Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp theo chuỗi

Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của nguồn nguyên liệu nông sản và đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh phát triển bền vững, UBND tỉnh Thanh Hóa đang tập trung chỉ đạo phát triển lĩnh vực chế biến nông sản, gắn phát triển nông nghiệp với chế biến.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Theo đó, hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có tổng sản lượng lương thực có hạt hàng năm đạt hơn 1,5 triệu tấn, khoảng 304.828 tấn cây ăn quả, sản lượng thịt hơi xuất chuồng khoảng 240.000 tấn, sản lượng trứng 150 triệu quả, hơn 181.000 tấn thủy hải sản và sản lượng khai thác gỗ hơn 715.000m3. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào để phục vụ chế biến, từ đó nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản.

Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của nguồn nguyên liệu nông sản và đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh phát triển bền vững, UBND tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung chỉ đạo phát triển lĩnh vực chế biến nông sản, từ đó gắn phát triển nông nghiệp với chế biến.

Phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến theo chuỗi giá trị, đã và đang được các doanh nghiệp triển khai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, như trung tâm nghiên cứu, sản xuất và chế biến hạt giống Hana được khánh thành và đưa vào hoạt động cuối tháng 10-2019, với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, công suất khoảng 4.000 tấn giống/năm, góp phần để sản xuất nông nghiệp trong tỉnh chủ động được nguồn giống cây trồng chất lượng.

Nhà máy chế biến lúa gạo của Công ty CP Thương mại Sao Khuê, có tổng mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng, công suất 30.000 tấn gạo thành phẩm/năm đã đưa vào hoạt động. Đây là nhà máy chế biến lúa gạo đầu tiên của tỉnh được đầu tư dây chuyền đồng bộ, hiện đại, quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP, đáp ứng nhu cầu thu mua, sấy khô và xay xát, chế biến lúa gạo của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính riêng năm 2020, nhiều nhà máy chế biến có quy mô lớn, sử dụng nguyên liệu từ các sản phẩm nông nghiệp tiếp tục được khánh thành và đưa vào hoạt động, đánh dấu và mở ra hướng mới trong định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Điển hình như nhà máy Sản xuất sợi dệt An Phước của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại An Phước, tại xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy, có tổng mức đầu tư lên tới hơn 600 tỷ đồng, với công suất 10.000 cọc sợi/năm, tương ứng với 1.700 tấn sợi gai/năm và 1.400 tấn bông gai/năm. Đây là dự án gắn trồng trọt và chế biến, gắn nông nghiệp với công nghiệp. Và UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt Đề án phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh phục vụ nhà máy sản xuất sợi dệt đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, với tổng diện tích vùng nguyên liệu ổn định cho nhà máy hoạt động là 6.500 ha thuộc 12 huyện trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng phối hợp với Công ty CP Mía đường Lam Sơn khánh thành Nhà máy chế biến sữa gạo lứt giàu protein và Nhà máy chế biến nước dinh dưỡng tế bào mía, có tổng nguồn vốn 445 tỷ đồng, mỗi nhà máy đều có công suất 120 triệu hộp/năm, với dây chuyền sản xuất hiện đại, hoàn toàn tự động, khép kín.

Tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp theo chuỗi, gắn sản xuất với chế biến. Đẩy mạnh thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, tạo vùng sản xuất tập trung để các doanh nghiệp phát triển vùng nguyên liệu; có chính sách hỗ trợ cá nhân, đơn vị phát triển nông nghiệp gắn với chế biến.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.