Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Bé gái tử vong bất thường sau truyền dịch tại nhà?

Vụ việc xảy ra với bé gái Vũ Khánh L (12 tuổi) tại thôn Nga Phú 1, xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sau khi được một phụ nữ, từng nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa thăm khám và truyền dịch tại nhà.

Theo phản ánh của người nhà cháu gái, từ ngày 17/7 cháu L. có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao và đau đầu nên gia đình đã gọi bà Hà Thị Sâm (người cùng địa phương) đến điều trị. Tại đây, bà Sâm thăm khám rồi kết luận là cháu bị sốt vi rút và chỉ định truyền dịch cho cháu bé, truyền hết ngày thứ nhất.

Tiếp đến ngày 18/7, bà Sâm đến thăm khám và nói với gia đình bệnh của cháu chưa có tiến triển gì. Bà Sâm tiếp tục cho truyền dịch và kèm theo 1 ống chống sốc Solumedrol 40mg, cùng lúc đó bà cho cháu uống thuốc hạ sốt Paracetamol. Bà Sâm thông tin với gia đình, hôm nay cháu bé sẽ đỡ, và kết thúc lần truyền ngày thứ 2 vào khoảng 13 giờ cùng ngày, sau đó bà này đi về. Nhưng 4 giờ sau, cháu bé có biểu hiện sốt cao, kêu đau đầu, co giật mạnh và dẫn đến tử vong. Trước việc tử bất thường của cháu L, gia đình đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra làm rõ.

Chị Thuận (mẹ cháu Vũ Khánh L) cho biết: “Do bố cháu vắng nhà, bản thân tôi công việc thì bận. Khi cháu L có triệu chứng sốt như vậy, gia đình tưởng cháu chỉ bị nhẹ nên không đưa cháu đi trạm xá hay bệnh viện. Và tôi cũng biết bà Sâm thi thoảng vẫn hay đi tiêm, truyền và bán thuốc cho nhiều người trong làng nên tôi tin tưởng và nhờ bà ấy. Bà ấy đến khám, kết luận bệnh và chỉ định truyền đồng thời cho con tôi uống thuốc trong 2 ngày, tổng cộng là hết 410 nghìn đồng cả thuốc và công, ai ngờ sau khi rút kim truyền chưa được bao lâu thì con tôi mất. Sau khi cháu mất, bà Sâm đến nhà có nhã ý hỗ trợ gia đình tôi 10 triệu đồng và bắt gia đình ghi nhanh và phải ký cam kết vào tờ giấy là sau này sẽ không khiếu kiện gì”.

Thanh Hóa: Bé gái tử vong bất thường sau truyền dịch tại nhà? - Hình 1

Bà Hà Thị Sâm người trực tiếp truyền dịch và dẫn đến tử vong cho cháu bé

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Y tế UBND huyện Hoằng Hóa, ông cho biết: “Đã nắm bắt được sự việc do UBND xã Hoằng Xuân báo cáo lại, người tiêm truyền và để xảy ra sự việc đau lòng trên là bà Hà Thị Sâm, 63 tuổi, bà từng là nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa trước kia. Về nguyên tắc bà Sâm đến khám và tiêm truyền tại nhà cho bệnh nhân là không đúng, nhưng chắc vì người nhà có yêu cầu nên bà ấy mới đến”.

Đồng thời, ông Dũng khuyến cáo, sự việc xảy ra có thể là do nhận thức của người dân chưa cao, vì thời gian qua phòng Y tế cũng như cở sở luôn truyên truyền, khuyến cáo bà con nhân dân địa khi ốm đau không nên đến khám và điều trị ở những cơ sở mà không được nhà nước công nhận, không được điều trị ở người mà không được nhà nước cấp phép, mà phải đến những nơi có biển hiệu, nơi đủ điều kiện và đã được nhà nước công nhận là cơ sở đủ điều kiện thăm khám và điều trị.

“Liên quan đến cháu bé tử vong sau khi bà Sâm truyền dịch tại nhà, hiện đang được Công an huyện Hoằng Hóa thu thập chứng cứ và điều tra làm rõ, sẽ tổng hợp và báo cáo về Trung tâm y tế huyện để báo cáo về sở y tế Thanh Hóa” ông Dũng nói.

 Lê Nam 

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...

Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km

Ba xe tải chạy cùng chiều tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả
Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Ngày 25/4, Công đoàn ngành giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành giao thông Thủ đô.

Ngành hàng không tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ
Ngành hàng không tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ

Bước vào kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều người sẽ lựa chọn đi du lịch. Tuy nhiên, không ít người lo ngại khi giá vé máy bay đã neo cao được một khoảng thời gian do tình trạng thiếu hụt tàu bay chung của ngành hàng không. Trước nhu cầu tăng cao dịp nghỉ lễ, các hãng hàng không đang tối ưu hóa đội tàu bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay và hạ nhiệt giá vé.

Bộ Công Thương đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực trong nước
Bộ Công Thương đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực trong nước

Sáng ngày 26/4, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I năm 2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới”.