Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá chú trọng xây dựng nhãn hiệu, tạo tiền đề để xây dựng thương hiệu nông sản

Xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, giúp các nông sản mở rộng thị trường với các điều kiện cần và đủ về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Những năm qua, tỉnh Thanh Hoá đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, hỗ trợ các HTX, người dân xây dựng nhãn hiệu, tạo tiền đề để xây dựng thương hiệu nông sản.

Thanh Hoá chú trọng xây dựng nhãn hiệu, tạo tiền đề để xây dựng thương hiệu nông sản
Thanh Hoá chú trọng xây dựng nhãn hiệu, tạo tiền đề để xây dựng thương hiệu nông sản.

Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản là vô cùng cần thiết bởi vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản Việt.

Thực tế cho thấy, nếu nông sản làm ra đơn thuần thì mới chỉ là sản phẩm trên đồng, trong vườn, dưới ao. Giá trị tạo ra thấp. Tuy nhiên, khi những sản phẩm này trở thành thương phẩm, nghĩa là sản phẩm có thể đến được thị trường một cách thông suốt, có thương hiệu riêng thì sản xuất nông nghiệp mới thoát khỏi cảnh “được mùa, mất giá”, đem lại lợi ích kinh tế cao cho nông dân.

Đầu tư cho nhãn hiệu hàng hóa có ý nghĩa quan trọng tạo nên thương hiệu cho nông sản. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cơ sở để các doanh nghiệp, hợp tác xã bảo vệ, nâng cao thương hiệu nông sản trên thị trường.

Thanh Hoá là địa phương có nhiều mặt hàng nông sản có thế mạnh, tuy nhiên, các sản phẩm nông sản có thương hiệu xứ Thanh trên thị trường còn rất khiêm tốn. Phần lớn nông sản được đưa ra thị trường ở dạng thô, chưa qua chế biến và không có thương hiệu. 

Những năm qua, tỉnh Thanh Hoá đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, hỗ trợ các HTX, người dân xây dựng nhãn hiệu, tạo tiền đề để xây dựng thương hiệu nông sản. Để nâng cao hiệu quả sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi đặc sản, ngành nông nghiệp xứ Thanh đã phối hợp với các địa phương chọn một số loại đặc sản tiêu biểu, xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn mới trên địa bàn.

Với sự tích cực của các ngành có liên quan trong tỉnh, các địa phương đã xây dựng sản phẩm bưởi Luận Văn (Thọ Xuân) được cấp chỉ dẫn địa lý. Các sản phẩm dưa hấu Mai An Tiêm (Nga Sơn), cam Xuân Thành (Thọ Xuân), cam Như Xuân, ổi Như Xuân được cấp nhãn hiệu tập thể và cam Vân Du (Thạch Thành) được cấp chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm. Hiện huyện Thọ Xuân đang tích cực phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm bưởi Bắc Lương. Cùng với đó, các HTX, doanh nghiệp ở các huyện Thọ Xuân, Như Xuân, Nông Cống, Thạch Thành và Yên Định đã xây dựng được 12 sản phẩm cây ăn quả được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Nhằm giữ vững nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm cây ăn quả đã được cấp, ngành nông nghiệp của tỉnh và các địa phương đang tích cực thu hút đầu tư vào chế biến sâu sản phẩm cây ăn quả để nâng cao giá trị sản phẩm cũng như hiệu quả sử dụng nhãn hiệu các sản phẩm đã được cấp.

Cùng với đó, các địa phương tích cực tuyên truyền, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm cây ăn quả đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử cho sản phẩm cây ăn quả để phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ.

Các địa phương cũng quy hoạch vùng trồng, xây dựng vùng chuyên canh theo hướng VietGAP, GlobalGAP, Organic...

Đồng thời, tổ chức hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp và người dân trong vùng sản xuất các giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu, nhãn hiệu cây ăn quả để từng bước nhân rộng. Đối với những sản phẩm cây ăn quả được cấp nhãn hiệu, người dân tuân thủ sản xuất theo quy trình kỹ thuật đã được quy định để đảm bảo chất lượng, mẫu mã, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hoá, việc phát triển, quản lý các thương hiệu nông sản trên địa bàn nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng hiện đại để nông sản có thương hiệu, nhãn hiệu khẳng định vị thế trên thị trường hơn.

Các thương hiệu nông sản được bảo hộ sẽ giúp cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có cơ sở pháp lý vững chắc đối với những sản phẩm mà họ làm ra và bảo vệ quyền lợi của chủ thể khi có sự xuất hiện những sản phẩm tương tự.

Qua đó, còn thể hiện trách nhiệm, cam kết của doanh nghiệp về sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên thị trường, giúp việc đưa những sản phẩm đó ra thị trường dễ dàng, thuận lợi hơn. 

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Tư Lệnh Vùng Cảnh sát biển 4: Nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị
Bộ Tư Lệnh Vùng Cảnh sát biển 4: Nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị

Chiều 24/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BTL Vùng chủ trì hội nghị.

Thanh Hóa siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng. Qua đó kip thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và góp phần bình ổn thị trường vàng.

Thanh Hóa dự báo mưa lớn kéo dài trong những ngày tới
Thanh Hóa dự báo mưa lớn kéo dài trong những ngày tới

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Thanh Hóa cho biết, dự báo mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những ngày tới, ngay từ chiều tối và đêm 24/6 đến ngày 26/6 khu vực đất liền và vùng biển sẽ có mưa vừa, có nơi to đến rất to và dông.

Cân nhắc bổ sung một số nhóm đối tượng chịu thuế và rà soát kỹ quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng
Cân nhắc bổ sung một số nhóm đối tượng chịu thuế và rà soát kỹ quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng

Quốc hội đã thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi, có 63 lượt ý kiến phát biểu, cơ bản các ý kiến đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục các bất cập, hạn chế của Luật hiện hành đối với từng nhóm chính sách và các điều khoản cụ thể trong dự thảo Luật.

Bầu cử Pháp: Cảnh báo nguy cơ bạo lực và hy vọng cuối cùng của Tổng thống Macron
Bầu cử Pháp: Cảnh báo nguy cơ bạo lực và hy vọng cuối cùng của Tổng thống Macron

Ngày 24/6, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cảnh báo, nước này có thể chứng kiến tình trạng bất ổn dân sự và bạo lực liên quan cuộc bầu cử của quốc gia Tây Âu.

Thủ tướng Hungary nói 'không nên ảo tưởng Nga khác biệt'
Thủ tướng Hungary nói 'không nên ảo tưởng Nga khác biệt'

Ngày 24/6, hãng thông tấn TASS dẫn trả lời phỏng vấn của Thủ tướng Orban cho Tập đoàn truyền thông Funke của Đức nói rõ: “Tôi không quan tâm đến lợi ích của Kiev hay Moscow; trước tiên, tôi mong muốn xung đột kết thúc và cơ chế ngừng bắn được thiết lập”.