Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sự khác biệt giữa đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh

Đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh, là 2 hình thức lựa chọn nhà thầu - được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng.

Dưới đây là 5 điểm khác biệt cơ bản giữa hình thức đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh:

Về phạm vi áp dụng: Đấu thầu rộng rãi được áp dụng đối với tất cả các gói thầu; chào hàng cạnh tranh chỉ được áp dụng với những gói thầu có quy mô từ 5 tỷ đồng trở xuống và phải thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 24 - Luật Đấu thầu 2023.

Về thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu: Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh ngắn hơn đáng kể so đấu thầu rộng rãi.

Về tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm nhà thầu: Đối với đấu thầu rộng rãi, đây là tiêu chí bắt buộc và được nêu cụ thể trong E-HSMT; đối với chào hàng cạnh tranh thì có thể yêu cầu hoặc không.

Về việc tận dụng kết quả đấu thầu để thực hiện gói thầu tương tự: Kết quả của đấu thầu rộng rãi có thể được tận dụng để thực hiện gói thầu tương tự; còn với chào hàng cạnh tranh thì ít được sử dụng.

Về việc tận dụng kết quả đấu thầu để thực hiện gói thầu tương tự: Kết quả của đấu thầu rộng rãi có thể được tận dụng để thực hiện gói thầu tương tự (đơn cử là gói mua sắm trực tiếp); còn với chào hàng cạnh tranh thì ít được sử dụng.

Một số nội dung chi tiết.

Về phạm vi áp dụng:

Điều 21 - Luật Đấu thầu 2023, có quy định về phạm vi áp dụng đối với hình thức đấu thầu rộng rãi như sau:

Điều 21. Đấu thầu rộng rãi:

i/ Đấu thầu rộng rãi là hình thức lựa chọn nhà thầu, trong đó không hạn chế số lượng nhà thầu tham dự.

ii/ Đấu thầu rộng rãi được áp dụng đối với tất cả các gói thầu, trừ trường hợp quy định tại các điều 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28 và 29 của luật này. Trường hợp không đấu thầu rộng rãi, văn bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do không thực hiện đấu thầu rộng rãi; người có thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm về việc không áp dụng đấu thầu rộng rãi.

Điều 24 - Luật Đấu thầu 2023, có quy định về phạm vi áp dụng đối với hình thức chào hàng cạnh tranh như sau:

Điều 24. Chào hàng cạnh tranh:

Chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng, thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Quy định về đấu thầu rộng rãi theo Luật Đấu thầu 2023 (Ảnh Internet)

i/ Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;

ii/ Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;

iii/ Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt;

iiii/ Gói thầu hỗn hợp cung cấp hàng hóa và xây lắp, trong đó nội dung xây lắp đáp ứng quy định tại khoản 3 điều này.

Như vậy, về phạm vi áp dụng, hình thức đấu thầu rộng rãi được áp dụng đối với tất cả các gói thầu; trong khi đó chào hàng cạnh tranh chỉ được áp dụng với những gói thầu có quy mô từ 5 tỷ đồng trở xuống và phải thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 24.

Về phương thức áp dụng:

Đấu thầu rộng rãi, có thể áp dụng với các phương thức như: 

2.1. Một giai đoạn 1 túi hồ sơ

Điểm a, khoản 1, Điều 30 - Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

Phương thức một giai đoạn 1 túi hồ sơ, được áp dụng trong các trường hợp sau đây:

a) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, trừ trường hợp quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 31 của luật này;

2.2. Một giai đoạn 2 túi hồ sơ 

Khoản 1, Điều 31 - Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

I; Phương thức một giai đoạn 2 túi hồ sơ, được áp dụng trong các trường hợp sau đây:

a) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn;

b) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp đòi hỏi kỹ thuật cao theo quy định của pháp luật về khoa học, công nghệ.

2.3. Hai giai đoạn 1 túi hồ sơ

Khoản 1, Điều 32 - Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

Phương thức 2 giai đoạn 1 túi hồ sơ, được áp dụng trong trường hợp đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp mà chưa xác định được chính xác các yêu cầu kỹ thuật cụ thể, đầy đủ cho gói thầu tại thời điểm tổ chức đấu thầu.

