Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư công trên địa bàn
Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư công trên địa bàn

Ngày 8/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023 và khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới năm 2024.

Chỉ thị nêu rõ tình hình giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm 2023 của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, nhiều chủ đầu tư, dự án có tỷ lệ giải ngân vốn cao hoặc đã giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2023 và có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Theo báo cáo của các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa, đến ngày 18/8/2023, kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của địa phương chỉ đạt 6.593 tỷ đồng, bằng 45,3% kế hoạch giao chi tiết, thấp nhất so với cùng kỳ trong nhiều năm trở lại đây. Kết quả trên đã tạo áp lực rất lớn cho giải ngân những tháng cuối năm (phải giải ngân khoảng 8.330 tỷ đồng); trong số 94 chủ đầu tư, có đến 24 chủ đầu tư giải ngân đạt dưới mức giải ngân trung bình của cả tỉnh và 8 chủ đầu tư chưa giải ngân.

Việc giải ngân vốn đầu tư công không đạt được yêu cầu kế hoạch đặt ra có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan được xác định là việc thiếu hụt nguồn cung đất đắp, giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến nhiều công trình chậm tiến độ.

Việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia với quy trình, thủ tục mới (không phải phê duyệt chủ trương đầu tư, thực hiện theo các hướng dẫn mới của Trung ương, các dự án chủ yếu có quy mô nhỏ, nhiều nội dung chưa có hoặc chậm được hướng dẫn). Mặc dù là năm thứ hai thực hiện các chương trình, nhưng thực chất là năm đầu tiên triển khai thực hiện các dự án khởi công mới, nên nhiều chủ đầu tư, địa phương có lúc, có việc vẫn còn lúng túng.

Nguyên nhân chủ quan được xác định đó là năng lực triển khai thực hiện của các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan chưa bảo đảm, có mặt còn hạn chế; chưa sâu sát, quyết liệt, thiếu đôn đốc, kiểm tra. Năng lực lập kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện còn nhiều bất cập, nhất là năng lực về thẩm định, kiểm tra, giám sát, thi công... dẫn tới tình trạng nhiều dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân, chậm quyết toán...

Để giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo đúng kế hoạch đã xác định, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu 24 chủ đầu tư giải ngân đạt dưới mức giải ngân trung bình của cả tỉnh và 8 chủ đầu tư chưa giải ngân đến ngày 18/8/2023 phải rà soát, làm rõ nguyên nhân và nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế để giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 trước ngày 31/12/2023; kiên quyết điều chuyển vốn từ chủ đầu tư, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, chậm giải ngân sang các chủ đầu tư, dự án có tiến độ giải ngân cao và có khả năng hấp thụ thêm vốn; không để xảy ra tình trạng các dự án chậm giải ngân vốn do nguyên nhân chủ quan như những năm trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 theo Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 6/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lê Nam