Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 2021

Tỉnh Thái Nguyên được Trung ương xác định là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo và y tế của vùng trung du miền núi phía Bắc, được Chính phủ đưa vào quy hoạch trong vùng Thủ đô Hà Nội. Thái Nguyên là một trong những địa phương phát triển toàn diện, là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư.

Điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư

Thực hiện quan điểm, chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên đã quyết liệt xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, lấy doanh nghiệp và người dân là đối tượng phục vụ; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển; bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cũng như Chỉ số cải cách hành chính mới - là thước đo chuẩn xác nhất cho một chính quyền kiến tạo, là chìa khóa mở cánh cửa tiềm năng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong những năm gần đây, Thái Nguyên liên tục được xếp trong các địa phương có tiến bộ về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng (áo vest đen thứ 4 từ phải sang), cùng các cán bộ lãnh đạo tỉnh, TP. Thái Nguyên kiểm tra dự án đường Bắc Sơn kéo dài

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng (áo vest đen thứ 4 từ phải sang), cùng các cán bộ lãnh đạo tỉnh, TP. Thái Nguyên kiểm tra dự án đường Bắc Sơn kéo dài

Các chỉ số được đánh giá cao của Thái Nguyên, luôn là “bộ 3 chỉ số” - được các nhà đầu tư dài hạn quan tâm nhất: Sự an toàn từ các thiết chế pháp lý, vai trò tiên phong của lãnh đạo chính quyền và công tác đào tạo nguồn lao động. Điều này lý giải “tại sao các tập đoàn hàng đầu trong nước và quốc tế như Samsung, Xuân Trường, Vingroup, T&T, FLC, TMS, TNG, Yên Bình... đã chọn Thái Nguyên là điểm đến đầu tư?”. 

Sự chân thành và thân thiện từ các cán bộ lãnh đạo và Nhân dân Thái Nguyên, đã thuyết phục các doanh nghiệp về với Thái Nguyên trong các dự án đầu tư kinh doanh lớn…Những kết quả đó, đã phản ánh sự nỗ lực, quyết tâm, một sự khẳng định mạnh mẽ của tỉnh Thái Nguyên trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, điều hành kinh tế và cải cách hành chính để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Kinh tế - xã hội: Những kết quả đạt được 

Trong 6 tháng năm, kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đã đạt cả 2 mục tiêu đó là vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội.  Trong đó, tăng trưởng GDP của tỉnh đạt 6,5%; thu ngân sách nằm trong số 20 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước; thu hút nhiều dự án đầu tư trong, ngoài nước; các vấn đề an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội được giữ vững. Các vấn đề liên quan đến thiên tai địch họa đã được các cấp, ngành trong tỉnh giải quyết hiệu quả, kịp thời; đời sống của các tầng lớp Nhân dân được giữ vững, có sự tăng trưởng (trừ những lĩnh vực, ngành nghề đặc thù, khu vực xảy ra dịch Covid-19)…

Thành phố Thái Nguyên nhìn từ trên cao

Thành phố Thái Nguyên nhìn từ trên cao.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), ước tăng 6,5% so cùng kỳ  2020, cao hơn so mức tăng trưởng chung của cả nước (cả nước 5,64%). Trong đó: Khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,29%; công nghiệp - xây dựng ước tăng 6,78%; dịch vụ và thuế sản phẩm tăng 6,81%. Cơ cấu kinh tế trên địa bàn, chuyển dịch theo hướng tích cực, khu vực công nghiệp và dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn, giảm dần tỷ trọng khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản. 

Giá trị sản xuất (theo giá so sánh năm 2010): Sản xuất toàn ngành nông lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 7.525 tỷ đồng, tăng 4,4% so cùng kỳ 2020 và bằng 51,6% kế hoạch cả năm; sản xuất toàn ngành công nghiệp, ước đạt 361,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,65% so cùng kỳ và bằng 43% kế hoạch cả năm (chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong 6 tháng đầu năm tăng 8,7% so 6 tháng đầu năm 2020); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn tỉnh, ước đạt 21,3 nghìn tỷ đồng, tăng 16,3% so cùng kỳ và bằng 48,5% kế hoạch. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh, ước đạt 17,4 nghìn tỷ đồng, tăng 5,8% so cùng kỳ 2020. Trên địa bàn tỉnh hiện có 8 dự án vốn đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đăng ký (tổng số vốn đăng ký đạt 8,7 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ 2020). Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng, ước đạt 7.325 tỷ đồng, đạt 47,0% dự toán cả năm 2021, bằng 113,1% so cùng kỳ.

Phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Có được những kết quả như vậy là do Thái Nguyên đã coi trọng công tác phục vụ của chính quyền địa phương; lấy người dân, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của các cấp chính quyền. Tỉnh luôn coi trọng tạo lập môi trường đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh. Tại phiên họp thường kỳ thứ 49, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của UBND tỉnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đã phát biểu chỉ đạo:“Các cấp, ngành, địa phương không chỉ quyết tâm về tinh thần, mà còn nỗ lực, mạnh dạn tham mưu lãnh đạo tỉnh về các giải pháp nhằm tăng trưởng kinh tế - xã hội. Tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, cần thay đổi lề lối làm việc để giải ngân nguồn vốn đầu tư (nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách). Song song đó, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể cùng bắt tay thảo luận những cái được và chưa được trong công tác phòng chống dịch Covid-19”…

Qua đó, thấy được sự quyết tâm của lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên nhằm vượt qua khó khan, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.Lãnh đạo tỉnh cho biết, trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê và các ngành liên quan, UBND cấp huyện tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện các nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội để trình lãnh đạo tỉnh xem xét, ban hành, triển khai thực hiện theo quy định, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoac đề ra; đồng thời quyết tâm phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Cầu Bến Tượng nối hai bờ Sông Cầu tại trung tâm T.P Thái Nguyên

Cầu Bến Tượng nối hai bờ Sông Cầu tại trung tâm T.P Thái Nguyên.

Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2021; đẩy mạnh đổi mới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; đồng thời rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, cụ thể phù hợp với ngành, địa phương…Thái Nguyên phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa chống dịch hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021.

Có thế nói, đạt được những quả tích cực đó là nhờ sự đoàn kết, quyết tâm của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19; nỗ lực vượt khó để thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Lễ công bố nằm trong khuôn khổ Hội thảo ‘Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững’.

Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20
Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20

Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5). Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.