ sức dẫn dắt thị trường, làm chủ những sản phẩm sản xuất trong mọi điều kiện thuận lợi,cũng như lúc khó khan. Coi trọng công tác nghiên cứu và phát triển về sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản nhằm phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Hỗ trợ XTTM, mở rộng các thị trường XK để không phụ thuộc vào thị trường chính. Nhà nước cần tổ chức kiểm soát thị trường, chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu, trốn thuế, gây thiệt hại cho các DN làm ăn chân chính.

Làm được những vấn đề trên, chắc chắn việc phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản Việt trong thời gian tới, sẽ từng bước phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Vũ Vinh Phú