Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cơ hội giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển muốn phát triển trang web tiếng Anh thành nơi giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Bắc Âu, không chỉ là thương mại, mà còn cả đầu tư, tận dụng thế mạnh của doanh nghiệp 2 nước.

Để phù hợp với xu thế và điều kiện thực tế, trong năm 2021, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển định hướng sẽ triển khai nghiên cứu và áp dụng các hình thức xúc tiến thương mại online để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, trong đó việc đưa vào vận hành một trang web tiếng Anh là một trong những giải pháp để tạo thuận lợi cho loạt hoạt động này.

Ngày 8/3/2021, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Phan Đăng Đương đã bấm nút khai trương trang web tiếng Anh của Thương vụ. Bà Nguyễn Hoàng Thúy - Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Bắc Âu cho biết, trang web sẽ có mục đích chủ yếu là thông tin cho các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam, những cơ hội do EVFTA mang lại; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Việt Nam sắp xếp theo ngành hàng để doanh nghiệp Bắc Âu dễ dàng tra cứu. Đáng chú ý nữa, trang web sẽ là nơi quảng bá hoàn toàn miễn phí cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Phan Đăng Đương đã bấm nút khai trương trang web tiếng Anh của Thương vụ

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Phan Đăng Đương đã bấm nút khai trương trang web tiếng Anh của Thương vụ

Điểm nhấn của trang web này là quảng bá lợi ích của EVFTA cho các doanh nghiệp nhập khẩu - đối tượng rất quan trọng đối với xuất khẩu của Việt Nam mà chưa nhận được nhiều quan tâm, phù hợp với chủ trương của chính phủ Việt Nam và chính phủ các nước EU hỗ trợ doanh nghiệp khai thách tối đa những lợi ích do Hiệp định mang lại tại các thị trường của nhau. Trong nền kinh tế thị trường, khi nhận thức được những lợi ích của EVFTA, các doanh nghiệp EU và Bắc Âu sẽ tìm đến Việt Nam nếu nhập khẩu hàng Việt Nam có lợi hơn nhập hàng các nước khác. “Trước mắt, trang web tập trung quảng bá cho 6 ngành hàng là trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, dệt may và da giày là những ngành hàng được hưởng lợi nhiều từ Hiệp định EVFTA. Trong tương lai sẽ mở rộng sang các mặt hàng khác khi có cơ hội” - bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy cho biết.

Về lâu dài, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển muốn phát triển trang web thành nơi giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Bắc Âu, không chỉ là thương mại, mà còn cả đầu tư, tận dụng thế mạnh của doanh nghiệp 2 nước. Để chuẩn bị cho mục tiêu này, Thương vụ đang lên kế hoạch xây dựng catalogue điện tử, triển lãm ảo, bản tin tiếng Anh hàng tháng, cập nhật tình hình môi trường đầu tư, cơ chế chính sách ngày càng được cải thiện của Việt Nam... để làm sao thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp Bắc Âu tiếp cận trang web để tìm kiếm thông tin về Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam, làm tăng cơ hội giao thương.

“Bắc Âu là thị trường nhỏ, yêu cầu cao, lại ở xa Việt Nam, nên nếu sử dụng các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống cũ thì sẽ khá tốn kém và hiệu quả không cao. Vậy nên, Thương vụ định hướng tăng cường các hình thức giao thương online thông qua trang web. Đây được coi là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 dự kiến còn diễn biến phức tạp, đồng thời tạo đà cho những hoạt động hiệu quả hơn sẽ được triển khai trong giai đoạn hậu Covid-19” - bà Thúy cho hay.

Năm 2021 còn có ý nghĩa đặc biệt với Việt Nam và một số Bắc Âu, là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Na Uy với và Đan Mạch. Do đó, các giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả và ít tốn kém là điều các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đặc biệt quan tâm triển khai trong năm nay.

Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Lê Hồng Lam cho biết, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Na Uy trước những thách thức lớn về kinh tế - xã hội, Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy quyết tâm nỗ lực hết sức mình để củng cố và tăng cường quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước, thông qua một số hoạt động trọng tâm dự kiến như: tổ chức tọa đàm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn và tìm kiếm các cơ hội mới cho các doanh nghiệp 2 nước bằng các hình thức đa dạng và hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế, góp phần thực hiện các mục tiêu mà lãnh đạo 2 nước đã cam kết trong chuyến thăm chính thức Na Uy năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

“Việc khai trương trang web tiếng Anh để cung cấp thông tin cập nhật cho các doanh nghiệp Bắc Âu về thị trường Việt Nam và quảng bá doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Âu là một nỗ lực đáng ghi nhận và có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Na Uy tuy nhỏ và không phải là thành viên EU, nhưng có nhiều thế mạnh, rất coi trọng đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam, và là thị trường chưa được khai thác hết. Tôi hi vọng trang web sẽ trở thành cầu nối hiệu quả lâu dài giữa doanh nghiệp hai nước, và Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy mong được đồng hành cùng Thương vụ trong công việc quan trọng này. Trước mắt chúng tôi sẽ quảng bá trang web đến các doanh nghiệp Na Uy, sau đó sẽ tham gia về nội dung để tăng tính hấp dẫn của trang web” – đại sứ Lê Hồng Lam nhấn mạnh.

Đại sứ Phan Đăng Đương chia sẻ thêm, trong bối cảnh châu Âu trở thành tâm dịch Covid-19, mọi hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, giao thương bị xáo trộn, đứt gãy, việc nhanh chóng thích nghi với điều kiện bình thường mới, sử dụng công nghệ thông tin để kết nối các doanh nghiệp trong nước với thị trường tiềm năng này có ý nghĩa rất quan trọng. Với các trang web tiếng Việt và tiếng Anh được Thương vụ xây dựng trong thời gian gần đây, việc truy cập các nguồn thông tin phong phú về thị trường Bắc Âu đã có nhiều thuận lợi, giúp các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường đầy tiềm năng này.

Đồng thời, với sự ra đời của trang web tiếng Anh dành cho các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu được khai trương, các doanh nghiệp Bắc Âu có thêm một kênh thông tin hỗ trợ, giúp họ tìm hiểu về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam cũng như những cơ hội do EVFTA mang lại, tạo đà cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều sang thị trường Bắc Âu trong thời gian tới.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Họp báo thông tin về Lễ hội hoa phượng đỏ 2021
Hải Phòng: Họp báo thông tin về Lễ hội hoa phượng đỏ 2021

Ngày 16/04/2021, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức hội nghị chuẩn bị cho Lễ hội hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2021. Chủ trì hội nghị có đồng chí Lê Khắc Nam PCT UBND TP. Hải Phòng, cùng dự có giám đốc Sở Thông tin truyền thông, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao, Giám đốc Sở Du lịch và đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Thừa Thiên Huế: Chỉ số PCI và PAPI năm 2020 đều tăng mạnh
Thừa Thiên Huế: Chỉ số PCI và PAPI năm 2020 đều tăng mạnh

Ngày 15/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2020 (PCI 2020) dựa trên khảo sát gần 12.300 doanh nghiệp. Theo kết quả này, Thừa Thiên Huế đứng thứ 17 trong bảng xếp hạng, tăng 3 bậc so với năm 2020.

Phát hiện, xử lý nghiêm các vụ ngộ độc đồ ăn chay
Phát hiện, xử lý nghiêm các vụ ngộ độc đồ ăn chay

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) yêu cầu các địa phương giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay trong tất cả các khâu; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cần Thơ: Phát hiện, thu giữ 1.320 bao thuốc lá nhập lậu
Cần Thơ: Phát hiện, thu giữ 1.320 bao thuốc lá nhập lậu

Tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Cần Thơ cho biết, ngày 09/4 vừa qua, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Cần Thơ đã phát hiện và tạm giữ 1.320 bao thuốc lá điếu nhập lậu (hàng cấm), cùng phương tiện vận chuyển là xe mô tô biển kiểm soát 86F7-3704.

Hà Nội: Tập kích thu giữ gần 14.000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hà Nội: Tập kích thu giữ gần 14.000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Chiều ngày 16/4, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT Hà Nội vừa phối hợp với Phòng 6, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05), Công an TP Hà Nội tập kích một kho hàng trên địa bàn phát hiện và thu giữ 13.900 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử các loại, tổng giá trị lô hàng trị giá ước tính hàng tỷ đồng.

Chiều 16/4, Việt Nam ghi nhận thêm 14 ca mắc mới COVID-19
Chiều 16/4, Việt Nam ghi nhận thêm 14 ca mắc mới COVID-19

Chiều 16/4, Việt Nam ghi nhận thêm 14 ca mắc mới COVID-19 tại Khánh Hoà, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An và Quảng Nam được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.