Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Iris School khơi dậy tài năng tiềm ẩn của trẻ

Trường Mầm non IRIS, Trường Tiểu học, THCS và THPT IRIS (IRIS SCHOOL) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm học 2019 - 2020, đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của một môi trường giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế tại Thái Nguyên.

Bằng các phương pháp ứng dụng Học thuyết “Đa trí thông minh” của Giáo sư Howard Gardner và môi trường giáo dục hiện đại đã góp phần tác động đến nhiều vùng thông minh, giúp trẻ vừa phát huy sở trường bản thân, vừa khám phá những điều mới mẻ - đó là cách làm tại Iris School, ngôi trường theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Thái Nguyên. 

Học thuyết Đa trí thông minh được phát triển bởi Giáo sư Howard Gardner thuộc đại học Harvard. Nghiên cứu của Howard Gardner về trí thông minh đa dạng đã có những ảnh hưởng sâu sắc đến suy nghĩ và những hoạt động trong giáo dục, đặc biệt tại Hoa Kỳ. Theo đó, có 8 loại hình thông minh cơ bản:

Lễ ký kết giữa IRIS SCHOOL và PEARSON EDEXCEL mở ra cơ hội mới để học sinh được tiếp cận với chương trình giáo dục đẳng cấp quốc tếLễ ký kết giữa IRIS SCHOOL và PEARSON EDEXCEL mở ra cơ hội mới để học sinh được tiếp cận với chương trình giáo dục đẳng cấp quốc tế

Thông minh về ngôn ngữ: Thể hiện ở khả năng nói và viết, khả năng học ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt một cách hiệu quả. Thiên hướng này sẽ giúp trẻ về sau có thể trở thành nhà báo, diễn giả, nhà văn, luật sư, giáo viên...

Thông minh về logic - toán học: Những người có trí thông minh này thường nổi trội trong những lĩnh vực như: Toán học, cờ vua, lập trình máy tính và các hoạt động trừu tượng hoặc những con số. Đây cũng là vùng nhận dạng mẫu trừu tượng, tư duy khoa học và điều tra, và khả năng để thực hiện các tính toán phức tạp.

Thông minh về âm nhạc: Đây là vùng trí tuệ phải làm với các giai điệu, âm nhạc và thính giác. Người có trí thông minh này thường thể hiện bằng sự yêu thích ca hát, có kỹ năng biểu diễn, sáng tác, và cảm nhận âm nhạc. Thông minh âm nhạc thúc đẩy khả năng nhận biết và sáng tác âm điệu, cao độ và nhịp điệu.

Thông minh về thể chất: Đây là vùng dành cho những chuyển động cơ thể. Trong vùng này, con người thường thành thạo trong việc hoạt động thể chất như thể thao hay khiêu vũ và thường thích các hoạt động phong trào. Trẻ có loại hình thông minh này sẽ rất giỏi sử dụng cơ thể hoặc một phần cơ thể con người để giải quyết vấn đề, cũng như khả năng của trí não điều khiển các hoạt động đó.

Thông minh về thể chất: Iriser hào hứng với giờ học bóng rổThông minh về thể chất: Iriser hào hứng với giờ học bóng rổ

Thông minh về không gian: Đây là trí thông minh được thể hiện qua năng lực tư duy bằng hình ảnh, hình tượng; cảm nhận, chuyển đổi và tái tạo lại những góc độ khác nhau của thế giới không gian trực quan. Những người sở hữu trí thông minh này có một trí nhớ thị giác mạnh mẽ và thường có khuynh hướng nghệ thuật.

Thông minh về giao tiếp xã hội: Đây là khu vực phải làm việc với sự tương tác giữa người với người. Những người ở loại hình thông minh này có khả năng cảm nhận, chia sẻ tâm trạng, biểu lộ tính cách, thể hiện ý định và mong muốn của mình cùng với những người khác, từ đó tạo sự thân thiện và tin cậy, khơi gợi tinh thần và lôi cuốn thúc đẩy mọi người xung quanh.

Thông minh về nội tâm: Đây là vùng phải làm việc hướng nội và phản chiếu năng lực của chính chủ thể. Loại hình trí thông minh này sẽ giúp trẻ rất ham suy nghĩ, giàu cảm xúc, thích suy tư và làm việc độc lập tự chủ. Trẻ học tốt nhất khi được phép tập trung vào chủ đề của mình. Thường thì trẻ có một sự cầu toàn cao khi gắn với trí tuệ này.

Thông minh về tự nhiên: Loại hình trí thông minh này biểu hiện khi trẻ thích khám phá thiên nhiên, hay tìm hiểu về các sinh vật, quan tâm các loài vật, từ đó có hứng thú và nhiều hiểu biết về thiên nhiên và môi trường.

Phương pháp 8 loại hình thông minh tại Iris school

Tại Trường Mầm non Iris, Trường Tiểu học, THCS, THPT Iris (Iris School), với triết lý giáo dục toàn diện, các thầy cô giáo chú trọng ứng dụng Học thuyết “Đa trí thông minh” của Giáo sư Howard Gardner vào phương pháp giảng dạy để khơi dậy tài năng tiềm ẩn của từng học sinh. 

Nhà trường triển khai thuyết đa trí thông minh xuyên suốt từ bậc Mầm non lên tới hết cấp THPT nhằm giúp học sinh được phát huy tối đa trí thông minh trong từng môn học. Đồng thời, giáo viên luôn chú trọng các hoạt động đào tạo hấp dẫn trực quan nhằm mục đích tạo ra những tiết học thú vị và tránh sự nhàm chán cho học sinh khi tiếp thu lượng kiến thức không nhỏ sau mỗi buổi học trên lớp.

Học thuyết “Đa trí thông minh” còn được Iris School áp dụng xuyên suốt cùng các phương pháp học tập khác như: STEM, Toán tư duy Hoa Kỳ và Singapore, phương pháp trải nghiệm... Các bạn nhỏ khi đến với Iris School sẽ được nhà trường và thầy cô quan tâm sát sao, đồng hành chia sẻ, từ đó các em sẽ bộc lộ ra những năng khiếu, thế mạnh, sở trường, niềm yêu thích.

Giáo viên sẽ trên cơ sở phát hiện, nắm bắt và “phân loại” được học trò theo loại hình trí thông minh, sẽ có phương pháp và nội dung cụ thể thích hợp nhất để các em được khám phá và phát triển bản thân. Chẳng hạn như loại hình thông minh tương tác xã hội được các thầy cô Iris School lồng ghép khá nhiều trong các môn học, đặc biệt là ở các môn Lịch sử, Địa lí. Ở các môn học này, thay vì cách học tập truyền thống, học sinh được phân nhóm để làm dự án. Mỗi nhóm sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ học tập của dự án đó.

Trẻ học tập hứng thú hơn khi được phát huy điểm mạnh của mìnhTrẻ học tập hứng thú hơn khi được phát huy điểm mạnh của mình

Phương pháp 8 loại hình thông minh được áp dụng tại Trường Iris góp phần thay đổi toàn diện và sâu sắc quan điểm dạy học và cách học truyền thống xưa nay. Học sinh tại trường có sự tiến bộ rõ rệt về năng lực bản thân, khả năng tự chủ, hòa đồng, chủ động tham gia các CLB ngoại khóa thông qua các dự án giáo dục; các hoạt động trải nghiệm về thể thao, âm nhạc và kĩ năng sống…

Đây sẽ là những nền tảng vững vàng để các em tự tin trở thành công dân toàn cầu, công dân 4.0 với nhiều cơ hội khẳng định và phát triển năng lực bản thân.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.