Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Y tế Quảng Ninh phản hồi về loạt bài các công ty dược trên địa bàn “phớt lờ” quy định của Bộ Y tế

Sau khi Thương hiệu & Công luận có loạt bài phản ánh về việc các công ty dược, các nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hạ Long bán thuốc kê đơn nhưng không cần đơn; bán thuốc điều trị Covid-19, thuốc nằm trong danh mục cần quản lý đặc biệt của Bộ Y tế,... một cách bừa bãi. Mới đây, Sở Y tế Quảng Ninh đã có văn bản thông tin về những vấn đề này.

https://thuonghieucongluan.com.vn/quang-ninh-nhieu-nha-thuoc-tren-dia-ban-thanh-pho-ha-long-ban-hang-phot-lo-quy-dinh-cua-bo-y-te-a168872.html

https://thuonghieucongluan.com.vn/quang-ninh-nha-thuoc-thuoc-cong-ty-tnhh-duoc-pham-bach-dang-vi-pham-nhieu-quy-dinh-cua-bo-y-te-ban-thuoc-a168964.html

https://thuonghieucongluan.com.vn/nha-thuoc-fpt-long-chau-tai-quang-ninh-qua-mat-bo-y-te-nhu-the-nao-a169682.html

Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, ngày sau khi nhận được phản ánh của Thương hiệu & Công luận, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao phòng Y tế thành phố Hạ Long chủ trì, kiểm tra các nội dung phản ánh; Sở Y tế cũng có văn bản chỉ đạo phòng Y tế các địa phương tổ chức, kiểm tra ngay hoạt động liên quan đến các thuốc kê đơn như báo chí nêu, đồng thời phối hợp cùng phòng Y tế các địa phương, Công an tỉnh Quảng Ninh thành lập  Đoàn kiểm tra đột xuất việc kinh doanh mua bán thuốc tại một số cơ sở hành nghề dược tư nhân trên địa bàn.

Kết quả, Sở Y tế đã kiểm tra đột xuất tại 04 cơ sở, phát hiện 02 cơ sở có hành vi vi phạm. Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạ hành chính 01 cơ sở với lỗi vi phạm: Không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc (không ghi đầy đủ đơn thuốc vào sổ theo dõi khi bán thuốc kê đơn) số tiền 7.500.000 VNĐ; 01 cơ sở là Nhà thuốc Long Châu 185 thuộc Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính với mức bị xử phạt 20.000.000VNĐ.

Sở Y tế Quảng Ninh trân trọng cảm ơn ý kiến phản ánh của tạp chí Thương hiệu & Công luận để sở Y tế kịp thời thanh tra, kiểm tra phát hiện xử lý các vi phạm trong lĩnh vực hành nghề dược tư nhân
Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định các cơ sở mà tạp chí Thương hiệu & Công luận phản ánh đều có sai phạm. 

Theo báo cáo của phòng Y tế thành phố Hạ Long chủ trì tham mưu, phối hợp cùng công an, đội Quản lý thị trường số 5, đại diện UBND xã, phường (nơi có các cơ sở kinh doanh dược) kiểm tra công tác hành nghề dược tư nhân trên địa bàn, tập trung kiểm tra 05 cơ sở theo các nội dung mà Thương hiệu & Công luận phản ánh, gồm: (1) Nhà thuốc doanh nghiệp số 1 – Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng. (2) Nhà thuốc Hồng Dương – Công ty TNHH Dược phẩm Hồng Dương. (3) Nhà thuốc doanh nghiệp số 4 – Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng. (5) Nhà thuốc doanh nghiệp số 1B – Công ty TNHH Dược phẩm Hạ Long.

Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở trên đều có sai phạm. Cụ thể; (1) Bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc, vi phạm quy định tại Điểm g khoản 4 Điều 59 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 (Được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ Sử đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩn và Nghị định số 11/7/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. (2) Niêm yết giá thuốc không đầy đủ, vi phạm quy định tại Điểm d khoản 1 Điều 55 Nghị đính 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ. Đến nay, cơ sở sai phạm đã được xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền 62.000.000VNĐ.

