Ngày 20/03, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định quy định khung số lượng cấp phó của các sở, cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa như sau:
Từ 4 đến 5 cấp phó đối với các đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài nguyên và Môi trường. Từ 03 đến 04 cấp phó đối với các đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Công Thương.
Quy định 3 cấp phó đối với các đơn vị: Sở Nội vụ; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng; Sở Lao động- Thương binh và Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế; Thanh tra tỉnh. Quy định 2 cấp phó đối với các đơn vị: Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Tư pháp; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Ngoại vụ. Ngoài ra, Ban Dân tộc từ 02 đến 03 phó Trưởng ban.
Sau khi quyết định có hiệu lực từ ngày 20/03/2023, các sở, cơ quan ngang sở của tỉnh Thanh Hóa căn cứ khung số lượng cấp phó quy định để thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo đúng quy định.
Cùng với đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ xem xét, báo cáo Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù xin tăng thêm 10 phó giám đốc sở.
Theo nội dung văn bản, mục tiêu đến năm 2030, Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại; một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước về công nghiêp năng lượng, chế biến, chế tạo; là cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là tỉnh phát triển toàn diện, kiểu mẫu của cả nước.
Do vậy, với đặc thù là tỉnh có quy mô, diện tích và dân số lớn, nhưng Thanh Hóa đang có số lượng phó giám đốc các sở theo quy định của Chính phủ cũng bằng với một tỉnh có quy mô dân số, diện tích nhỏ, như vậy là chưa phù hợp với tình hình thực tế.
Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất cơ chế, chính sách tương đồng như TP. Hà Nội và TP. HCM, ngoài số lượng phó giám đốc sở theo quy định, mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc sở.
Lê Nam