Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tháo gỡ khó khăn cùng DN trong nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về một số chính sách liên quan đến nhập khẩu nhựa phế liệu.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp cùng với các cơ quan xem xét kiến nghị của Hiệp hội Nhựa Việt Nam; làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu phục vụ sản xuất nhằm tháo gỡ khó khăn, giải phóng hàng tồn đọng tại các cảng đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Tháo gỡ khó khăn cùng DN trong nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam - Hình 1

Tập trung hoàn thiện sớm các văn bản pháp luật liên quan để triển khai thực hiện, trong đó có việc rà soát lại các văn bản pháp luật hiện hành để đảm bảo cơ sở pháp lý cho hoạt động nhập khẩu phế liệu phục vụ sản xuất, thuận lợi trong giám định, giám sát; đúng chức năng nhiệm vụ thẩm quyền được giao.

Bộ Công Thương chủ động rà soát các quy hoạch phát triển ngành Nhựa Việt Nam, trên cơ sở đó chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và Hiệp hội Nhựa Việt Nam xây dựng Chiến lược phát triển ngành Nhựa, trong đó ưu tiên phát triển sản xuất trong nước và xuất khẩu; rà soát các Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết và tham gia có liên quan đến tái chế phế liệu.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về một số chính sách liên quan đến nhập khẩu nhựa phế liệu. Cuộc họp nêu trên còn có sự tham dự của các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Tài chính, Giao thông vận tải, Tư Pháp, để cùng lắng nghe ý kiến trực tiếp của các bên trong vấn đề này.

Qua thống kê sơ bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến ngày 6/9/2018, phế liệu nhập về tại các cảng là 15.420 container, số lượng container tồn đọng trên 90 ngày khoảng 4.900 container, số lượng tồn tại cảng dưới 90 ngày là 10.130 container.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo phải tăng cường phối hợp các cấp, các ngành trong việc ngăn chặn phế liệu vào Việt Nam, không để Việt Nam trở thành bãi thải, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống nhân dân. Cần điều tra, xử lý, truy đến cùng các container phế liệu đã vào Việt Nam mà không có người nhận, chiếm không gian lớn tại các cảng; làm rõ nguyên nhân, khởi tố một số vụ vi phạm luật môi trường, nhập phế liệu trái phép vào Việt Nam để răn đe.

Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ tác động từng sản phẩm phế liệu, từ đó, nêu rõ cơ sở cần thiết để có danh mục phế liệu đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn để nhập vào Việt Nam với tinh thần là giảm danh mục tối đa, tránh tình trạng “lợi bất cập hại” do nhập phế liệu vào Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, các địa phương, các bộ liên quan xử lý tiêu hủy, di dời các container phế liệu. Rà lại tất cả các giấy phép còn hạn ngạch, không cấp mới giấy phép doanh nghiệp nhập phế liệu. Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra việc cấp phép thời gian qua, xử lý nghiêm cán bộ, doanh nghiệp vi phạm.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi (trẻ sinh năm 2022 và 2021) thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%.

Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt
Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt

Áp lực bán gia tăng khiến VN-Index đuối sức bởi sắc đỏ lan rộng hơn, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt.

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...