Đối với phản ánh việc bán thuốc Salbutamol không có giấy phép lưu hành, đoàn đã kiểm tra 2 nhà thuốc là Nhà thuốc doanh nghiệp số 1 Nhà thuốc doanh nghiệp số 4 trực thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Bạch Đằng. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, chưa phát hiện cơ sở có bán thuốc Salbutamol. Hiện, phòng Y tế Hạ Long và các ngành liên quan đang tiếp tục kiểm tra làm rõ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, Thương hiệu & Công luận có loạt bài phản ánh về tình trạng buôn bán thuốc kê đơn nhưng không cần đơn, thuốc điều trị Covid-19, thuốc nằm trong danh mục cần quản lý đặc biệt của Bộ Y tế,...  một cách bừa bãi của các công ty dược, các nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Không chỉ vậy, qua loạt bài này, các nhà thuốc lớn như Nhà thuốc FPT Long Châu còn bộc lộ những hành vi nhằm lách luật, hợp thức hoá sai phạm “qua mặt” Bộ Y tế bán thuốc mà không hề quan tâm đến những mối nguy hiểm sẽ xảy ra với người bệnh.

Trước đó, Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc Nhà thuốc FPT Long Châu bán các loại thuốc đặc trị, thuốc kê đơn, ngoài ra, Nhà thuốc FPT Long Châu còn “tinh vi” thực hiện nhiều “chiêu” để “qua mặt” cơ quan quản lý nhà nước.

Để hiểu rõ thêm về phản ánh của người tiêu dùng, phóng viên tạp chí Thương hiệu và Công luận đã mục sở thị trực tiếp mua hàng tại hiệu thuốc và không khỏi bất ngờ khi những phản ánh của người tiêu dùng là đúng sự thật.

Cụ thể, ngày 15/04, phóng viên trong vai người tư vấn thuốc điều trị Covid-19 đã tới Nhà thuốc FPT Long Châu có địa chỉ tại số 48 Tô Hiến Thành, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, khi phóng viên hỏi mua thuốc đặc trị Covid-19 nhân viên bán hàng cho biết: “Nếu muốn mua thuốc đặc trị thì chị phải có đơn của bác sỹ”. Thế nhưng sau câu nói này, nhân viên bán hàng tay vừa lấy thuốc vừa giới thiệu cho phóng viên: “Thuốc đặc trị này là Molravir”.

Sau đó, nhân viên yêu cầu phóng viên đưa điện thoại cho nhân viên bán hàng để nhân viên vào một trang web, tại đây, phóng viên điền các triệu chứng của người bệnh (tên tuổi, số điện thoại, triệu chứng, tiền sự bệnh,…) rồi nhanh chóng bán thuốc cho người tiêu dùng.

Sau khi thanh toán, người tiêu dùng nhận lại 2 tờ giấy gồm 1 hoá đơn bán hàng, một toa thuốc của Phòng khám chuyên khoa nội tổng hợp Trí Việt có địa chỉ tại tầng 3, số 51 Tân Mỹ, P.Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh?

“Cầm toa thuốc trên tay mà tôi rùng mình tá hoả, không ngờ Nhà thuốc Long Châu lại dễ dàng hợp thức hoá việc người mua điều trị Covid-19 ở Hạ Long, Quảng Ninh nhưng lại có toa thuốc của một phòng khám có địa chỉ tại Quận 7, TP. Hồ Chí Minh như vậy” Chị H một người từng gặp phải trường hợp trên chia sẻ.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Molnupiravir là thuốc được chỉ định điều trị Covid-19 mức độ từ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với Sars-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Hiện nay, các nhà thuốc được phép bán thuốc điều trị virus Molnupiravir nhưng với điều kiện, người mua phải chứng minh được là mua cho người dương tính với Sars-CoV-2.

Thế nhưng, không cần các điều kiện trên, Nhà thuốc FPT Long Châu vẫn vô tư bán thuốc đặc trị Covid-19 Molravir mà không cần bất kỳ điều kiện gì cả.

Hơn nữa, việc nhà thuốc FPT Long Châu đưa ra nhiều “chiêu” một phần là để “lách luật”, “qua mặt” các cơ quan quản lý nhà nước nói chung và Bộ Y tế nói riêng, phần còn lại cũng có thể hiểu rằng họ đang “lừa dối” người tiêu dùng.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.