Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường hợp tác cung cấp, chế biến dầu thô Sư Tử Đen cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Trong 2 ngày 23 - 24/5/2023, Đoàn công tác Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen, gồm Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (CLJOC), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), PERENCO Việt Nam và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã có buổi làm việc tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) để tăng cường hợp tác trong việc cung cấp và chế biến dầu thô Sư Tử Đen cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Đoàn công tác của Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen thăm và làm việc tại BSR
Đoàn công tác của Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen thăm và làm việc tại BSR

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Nhà máy phụ trách kỹ thuật công nghệ của BSR Đặng Ngọc Đình Điệp nhấn mạnh, nguồn dầu thô cung cấp cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất chế biến chủ yếu là từ Bạch Hổ, nhưng hiện nay sản lượng mỏ Bạch Hổ đang dần cạn kiệt, do đó việc tìm nguồn dầu thô thay thế rất quan trọng đối với BSR.

Đại diện BSR cũng đã giới thiệu về Nhà máy lọc dầu Dung Quất, quá trình nhập, lưu chứa và kiểm soát chất lượng các loại dầu thô; quá trình chế biến dầu thô tại phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) và các phân xưởng công nghệ khác; các vấn đề kỹ thuật thường gặp phải khi chế biến dầu thô Sư Tử Đen như hiện tượng cáu cặn và ăn mòn tại hệ thống đỉnh tháp chưng cất gây ra do tạp chất amine (tramp amine) cao.

Đại diện Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen - Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (CLJOC) giới thiệu về công nghệ quá trình khai thác và sản lượng khai thác; quá trình sử dụng hóa chất để kiểm soát chất lượng dầu Sư Tử Đen và khí đồng hành, các vấn đề về kỹ thuật trong quá trình khai thác. Đặc biệt, chủ mỏ đã chia sẻ các giải pháp được thực hiện nhằm giảm hàm lượng tramp amine trong dầu thô Sư Tử Đen sau khi có có yêu cầu của BSR.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi sâu về công nghệ khai thác và chế biến dầu thô Sư Tử Đen; thảo luận việc tối ưu công nghệ, tối ưu hóa chất nhằm kiểm soát các vấn đề kỹ thuật trong quá trình khai thác tại mỏ hay quá trình chế biến tại Nhà máy. BSR chia sẻ phương pháp phân tích hàm lượng tramp amine trong dầu thô mà các Chủ mỏ quan tâm bởi tại Việt Nam hiện chưa có phòng thí nghiệm nào có thể phân tích đáp ứng yêu cầu.   

Dầu thô Sư Tử Đen là 1 trong 5 loại dầu trong nước mà hiện tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất chế biến, có tính chất phù hợp với cấu hình của Nhà máy với tỉ lệ chế biến có thể lên đến 45% thể tích. Dầu thô Sư Tử Đen được chế biến lần đầu vào tháng 7 năm 2015, đến nay đã nhập và chế biến được 235 lô với khối lượng khoảng 9,5 triệu tấn. Tuy nhiên, tỉ lệ chế biến bị hạn chế bởi còn lẫn một số tạp chất.

Sau buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các phương án nhằm tiếp tục giảm hàm lượng tramp amine trong dầu thô Sư Tử Đen xuống mức cho phép để có thể tăng tỷ lệ chế biến dầu Sư Tử Đen lên mức tối đa trong thời gian tới.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.