2.4. Hai giai đoạn 2 túi hồ sơ 

Khoản 1, Điều 33 - Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

Phương thức 2 giai đoạn 2 túi hồ sơ, được áp dụng trong trường hợp đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có kỹ thuật, công nghệ mới, phức tạp, có tính đặc thù mà chưa xác định được chính xác các yêu cầu kỹ thuật cụ thể, đầy đủ cho gói thầu tại thời điểm tổ chức đấu thầu.

Còn phương thức áp dụng đối với chào hàng cạnh tranh, được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 30 - Luật Đấu thầu 2023 như sau:

b) Chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, gói thầu hỗn hợp cung cấp hàng hóa và xây lắp.

Như vậy, đấu thầu rộng rãi có thể áp dụng nhiều phương thức đấu thầu, như: 1giai đoạn 1 túi hồ sơ; 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; 2 giai đoạn 1 túi hồ sơ; 2 giai đoạn 2 túi hồ sơ; còn đối với chào hàng cạnh tranh, chỉ được áp dụng phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

(Ảnh minh họa)

Về thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu

Căn cứ quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 45 - Luật Đấu thầu 2023 thì:

Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu đối với đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế tối thiểu là 18 ngày đối với đấu thầu trong nước, 35 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày đầu tiên hồ sơ mời thầu được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu; 

Đối với gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá không quá 20 tỷ đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn có giá không quá 10 tỷ đồng, thì thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 9 ngày đối với đấu thầu trong nước,18 ngày đối với đấu thầu quốc tế.

Và tại điểm c, khoản 1, Điều 45 - Luật Đấu thầu 2023 thì: 

Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu đối với chào hàng cạnh tranh, tối thiểu là 5 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên hồ sơ mời thầu được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu;

Như vậy, thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh ngắn hơn đáng kể so với hình thức đấu thầu rộng rãi.

Về tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm nhà thầu 

Đối với hình thức đấu thầu rộng rãi, tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm nhà thầu là bắt buộc và được quy định cụ thể trong E-HSMT.

Đối với chào hàng cạnh tranh, căn cứ tại ghi chú số 3, mục 2, mẫu số 3A ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT, quy định về tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm nhà thầu như sau:

(Ảnh minh họa)

Đối với gói thầu áp dụng chào hàng cạnh tranh, căn cứ vào quy mô, tính chất của gói thầu mà chủ đầu tư, bên mời thầu có thể lựa chọn để đưa ra tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm cho phù hợp.

Đối với gói thầu có tính chất đơn giản, có thể không yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm theo quy định của mục này, nhưng nhà thầu tham dự thầu phải cam kết có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu (nội dung về cam kết được thực hiện cùng với đơn dự thầu khi nhà thầu nộp E-HSDT); nhà thầu không phải cung cấp tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm để đối chiếu trong trường hợp E-HSMT không yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.

Như vậy, về tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm nhà thầu, đối với đấu thầu rộng rãi là tiêu chí bắt buộc và được nêu cụ thể trong E-HSMT; đối với chào hàng cạnh tranh thì có thể yêu cầu hoặc không, tùy thuộc vào quy mô, tính chất của gói thầu.

Về việc tận dụng kết quả đấu thầu để thực hiện gói thầu tương tự

Đối với đấu thầu rộng rãi, kết quả đấu thầu gói thầu trước đó, có thể được tận dụng để thực hiện gói thầu tương tự, cụ thể với trường hợp gói thầu mua sắm trực tiếp. 
Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 25 - Luật Đấu thầu 2023 thì:

​​​​​​​2. Mua sắm trực tiếp được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Nhà thầu đã trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi, hoặc đấu thầu hạn chế và đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu trước đó;

Đối với chào hàng cạnh tranh, ít trường hợp (thậm chí là không có) được tận dụng kết quả đấu thầu để thực hiện gói thầu tương tự.
Như vậy, về việc tận dụng kết quả đấu thầu để thực hiện gói thầu tương tự, kết quả của đấu thầu rộng rãi có thể được tận dụng để thực hiện gói thầu tương tự (đơn cử là gói mua sắm trực tiếp); còn với chào hàng cạnh tranh thì ít được sử dụng.

(Ảnh minh họa)

Thủy Hương (Nguồn: DauThau.info)

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.